Nghệ sĩ Hoàng Lan mang danh diễn hài nhưng cuộc đời toàn nước mắt

(PLVN) - Từng là nữ diễn viên nổi tiếng đối với khán giả truyền hình Việt Nam, tuy vậy ở tuổi 62, nghệ sĩ Hoàng Lan lại một mình chống chọi bệnh tật trong căn phòng trọ.

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh ra tại miền Tây. Thời trẻ, bà sở hữu vóc dáng cân đối, gương mặt xinh đẹp khiến bao nhiêu người mê đắm. Tuy nhiên, vì vai diễn bà đã thay đổi bản thân, “chọc cười” khán giả nhờ sự hỗ trợ từ ngoại hình mới. Dù hướng đến những vai diễn hài hước nhưng cuộc đời bà thì đầy những trớ trêu. 

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959. Vì đam mê cải lương, năm 17 tuổi, bà từng học dự thính tại trường Quốc gia âm nhạc Sài Gòn (nay là Nhạc viện TP Hồ Chí Minh). Sau đó, Hoàng Lan lại trở thành diễn viên đoàn kịch nói Cửu Long Giang. 

Tuy nhiên, thời điểm đó, Hoàng Lan là một gương mặt khá mờ nhạt. So với những nghệ sĩ cùng thời với bà như Thương Tín, Kim Xuân, Quốc Hòa,… Hoàng Lan không nổi bật là bao. Trong khi đang dần chán nản, bà nhận được lời khuyên từ đàn anh Quốc Hòa rằng nên chuyển sang diễn hài, nhưng muốn làm được điều đó thì cần thay đổi ngoại hình. 

Nghệ sĩ Hoàng Lan là nữ diễn viên được khán giả mến mộ. (Ảnh: Người Lao Động)
 Nghệ sĩ Hoàng Lan là nữ diễn viên được khán giả mến mộ. (Ảnh: Người Lao Động)

Từ một cô gái có vóc dáng thon thả, gương mặt xinh đẹp, bà quyết định tăng cân. Để có hình thể phát tướng, Hoàng Lan từ 45kg lên tận 100kg. Cũng chính từ đó, bà thường đảm nhận những vai đanh đá. Tại Trong Nhà Ngoài Phố, Hai Mưa Nắng, Lan Xì-po,... các kiểu vai phản diện như má mì, giám đốc, chủ quán cơm tù,... do Hoàng Lan chuyên trị.

Có thời điểm, nhắc đến mái tóc bờm sư tử, khán giả sẽ nhớ ngay đến nghệ sĩ Hoàng Lan. Sự nghiệp bà phất lên, liên tục xuất hiện ấn tượng trong một số phim những năm thập niên 2000 như Cô Thư Ký Xinh Đẹp (2000), Cổng Mặt Trời (2010),... 

Nghệ sĩ Hoàng Lan trong Cổng Mặt Trời. (Ảnh: Báo Giao Thông)
 Nghệ sĩ Hoàng Lan trong Cổng Mặt Trời. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Ngoài đi diễn, thời điểm đó, Hoàng Lan mở thêm quán bán bún bò lo cho 9 người em của mình. Đến năm 2009, bà hợp tác với người quen tại Năm Căn (Cà Mau) đầu tư vuông tôm bằng số tiền tích góp khi đi diễn. Không may là tôm thất thu vì bão, Hoàng Lan vừa thất bại công việc làm ăn lại bị quỵt tiền, bà rơi vào cảnh túng thiếu đến mức phải bán nhà trả nợ. 

Chuyện công việc không thành, hôn nhân trục trặc khiến nữ diễn viên trầm cảm. Năm 2010, bà bắt đầu đau cột sống dẫn đến tai biến nhẹ, giãn tĩnh mạch. Kể từ đó, Hoàng Lan âm thầm rút khỏi sân khấu để tự chữa bệnh. Bà cũng không thông báo cho ai biết vì nỗi mặc cảm. 

Năm 2011, một lần nữa vận rủi lại đến, Hoàng Lan gặp tai nạn giao thông khiến sức khỏe xuống dốc trầm trọng. Năm 2016, bà phải buộc dây vào bụng mới ngồi dậy được trên giường vì bệnh Parkinson. Di chứng của việc tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào từ nhiều năm trước khiến mắt phải bà bị hỏng, mắt trái mờ đi. 

Ở tuổi già, Hoàng Lan gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: VnExpress)
 Ở tuổi già, Hoàng Lan gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: VnExpress)

Cách đây không lâu, khi các nghệ sĩ cùng khán giả hiểu được hoàn cảnh khó khăn của bà, họ quyết định chung tay mở quán ăn giúp Hoàng Lan có thể kiếm tiền nhờ công việc này. Tuy vậy, tình hình dịch COVID-19 lại khiến quán phải đóng cửa thường xuyên, nguy cơ dẹp tiệm. 

Vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng đến thăm bà trong những ngày đầu năm mới. Anh xót xa khi thấy nghệ sĩ chỉ đơn độc trong phòng trọ. Theo Nguyễn Văn Chung, bà vừa mổ cột sống 2 lần, bị hoại tử cột sống, lan đến đùi, tay, một bên mắt bị mù, đau nhức xương. 

Lượng khách quán ăn thưa thớt do dịch bệnh, trong khi tiền nhà và chi phí thuốc men mỗi ngày khiến bà không cách nào xoay trở. (Ảnh Vietnamnet)
Lượng khách quán ăn thưa thớt do dịch bệnh, trong khi tiền nhà và chi phí thuốc men mỗi ngày khiến bà không cách nào xoay trở. (Ảnh Vietnamnet) 

Từ lúc bệnh tình trở nặng, nữ nghệ sĩ nhận được nhiều tình thương từ các khán giả, nghệ sĩ giúp đỡ, quyên góp. Bà bảo rất trân quý tấm lòng song sẽ không kêu gọi nữa vì không muốn bản thân là gánh nặng với mọi người.

Hỏi Hoàng Lan những giây phút thế này bà mong muốn nhất điều gì? Nữ nghệ sĩ ngậm ngùi: "Chỉ mong chữa khỏi bệnh để đi diễn trở lại chứ không muốn gì hơn. Tôi khao khát được môt lần đứng trên sân khấu, cùng các đồng nghiệp của mình mang lại niềm vui cho khán giả. Cho dù là đóng một phim rồi chết tôi cũng chấp nhận”.

Sau bạo bệnh, nữ nghệ sĩ cũng đã đăng ký hiến tạng. Bà mong mỏi dù phần số bản thân kém may mắn nhưng nếu một ngày mất đi cũng hy vọng mình có thể giúp ích phần nào cho những người còn ở lại.

Hoàng Lan xúc động hội ngộ khán giả truyền hình trong chương trình Ký ức vui vẻ năm 2019.
 Hoàng Lan xúc động hội ngộ khán giả truyền hình trong chương trình Ký ức vui vẻ năm 2019. 

Trước hoàn cảnh của nghệ sĩ Hoàng Lan, nhiều khán giả bày tỏ nỗi xót xa khi bà mang danh nghệ sĩ hài nhưng cuộc đời lại toàn nước mắt. Hầu hết đều gửi lời chúc mong bà khỏe mạnh, phép màu xuất hiện giúp bà sớm vượt qua khó khăn ở hiện tại. 

Đọc thêm