Nghệ sỹ Khánh Ly chia sẻ về chồng

Ra Hà Nội chuẩn bị cho đêm diễn 2/8 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, nữ danh ca đã có cuộc gặp gỡ với báo giới sáng 31/7. Trong câu chuyện của mình, Khánh Ly đã có những trải lòng thành thật xung quanh thói quen hút thuốc, cuộc sống bên Mỹ và đặc biệt những câu chuyện thú vị liên quan đến ông xã.

Tôi là người hát không hay
Khánh Ly bảo 52 năm theo nghiệp ca hát, bà thấy mình được nhiều điều, từ sự lựa chọn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến cảm tình của khán giả. Đó là áp lực cho chính bà bởi những người được yêu thương nhiều thường rất khổ. Vì được yêu thì phải luôn có suy nghĩ làm như thế nào để giữ tình yêu đó.
Bà nói sai lầm thì có nhưng hối tiếc thì không. "Trong đời sống mỗi con người ai cũng có những sai lầm nhưng tại vì mình làm ra nên phải chấp nhận hậu quả, không thể làm lại được. Những điều mình mơ ước mà không làm được những ngày qua thì khó làm lại được trong ngày hôm nay lắm".
Với nghề nghiệp, Khánh Ly có thói quen nếu thu âm một bài hát dù hát chệch một từ thôi thì cũng thu lại từ đầu. "Hát lại từ đầu thì mới có xúc cảm chứ tự nhiên nhảy vô hát đúng một chữ sai, một chữ bị "chệch" thấy kỳ sao đó. Hát lại bao giờ cũng hay hơn", nữ danh ca lý giải.
Tại sao gần 70 tuổi bà mới trở lại Việt Nam hát? trước thắc mắc này Khánh Ly trả lời rằng ở Mỹ bà phải lo sắp xếp để các con yên nơi, yên chốn. Trong mắt bà mẹ nào, con cái cũng luôn bé nhỏ, bà cũng vậy. "Con cái phải đợi khi nào lấy vợ lấy chồng, có con, mình nhìn thấy tương lai ổn định lúc đó mới tính chuyện của mình được", bà nói.
Khánh Ly tự nhận giọng hát của mình không hay. "Tôi là người hát không hay mà lại được nổi tiếng. Tôi nói điều này rất thật thà, không phải là không khiêm nhường đâu. Là bởi vì tôi thấy nhiều người hát hay lắm, kỹ thuật hay, giọng hát hay, hơn tôi rất là xa nhưng tôi luôn luôn nghĩ con người ta có cái số.
Số Trời đã định mình là ca sĩ thì mình là ca sĩ. Ở Việt Nam nhiều người hát hay lắm. Không nên tìm ai hát giống tôi làm gì. Không ai lặp lại cái dở, người ta chỉ lặp lại cái hay thôi mà, phải không? Thời của tôi nó đã đi qua là qua luôn" - danh ca Khánh Ly tâm sự.
Khánh Ly nói về mối quan hệ với Trịnh Công Sơn
Ca sĩ Hương Lan từng thổ lộ rằng mỗi lần đi diễn không thích ở chung với Khánh Ly bởi danh ca hay hút thuốc lá. Lý giải về thói quen này, Khánh Ly bảo ít khi nào bỏ quên sự chú ý của người bạn đồng diễn hay đi diễn ít khi ở chung với ai. Nhưng nếu bắt buộc phải ở cùng thì sẽ giữ ý thói quen hút thuốc của mình. Tuy nhiên, sẽ có lúc sơ ý.
"Giọng của tôi khàn không phải vì tôi hút thuốc đâu. Còn lý do là bởi ngày xưa tôi phải châm thuốc cho chị gái và cuối cùng tự châm cho mình. Đã có lúc tôi muốn bỏ thuốc nhưng thú thật bỏ hát nó khó khăn. Tôi từng tâm sự với một kỹ sư âm thanh cậu ấy bảo tôi đã hút 50 năm bây giờ bỏ thiếu một loại chất bao thanh quản sẽ phải tập hát lại mất vài tháng.
Ngày xưa tôi tập hát với anh Trịnh Công Sơn có những khi tắt tiếng không hát được nữa là bởi vì phải la to quá. Lúc đó ở Việt Nam không có phương tiện gì để tập mà phải thò đầu ra cửa sổ mà la. La đến khi nào ông Sơn bảo 'Ồ, được rồi đó' thì tôi mới được ngồi nghỉ. La suốt một tháng như vậy thì tôi bị tắt tiếng" - Khánh Ly kể.
"Nhắc đến Khánh Ly người ta nhớ tới Trịnh Công Sơn. Trong nhiều năm qua trong những giấc mơ chiêm bao của bà có hình bóng Trịnh Công Sơn?", đặt câu hỏi này cho Khánh Ly và bà khẳng định Trịnh Công Sơn là một nửa của bà nhưng không biết bà có là một nửa của ông hay không?!...
"Tôi có được ngày hôm nay là nhờ ông Sơn. Ông Sơn không có tôi, ông Sơn vẫn là ông Trịnh Công Sơn, được mọi người yêu. Nhưng mà mơ ước để giữ ông Trịnh Công Sơn là của riêng mình thì chưa bao giờ có trên đời. Còn cái chuyện tôi và ông Trịnh Công Sơn có gì hay không thì tôi không dám trả lời".
"Với nhiều ca sĩ trẻ, Khánh Ly là một biểu tượng hát nhạc Trịnh. Còn Khánh Ly bà nhìn nhận thế hệ sau mình hát nhạc Trịnh ra sao?", với câu hỏi này, nữ danh ca bảo mỗi nghệ sĩ có cái hay riêng của mình. Hoa hồng không thể ép thành hoa thược dược hay hoa cúc được.
Có nhiều bài hát người khác hát bà hát lại là bởi vì bà yêu bài hát đó mặc dù có thể hát không hay bằng người trước. Ở Việt Nam có nhiều bạn trẻ hát hay. Nhưng những người có tài phải được những ông bầu tung ra và có đường lối đi riêng, đừng giữ cho riêng mình thì họ sẽ được khán giả đón nhận.
"Chồng tôi ngộ lắm"
Khánh Ly tếu táo nói rằng bà thấy vui vì có một ông chồng rất... ngộ. "Răng ông ấy tốt, eo ông ấy đẹp, tóc ông ấy tốt. Cái gì cũng hơn tôi cả. Tôi gọi ông ấy là "cai ngục" vì luôn nhắc tôi ăn cái này, không được ăn cái kia. Rút cuộc tôi không phải là người đi tu nhưng tôi ăn như một người tu vậy.
Tôi ăn dưa chuột và chao cả tháng. Ăn rau hoài. 5 thứ xanh là rau. 5 thứ đỏ là trái cây. Mỗi buổi sáng, nay uống ly xanh hôm sau uống một ly đỏ. Cái đó rất tốt thay thuốc. Nhiều khi tôi cũng mắng ông chồng sao cứ bắt ép tôi chế độ ăn uống vậy nhưng ổng thường nói: ''Anh giữ không phải cho em mà cho khán thính giả yêu em".
Khánh Ly bảo ở tuổi gần 70 bà luôn giữ cái đầu của mình không giận ai, không buồn bã gì. Thực tế bà chưa hề giận hờn ai, chưa hề to tiếng với ai - ngoại trừ với chồng. Với các con càng không to tiếng vì bà sợ la mắng con nhỡ đâu con lại xúi cháu không thương mình.
Bà hóm hỉnh: "Tôi chắc ông chồng tôi nghĩ tôi là cái bàn, cái ghế thôi. Có những khi ông ấy quên hẳn sự hiện diện của tôi. Nhưng tôi là người Việt Nam nên rất chịu đựng. Tôi không có cái gì là Mỹ cả. Ở Mỹ 40 năm, còn giữ được là may rồi. Thế hệ tôi giữ được chứ thế hệ sau là hết rồi. Nửa nạc nửa mỡ".
Khánh Ly bảo ở Mỹ những ngày không đi hát bà ở nhà nấu cơm, rửa chén, mọi việc của phụ nữ bà làm tất. Chồng bà không làm việc bếp núc, kể cả rửa chén cũng chưa bao giờ. Nữ danh ca có sở thích trồng cây. Vườn nhà bà có cây bơ, cây hồng, ổi và người bà cho nhiều nhất là Bằng Kiều vì quý mẹ của nam ca sĩ này.

Đọc thêm