Nghệ sĩ mạnh tay trước tin đồn thất thiệt

(PLVN) - Những nghệ sĩ, người nổi tiếng là đối tượng phải chịu nhiều nhất những thông tin thất thiệt, bịa đặt mà dư luận hướng về mình. Trước tình trạng này, nhiều nghệ sĩ chấp nhận “làm ngơ” cho yên chuyện, nhưng ngày càng nhiều nghệ sĩ mạnh tay làm đến cùng để bảo vệ mình.
Trấn Thành đến tận nhà người tung tin giả để tự xử lý.
Trấn Thành đến tận nhà người tung tin giả để tự xử lý.

Tìm tận nhà người tung tin nói chuyện

Sự việc ồn ào nhất trong showbiz Việt thời điểm này lại không phải một sự kiện liên quan đến nghệ thuật mà là chuyện danh hài Trấn Thành tìm đến tận nhà người tung tin thất thiệt về mình để làm cho ra lẽ.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt hình ảnh một nam diễn viên hài, bạn thân của Trấn Thành được cho là đang sử dụng chất kích thích dạng bột. Người tung hình ảnh này còn kèm theo một đoạn chat, nhắn với bạn bè cho biết mình đang “bay lắc” với Trấn Thành và một số người nổi tiếng khác.

Tin đồn này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, nhiều người bày tỏ sự hồ nghi về tính chính xác, nhưng cũng không ít người cho là sự thật. Không ít người còn khẳng định “không lạ gì vì đa số sao showbiz đều có thói quen bay lắc” (!). Thông tin được tung ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến Trấn Thành. Trước sự việc này, Trấn Thành đã quyết định lên tiếng và hành động để tự bảo vệ mình.

Đầu tiên, anh đăng đàn khẳng định câu chuyện nói trên là bịa đặt, đồng thời treo thưởng không nhỏ cho ai cung cấp địa chỉ của kẻ tung tin. Sau khi có địa chỉ, Trấn Thành đã cùng luật sư đến tận nhà người tung tin để nói chuyện phải trái.

Tại đây, không chỉ yêu cầu người tung tin giải thích và nói lời xin lỗi, Trấn Thành và luật sư của anh còn nói rõ những thiệt hại mà anh đã phải gánh chịu sau tin đồn nói trên được tung ra, đồng thời cũng cho biết sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân của hành động nói trên và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cả quá trình “đòi công lý” của Trấn Thành nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cả những nghệ sĩ lẫn khán giả. Hành động mạnh tay của anh là động lực cho nhiều nạn nhân của tin giả, đồng thời cũng để cảnh cáo những kẻ thích bịa chuyện, tung tin.

Trước Trấn Thành, không thể kể hết có bao nhiêu nghệ sĩ là nạn nhân của tin bịa đặt. Có thể kể sơ đến Mỹ Linh, Chí Trung, Hoài Linh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng... không ít các nghệ sĩ gạo cội lẫn nghệ sĩ mới vào nghề đều chịu những nỗi khổ do tin thất thiệt mang lại.

Thời gian trước đây, trước những tin đồn thất thiệt về mình, nhiều nghệ sĩ chỉ biết im lặng, làm ngơ để tránh phiền phức, hoặc đăng thông tin đính chính, minh oan cho mình trên trang cá nhân, báo chí… 

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ bắt đầu có hành động mạnh hơn, chủ động trong việc xử lý kẻ vi phạm, đòi công bằng cho bản thân. Cách đây ít lâu, dư luận đã chứng kiến việc nam ca sĩ Tuấn Hưng, nữ ca sĩ Nhật Kim Anh, cựu người mẫu Trang Trần… truy tìm tận gốc người đưa tin bịa đặt, tìm đến nhà để cảnh cáo, yêu cầu viết cam kết không tái phạm… 

Thiệt hại vật chất, tổn hại tinh thần

Theo chia sẻ của Trấn Thành, vì một mẩu tin đồn “bay lắc” được tung ra, anh đã gặp không biết bao nhiêu rắc rối, thiệt hại. Đối với hàng chục nhãn hàng anh đang hợp tác, làm đại diện, Trấn Thành đã phải cam kết sự việc không có thật, đồng thời làm các bản giải trình gửi họ để công việc được tiếp tục.

Cạnh đó, nam MC còn cho biết thêm, một số hợp đồng đang trong quá trình thương lượng phải tạm ngưng lại. Đó là còn chưa kế đến những khách hàng tiềm năng, đang nhắm đến Trấn Thành cho các hoạt động quảng bá của mình, vì sự cố này mà đổi ý. Ngoài ra còn có những thiệt hại về tinh thần khác như bị tai tiếng, phiền nhiễu, bực dọc…

Chính vì thế, Trấn Thành cho biết, dù đã đến nhà, nhận lời xin lỗi và cam kết không tái phạm của người tung tin, nhưng anh cùng luật sư vẫn tiếp tục đeo đuổi vụ việc, yêu cầu người tung tin giả phải bồi thường cho những thiệt hại của anh.

Tương tự, những nghệ sĩ khác, đứng trước các tin đồn lớn nhỏ về mình, chắc chắn phải chịu không ít thiệt thòi. Như nam ca sĩ Tuấn Hưng bị lan truyền tin “sống nhờ vào vợ”, Nhật Kim Anh thì “ngủ với bất cứ người đàn ông nào trong showbiz”, Đàm Vĩnh Hưng “bao nuôi trai trẻ, vỡ nợ”… Những tin này dù chưa được kiểm chứng, tung ra cho vui nhưng khiến hình ảnh, tên tuổi nghệ sĩ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Ngoài ra, những thiệt hại và tổn thương tinh thần cũng không thể đo đếm. A.T., một nữ ca sĩ trẻ chia sẻ: “Ban đầu, khi bị trên mạng tung tin là cặp với đại gia đã có vợ, dựa vào tiền của đại gia làm MV, tôi không mấy quan tâm vì nghĩ mình không phải thế thì sợ gì. Thế nhưng, không ngờ tin đồn lại có ảnh hưởng lớn, tôi bị gia đình giận, bạn bè không hiểu nên xa lánh, một vài bầu show hủy show diễn… Tôi bị sốc, nhốt mình trong nhà và sợ không dám lên mạng.

Rất may từ từ cũng vượt qua được. Nghĩ lại, tôi thấy lúc ấy mình thiếu hiểu biết, nếu là bây giờ tôi sẽ mạnh mẽ hơn, cất lên tiếng nói bảo vệ mình và thu thập chứng cứ, tố cáo những người tung tin sai lệch gây thiệt hại cho mình”.

Quả thật, một khi chế tài xử lý hành vi tung tin, bôi nhọ người khác chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe thì việc các nghệ sĩ tự hành động, trong khuôn khổ pháp luật là hợp lý, bảo vệ được bản thân, thông qua sự răn đe một người mà khiến cho nhiều kẻ thích tung tin, bịa đặt phải chùn bước. 

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Đoàn Luật sư TP HCM: “Một nội dung đáng chú ý trong Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP) có hiệu lực ngày 15/4/2020 đó là quy định rõ mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi tung thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội.

Cụ thể, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… Ngoài phạt tiền, Nghị định cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm nêu trên.

Trường hợp của nghệ sĩ Trấn Thành, nếu Trấn Thành thấy rằng mình là nạn nhân của hành vi tung tin bịa đặt, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và dẫn đến nhiều thiệt hại, có dấu hiệu vi phạm hình sự thì anh có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Cạnh đó, Trấn Thành cũng có thể khởi kiện đến toà án nơi bị đơn cư trú để đòi bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần. Hành xử của Trấn Thành trước sự việc này, nếu đi đến cùng rất có thể trở thành một tiền lệ trong làng giải trí, để các nghệ sĩ biết cách tự bảo vệ mình khi có những người tung tin bịa đặt, bôi xấu hình ảnh cá nhân”. 

Đọc thêm