Ngắm thiên đường châu Âu giữa lòng Tây Bắc

(PLO) - Đó là những mỹ từ dân phượt dành tặng hồ Séo Mý Tỷ- một hồ nước nhân tạo cao nhất của Việt Nam, tĩnh lặng và thơ mộng nằm bên dãy Hoàng Liên Sơn huyền thoại. 
Ngắm thiên đường châu Âu giữa lòng Tây Bắc

Nếu bạn đi du lịch Sapa sẽ không thể bỏ qua điểm đến thú vị này. Hồ Séo Mý Tỷ nằm cách thị trấn Sapa của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai khoảng 20 km, trên địa phận xã Tả Van. Hồ được tạo thành từ việc ngăn đập vun đắp thủy điện Séo Mý Tỷ mà tạo thành hồ nước nhân tạo trên đỉnh núi.

Để đến được với hồ Séo Mý Tỷ, trên đường đi, bạn sẽ đi qua thung lũng Mường Hoa với các thửa ruộng bậc thang nổi danh không thua kém gì những ruộng bậc thang đã trở thành di sản văn hóa của mùa vàng Mù Cang Chải (Yên Bái).

Vì hồ nằm ở vùng lõi của vườn đất nước Hoàng Liên, tuyến đường đi rất cạnh tranh và hiểm trở. Những cung đường thực sự là thách thức lớn với những tay lái, do dốc và mặt tuyến đường xấu. Người dân địa phương thường gọi là “đường khoai tây” bởi đá mặt trục đường tròn trĩnh rất giống những củ khoai tây khủng, bên cạnh mặt trái là đường xấu khó đi thì với dân phượt “đường khoai tây” cũng có nét thú vị, trữ tình của nó. 

Nhìn từ trên cao, hồ Séo Mý Tỷ giống một dải lụa bên dãy Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao nhất, hùng vĩ được ví như nóc nhà của Đông Dương. Hồ Séo Mý Tỷ càng trở nên hùng vĩ bởi những ngọn núi trùng trùng tiếp giáp với. Nước hồ quanh năm trong veo, vào mỗi buổi sáng sớm và chiều trên mặt hồ thường được giăng phủ một lớp mây huyền ảo. Vào những ngày đẹp trời mùa hạ, bạn có thể thuê thuyền đi hồ ngắm cảnh núi non, hồ nước cùng không khí trong sạch mát mẻ sẽ khiến cho bạn nhớ tới dãy An-pơ nức danh ở châu Âu.

Về mùa khô, dòng sông cấp nước cho hồ chỉ là một dòng suối nhỏ và biến thành một bãi đá to hùng vĩ và độc đáo. quanh đó hồ có nhiều bản làng của người H’mông, với những thửa ruộng bậc thang đặc biệt của Sapa. Xa xa ven hồ, những căn nhà với bờ tường bằng đá với mùa nào hoa đó bung nở tỏa hương, soi bóng xuống ven hồ tạo nên khung cảnh lãng mạn, trữ tình say đắm lòng người...

Đọc thêm