Nghệ sĩ chung tay chống dịch bệnh, hạn mặn

(PLVN) - Những ngày qua, bên cạnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vấn đề hạn hán và ngập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng được dư luận quan tâm đặc biệt. Trước khó khăn kép, nhiều nghệ sĩ Việt đã chung tay cùng xã hội chống dịch, chống hạn.
Nghệ sĩ Xuân Bắc phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Nghệ sĩ Xuân Bắc phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Tặng phòng cách ly, khẩu trang, nước rửa tay

Ca sĩ Hà Anh Tuấn cùng hai người bạn là đạo diễn Cao Trung Hiếu và nhà sản xuất Minh Hoàng đã tài trợ 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm nhập khẩu trọn gói từ Đức cho các địa phương là Hà Nội, TP HCM và Quảng Ninh.

Mỗi phòng cách ly nói trên trị giá 650 triệu đồng, tổng 3 phòng trị giá 1,95 tỉ đồng. Hà Anh Tuấn được cố vấn bởi bác sĩ Nguyễn Ngọc Sơn và ông Rob De Zwart, chuyên gia cao cấp của Deconta Tập đoàn y tế về giải pháp chống khủng hoảng sinh học và bệnh lây nhiễm của Đức.

Ngay sau khi thông tin Hà Anh Tuấn quyên góp gần 2 tỷ đồng giúp ngành Y chống Covid-19 được lan tỏa rộng rãi vào ngày 13/3/2020, rất nhiều nghệ sĩ khác nhiệt tình hưởng ứng.

Ca sĩ Chi Pu ủng hộ 1 tỉ đồng nhập máy móc, thiết bị và chi phí lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, cùng 5.000 bộ đồ bảo hộ phòng dịch trang bị cho các bác sĩ, nhân viên y tế trên cả nước. Nữ ca sĩ đã liên hệ với cố vấn chuyên môn y khoa của đơn vị sản xuất phòng cách ly áp lực âm để được tư vấn chuyên môn và kịp thời lắp đặt phòng cách ly để đưa vào sử dụng. Về trang phục bảo hộ, Chi Pu sẽ trực tiếp đi tặng và bàn giao cho đại diện của nhiều bệnh viện tại Hà Nội.

Chiều 13/3/2020, Phòng công tác xã hội thuộc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, ca sĩ Min đã đóng góp cho bệnh viện 10.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay. Min cũng là ca sĩ thể hiện ca khúc “Ghen Cô Vy” cùng Erik. Ca khúc cổ động phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế Việt Nam đang gây sốt khắp thế giới.

Sau hai ngày kêu gọi, Quỹ “Chung tay đẩy lùi Covid-19” của ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung nhận được 1.840.800.000 đồng bao gồm tiền mặt và hiện vật (khẩu trang, găng tay, nước rửa tay, trang phục phòng dịch).

Chiều 16/3, ca sĩ Tùng Dương - Phạm Thùy Dung đã thực hiện hoạt động đầu tiên trong chiến dịch “Chung tay đẩy lùi Covid-19”. Điểm đầu tiên ca sĩ Tùng Dương, Phạm Thùy Dung và nhạc sĩ Quốc Trung đến là Bộ Tư lệnh Biên phòng. Tại đây đoàn đã trao 1.000 chiếc áo bảo hộ và 2.000 khẩu trang kháng khuẩn…

Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng góp 1 tỷ đồng đóng góp cho ngành Y tế sử dụng vào việc phòng chống, đẩy lùi dịch cúm Covid-19. Nhật Kim Anh cùng các “sao” Việt như MC Đại Nghĩa, Võ Tấn Phát, ca sĩ TiTi... đi phát khẩu trang y tế và dung dịch xịt diệt khuẩn miễn phí tại cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và một khu công nghiệp.

Được biết, các nghệ sĩ phát 3.000 chai dung dịch xịt diệt khuẩn và 4.000 khẩu trang cho người dân, để mỗi người tự bảo vệ bản thân an toàn khi tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, rất nhiều nghệ sĩ khác như ca sĩ Pha Lê, NSƯT Xuân Bắc cũng đã có những hoạt động chung tay đẩy lùi dịch bệnh như xuống đường phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí…

Hàng trăm máy lọc nước đã đến với người dân vùng ngập mặn

Không chỉ đối phó với dịch bệnh, người dân miền Tây còn đang căng mình chống hạn mặn. Các loại nông sản, thuỷ hải sản ở nhiều tỉnh thuộc khu vực này đều đang trên đà bị bệnh hoặc chết, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Ngoài ra, tình trạng thiếu nước ngọt, nhiễm mặn còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Trước khó khăn kép ấy, các nghệ sĩ Việt đã dùng sức ảnh hưởng của mình để kêu gọi khán giả  chung tay giúp đỡ người dân miền Tây.

Đại Nghĩa là nghệ sĩ đi đầu trong việc quyên góp ủng hộ bà con.
 Đại Nghĩa là nghệ sĩ đi đầu trong việc quyên góp ủng hộ bà con.

MC Đại Nghĩa đã tiên phong kêu gọi hỗ trợ, đưa hàng chục máy lọc về để giúp đỡ bà con nơi đây. Mới đây, trên trang cá nhân, nam MC vừa đăng tải khoảnh khắc đưa hàng chục máy lọc nước về giúp đỡ bà con các tỉnh miền Tây ứng phó với hạn mặn đang diễn ra nặng nề. Đợt này, nhóm nghệ sĩ Đại Nghĩa, siêu mẫu Xuân Lan với Quỹ “An vui” sẽ lắp đặt 144 máy lọc nước và 330 thùng chứa nước lớn, nhỏ các loại.

 Vào ngày 16/3/2020, Đại Nghĩa sẽ trực tiếp xuống phát nước sinh hoạt cho bà con. Anh cũng không quên gửi lời cảm ơn mọi người đã hỗ trợ nhiệt tình để anh có thể đem sự yêu thương từ các bạn đến cho bà con đang chịu nhiều khó khăn do hạn mặn.

Song song đó, anh cũng luôn tích cực với các hoạt động thiện nguyện, từ thiện. Ngoài ra, nam nghệ sĩ duy trì một quỹ riêng với đóng góp của các mạnh thường quân để xây dựng cầu, đường và giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Là những nghệ sĩ từng làm thiện nguyện, thấu hiểu những khó khăn đó, ca sĩ Thủy Tiên đã xắn tay góp công, góp của để góp phần giúp người dân giảm thiểu sự ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như vấn đề hạn hán và ngập mặn. Tối 12/3, thông qua fanpage, ca sĩ Thủy Tiên lên tiếng kêu gọi khán giả chung tay giúp đỡ nông dân miền Tây chống chọi với hạn mặn khắc nghiệt.

Theo chia sẻ của nữ ca sĩ, chi phí lắp đặt máy lọc nước dao động trong khoảng 380 triệu đến 500 triệu đồng/chiếc. Bản thân Thủy Tiên ủng hộ trước 50 triệu đồng, tuy nhiên con số này còn khiêm tốn nếu “giải cứu” một vùng rộng lớn.

Điều đó khiến bà xã Công Vinh quyết định kêu gọi mọi người chung tay góp sức. Sau gần 2 ngày phát động, mới đây Thủy Tiên không khỏi ngỡ ngàng khi nhận được số tiền hơn 6 tỷ đồng. Việc nhận được số tiền lớn trong thời gian ngắn khiến nữ ca sĩ không tin vào mắt mình. 

Thủy Tiên cho biết, với số tiền này, cô có thể giúp ít nhất 12 vùng dân có được nước ngọt. Đồng thời, nữ ca sĩ cho biết sẽ tiếp tục nhận chuyển khoản và đi đến tận nơi để khảo sát địa điểm, xem nơi nào thật sự cần để không phụ lòng những người đã đặt niềm tin vào cô. Đó cũng là tấm lòng của rất nhiều nghệ sĩ khác mà chúng tôi không thể kể hết.

Có thể nói, khi có sự tham gia của các văn nghệ sĩ thì hiệu ứng xã hội, sự lan tỏa thiện nguyện rất nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

Sự sẻ chia, giúp đỡ đó càng thấm đẫm tính nhân văn và tôn vinh những giá trị đích thực của cuộc sống. Những chuyến từ thiện âm thầm và lặng lẽ, như phản chiếu cả một trái tim chân thành của những nghệ sỹ đã khiến người hâm mộ càng thêm yêu mến.  

Đọc thêm