Nghệ sĩ bị đánh cắp kênh để lừa đảo cộng đồng - Youtube vẫn im lặng

(PLVN) - Mới đây, MC Trấn Thành thông báo trên fanpage cho biết kênh YouTube của anh bị hacker tấn công. Trong thời gian “chiếm sóng”, hacker đã phát đi một đoạn livestream. 
Trang YouTube của Trấn Thành khi đang bị hack, thực hiện livestream tặng tiền ảo.
Trang YouTube của Trấn Thành khi đang bị hack, thực hiện livestream tặng tiền ảo.

Vì kênh Youtube của Trấn Thành nổi tiếng, nên lượng coi livestream trên đến hơn 100.000 lượt xem. Sau khi xử lý được sự cố, đoạn clip livestream đã được gỡ khỏi kênh của Trấn Thành.

Trước đó, ngày 22/11, kênh YouTube Vietnam Esports TV và VETV7 Esports, bỗng nhiên phát trực tiếp các video tặng tiền điện tử Bitcoin bằng tiếng nước ngoài. Các video này “dụ dỗ” người xem chuyển tiền Bitcoin đến các địa chỉ được thông báo để nhận về số tiền gấp đôi.

Ngày 20/11, các kênh youtube đang hot hiện nay như của Lý Hải, Hồ Quang Hiếu, Link Lee, Vũ Khắc Tiệp và một số nghệ sĩ khác cũng lần lượt bị hack để đăng tải những nội dung tương tự, kêu gọi chuyển tiền Bitcoin đến 1 địa chỉ cố định để nhận về số tiền gấp 2 lần. Phía Hồ Quang Hiếu sau khi bị hack đã bị khóa trang Youtube, không còn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Youtube.

Theo lý giải của MeTub, mạng lưới đa kênh (MCN) chuyên hỗ trợ các kênh với YouTube, sự việc trên không phải bị hack. Đây chỉ là hình thức "ăn cắp" stream key để phát livestream. Xảy ra sự cố là do các kênh nghệ sĩ bị lộ mật mã livestream (stream key). Đơn vị này cảnh báo các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng như người sáng tạo nội dung sau mỗi lần livestream nên chủ động đổi stream key.

Trước đây, Facebook cá nhân và Fanpage người nổi tiếng là một trong những đối tượng được hacker hướng đến nhằm mục đích chiếm quyền sử dụng, hăm dọa, tống tiền họ để mua lại trang của chính mình, hoặc tiến hành lừa đảo.

Với sự phát triển mạnh của các kênh nổi tiếng trên nền tảng Youtube, những kẻ lừa đảo đã bắt đầu “tấn công” sang nền tảng này. Nhiều nghệ sĩ bị hack, bị phát sóng những nội dung mang tính bậy bạ, lừa đảo, bị khóa trang cũng từ đây.

Sau khi xâm nhập kênh, hacker đã gây ra không ít thiệt hại cho các nghệ sĩ. Kênh của Hồ Quang Hiếu bị xóa mất một số video triệu view dày công có được. Còn nghệ sĩ Lý Hải thì lo ngại bị lộ thông tin vì lưu trữ các thông tin về phim sắp phát hành.

Điều đáng ngại là các kênh youtube của nghệ sĩ có lượt theo dõi rất đông. Kênh của Trấn Thành có lượng theo dõi lên đến 4,5 triệu lượt, kênh của Lý Hải 1,1 triệu lượt theo dõi, kênh của Hồ Quang Hiếu 2,5 triệu lượt đăng kí… Ngoài thiệt hại xảy đến cho các nghệ sĩ, nguy cơ người hâm mộ của họ bị lừa bởi những kẻ chiếm quyền sử dụng kênh cũng đáng ngại không kém.

Hiện, Youtube vẫn chưa phát ra thông báo về cách xử lý sự cố. Trước mắt, nghệ sĩ đành tự “gia cố” trang, tăng cường bảo mật cho chính mình, đồng thời nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để đưa những kẻ lừa đảo ra ánh sáng, răn đe hành vi phạm tội. 

Đọc thêm