Nghệ sĩ Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 78

(PLVN) - Diễn viên Lý Hùng - con trai NSND Lý Huỳnh cho biết cha anh qua đời vào 5h hôm nay, 22/10, tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian chống chọi với bệnh tật, thọ 78 tuổi. 
NSND Lý Huỳnh là võ sư nổi tiếng miền Nam trước 1975 và là ngôi sao võ thuật của điện ảnh
NSND Lý Huỳnh là võ sư nổi tiếng miền Nam trước 1975 và là ngôi sao võ thuật của điện ảnh
Nghệ sĩ  Lý Hùng nghẹn ngào nói: “Nhiều năm qua, sức khỏe ba tôi đã yếu. Ông bị nhiều bệnh nền như tim, huyết áp cao, thận. Gia đình và các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tuổi cao, sức yếu, ba tôi đã không qua khỏi. Ở bên cạnh ba nhiều năm qua, nhìn ông ra đi, tôi xót xa vô cùng. Tôi cảm thấy hụt hẫng, mất mát quá lớn. Mẹ con Lý Hương đã về nước. Niềm mong mỏi lớn của ba gặp cháu ngoại đã thực hiện được".

Tang lễ của nghệ sĩ Lý Huỳnh diễn ra tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (TP.HCM). Ngày 24/10, linh cữu sẽ được an táng tại Phúc An Viên, quận 9.

NSND Lý Huỳnh sinh năm 1942 tại Vĩnh Long, tên là Lý Kim Tuyền. Ông được biết đến là một võ sư - đạo diễn - diễn viên nổi tiếng của Việt Nam.

Lý Huỳnh là một trong những võ sư xếp vào nhóm "Nam kỳ tứ tú" trước năm 1975, nổi tiếng với chiêu "Liên hoàn bát cước" và cũng là người từng thách đấu công khai với huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Sự kiện này được báo chí Việt Nam và Hong Kong thời đó đưa tin, trở thành giai thoại đẹp trong cuộc đời của Lý Huỳnh.

Cùng sự nghiệp võ thuật của mình, NSND Lý Huỳnh còn được biết đến và mến mộ trong vai trò diễn viên - đạo diễn sau năm 1975 qua nhiều vai diễn ấn tượng trong Con mèo nhung, Đứa con bị từ chối, Cô Nhíp, Mùa gió chướng, Mối tình đầu,...; hay trong vai trò đạo diễn của các tác phẩm điện ảnh như Lửa cháy thành Đại La, Thanh gươm để lại, Sơn thần thủy quái, Thăng Long đệ nhất kiếm, Nước mắt học trò, Tây Sơn hào kiệt

Với những cống hiến to lớn cho nền điện ảnh nước nhà, năm 1993 ông đã được phong tặng danh hiệu NSƯT và đến năm 2012 ông được phong tặng danh hiệu NSND. 

Đọc thêm