Nghệ sĩ đánh mất hình ảnh khi “làm từ thiện“

(PLO) - Những năm gần đây, giới nghệ sĩ thường tổ chức các hoạt động quyên góp, từ thiện nhằm chia sẻ khó khăn những mảnh đời bất hạnh. Ngoài những hoạt động thiện nguyện âm thầm, một số nghệ sĩ đã dính phải những thị phi không hay về vấn đề tiền từ thiện vốn rất nhạy cảm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đồng tiền từ thiện “bốc hơi”?
Mới đây trên truyền hình hải ngoại, nữ ca sĩ Hồ Lệ Thu đã bị đồng nghiệp tố gian lận số tiền từ thiện lên đến hàng chục ngàn USD. Theo cáo buộc của MC, ca sĩ Giáng Ngọc và ca sĩ Nguyễn Tiến Dũng thì chương trình dạ tiệc gây quỹ từ thiện mang tên “Cho em tương lai” thực hiện vào tối 30/5/2014 tại California (Mỹ) đã quyên góp được hơn 50.000 USD, chưa kể khoản tiền mà các mạnh thường quân hứa sẽ chuyển sau. Số tiền này, theo như thông báo, sẽ được Hội từ thiện Hoa Thiện Tâm dùng để đào tạo nghề cho trẻ em khuyết tật tại Việt Nam. 
Tuy nhiên, qua đối chiếu với các nguồn tin tại Việt Nam thì các nghệ sĩ và mạnh thường quân được biết rằng số tiền học bổng được cho là 1.000 USD mỗi suất thực chất khi trao cho các em khuyết tật chỉ là 1 triệu VND mỗi em. Quá bức xúc trước những điều không minh bạch này, hai ca sĩ Giáng Ngọc, Nguyễn Tiến Dũng đã rút khỏi Hoa Thiện Tâm và yêu cầu làm rõ khoản tiền mình và các mạnh thường quân quyên góp đã thất thoát đi đâu.
Kiện cáo nổ ra khiến ca sĩ Hồ Lệ Thu “phản pháo”. Theo đó, luật sư của Hồ Lệ Thu xác nhận số tiền chuyển về Việt Nam dùng làm 50 suất học bổng được chia thành hai đợt. Đợt đầu vào tháng 7/2014, Hội từ thiện Hoa Thiện Tâm đã chuyển về 10.000 USD, đợt tiếp theo là 40.000 USD. Hội người mù tỉnh Bình Thuận đại diện cho các trẻ em khuyết tật nhận số tiền tài trợ để lo mọi chi phí sinh hoạt học nghề cho các em từ 6 tháng đến 1 năm. Do đó, Hồ Lệ Thu bác bỏ lời cáo buộc của các đồng nghiệp khi cho rằng cô chỉ gửi về số tiền là 1.000.000 đồng mỗi suất. Cựu thành viên nhóm Techno- ca sĩ Hồ Lệ Thu khẳng định, tổ chức từ thiện của cô có đầy đủ giấy tờ để chứng minh những lời cô và luật sư nói là sự thật.
Câu chuyện nghi ngờ sự minh bạch về việc tiền bạc từ thiện của giới nghệ sĩ không phải chuyện hiếm. Hoa hậu Mai Phương Thúy từng bị vướng phải một tin đồn về chuyện “ỉm” tiền từ thiện. Theo đó, trong đêm hội Doanh nghiệp và Hoa hậu hướng về miền Trung, Mai Phương Thúy đã nhận được số tiền từ thiện 20.000 USD và 1.000 tập vở cho đồng bào và học sinh vùng lũ miền Trung của một doanh nghiệp lớn ủng hộ và hỗ trợ. Tuy nhiên, một thời gian sau đó, đại diện Hội Chữ thập đỏ TP HCM rất thắc mắc khi họ chưa nhận được tiền và bưu phẩm như lời hứa ban đầu. 
Trước sự việc này, Mai Phương Thúy đã chia sẻ rằng việc chậm trễ này là do khâu tổ chức. Cô cũng khẳng định không có chuyện 20.000 USD bị “bốc hơi”. Để khẳng định uy tín của mình, Mai Phương Thúy còn tặng thêm tiền và quà cho những mảnh đời bất hạnh. 
Diễn viên Phi Thanh Vân cũng khiến nhiều người bất ngờ, xôn xao bàn tán khi bị chính những người bạn thân thiết khơi chuyện ăn chặn tiền lên tới 50 triệu trong chuyến từ thiện xây trường cho trẻ em ở Bắc Kạn. Đáp trả lời tố cáo này, diễn viên họ Phi đã chứng minh lòng thiện nguyện của mình qua những bức ảnh gửi quà tới trẻ em nghèo. 
“Tháng 5 vừa qua không chỉ có tôi mà còn rất nhiều nhân viên công ty tôi đi Lai Châu tặng quà cho bà con vùng cao. Chưa nói đến tiền quà, chỉ cần nhìn số lượng người đi đã biết tốn bao nhiêu tiền máy bay rồi. 50 triệu có đủ để làm một chuyến từ thiện như thế?” - Phi Thanh Vân phân trần.
Phi Thanh Vân đi làm từ thiện.
Phi Thanh Vân đi làm từ thiện. 
Cần kiểm toán để tâm trong sáng
Với sự nổi tiếng của mình, các nghệ sĩ trở thành nhà từ thiện khá dễ dàng. Chỉ cần có vài bức hình chụp một hoàn cảnh thương tâm đưa lên mạng xã hội hoặc hình ảnh một nhân vật chụp cùng những người khuyết tật tại một trung tâm bảo trợ xã hội, lập tức nghệ sĩ ấy kêu gọi được rất nhiều nhà hảo tâm. Họ có quyền nhận những đóng góp vào tài khoản cá nhân mà không cần qua bất cứ một sự kiểm soát nào. Đây là kẽ hở của pháp luật Việt Nam. Có thể thấy, rất nhiều các hội nhóm nghệ sĩ từ thiện tại Việt Nam đang hoạt động tự phát, không phải là quỹ từ thiện, không có giấy phép hoạt động từ thiện được quy định theo pháp luật Việt Nam. 
Thế nên những hội nhóm này không được kiểm toán minh bạch hoặc bị nghi ngờ về số tiền “trôi nổi nơi nao” là điều dễ hiểu. Việc nghi án “xù” tiền từ thiện ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín mà những nghệ sĩ đã phải mất khá nhiều thời gian lẫn công sức mới có thể tạo được.
Nghệ sỹ Kim Cương, người sáng lập Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, thường mời kiểm toán độc lập Hội bảo trợ của mình vài ba tháng một lần. Nghệ sĩ khẳng khái: “Không phải chị không tin những nhân viên của mình, vì khi bắt đầu công việc thiện nguyện ai cũng xuất phát bằng cái tâm trong sáng, nhưng khi tiếp xúc với đồng tiền họ có thể tha hóa nhanh lắm. Cho nên, minh bạch chính là giải pháp giúp tâm người luôn sáng”.
Nếu nghệ sĩ nào cũng như nghệ sĩ Kim Cương thì có lẽ showbiz không ồn ào về vấn đề tiền bạc từ thiện. Và hình ảnh người nghệ sĩ làm từ thiện không bị méo mó, thị phi. Những mảnh đời cơ cực cần lắm những tấm lòng thiện nguyện chân thành và minh bạch.