Người đẹp Venezuela đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2013

Sự tự tin và tỏa sáng mọi lúc mọi nơi giúp cô gái 25 tuổi Gabriela Isler giành ngôi vị cao nhất tại Miss Universe năm nay. Đại diện Việt Nam Trương Thị May không được lọt vào top 16.
Hoa hậu Venezuela và Tây Ban Nha là hai người đẹp cuối cùng còn lại trong cuộc đua nhan sắc diễn ra tại Trung tâm thương mại Crocus City, Krasnogorsk, Moscow, Nga tối 9/11 (giờ Moscow). Trong thời khắc hồi hộp, đã có một chút nhầm lẫn khi công bố kết quả khiến nhiều người, trong đó có Gabriela Isler, nghĩ rằng vương miện thuộc về Hoa hậu Tây Ban Nha. 
Nhưng chưa đầy một phút sau đó, Gabriela Isler vỡ òa trong hạnh phúc khi tên cô được xướng lên ở ngôi vị cao nhất và Miss Universe 2012 Olivia Culpo tiến đến trao lại vương miện cho người kế vị.
Tân Miss Universe nhận vương miện từ Hoa hậu Hoàn vũ 2012 Olivia Culpo.
Tân Miss Universe nhận vương miện từ Hoa hậu Hoàn vũ 2012 Olivia Culpo. 
Trong suốt cuộc đua nhan sắc năm nay, Gabriela Isler luôn để lại dấu ấn ở mỗi phần thi với sự rạng rỡ, tự tin. Trong phần thi ứng xử, trước câu hỏi: “Điều gì làm bạn sợ hãi nhất và bạn làm cách nào để vượt qua nó?”, người đẹp trả lời: “Chúng ta cần vượt qua mọi nỗi sợ hãi, từ đó, chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn. Khi vượt qua được, chúng ta có thể đối mặt với bất cứ thách thức nào”.
Vị trí Á hậu 1 thuộc về người đẹp Tây Ban Nha - Patricia Rodríguez. So với Gabriela Isler, trước đêm chung kết, nhiều người kỳ vọng vào vẻ đẹp ngọt ngào, duyên dáng, thanh lịch của Patricia hơn. Thế nhưng, người đẹp đã để hụt mất vương miện. Trong phần thi ứng xử, cô nhận được câu hỏi: “Điều gì là quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để giúp phụ nữ bước vào chính trường?". Patricia trả lời: “Để được lựa chọn, bản thân người đó phải có bằng cấp, đáp ứng yêu cầu công việc”.
Á hậu 2 thuộc về Hoa hậu Ecuador - Constanza Báez. Cô là người thi ứng xử đầu tiên. Với câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra với thế giới nếu chúng ta không được sử dụng Internet?", người đẹp tự tin trả lời: "Khoa học công nghệ mang đến cả mặt tốt và mặt xấu. Mặt xấu là nó khiến chúng ta xa cách với gia đình. Chúng ta cần khai thác máy tính, Internet ở khía cạnh tích cực. Điều này không bao giờ là muộn để bắt đầu".
Top 5 Miss Universe 2013.
Top 5 Miss Universe 2013. 
Mặc dù chỉ về thứ tư, đại diện Philippines - Ariella Arida - là người có câu trả lời ngắn gọn và nhận được nhiều sự tán thưởng của khán giả nhất. Hoa hậu Philippines nhận được câu hỏi: “Chúng ta có thể làm gì để giải quyết tình trạng thiếu việc làm cho giới trẻ khắp nơi trên thế giới hiện nay?". 
“Tôi tin rằng, đầu tư vào giáo dục sẽ là ưu tiên số một của tôi. Giáo dục sẽ tạo nguồn nhân lực tốt và cung cấp chiếc vé cho chúng ta đi đến tương lai tốt đẹp hơn", Ariella Arida trả lời. Trước đêm chung kết, Ariella được kỳ vọng mang về cho Philippines cú đúp trên đấu trường nhan sắc năm nay, sau chiến thắng của Megan Young tại Miss World tháng 9 vừa qua.
Về vị trí thứ năm, người đẹp Brazil hoàn thành xuất sắc các phần thi và trả lời câu hỏi: “Bạn nghĩ gì khi ở một số nơi, phụ nữ không có quyền bầu cử hay lái xe?”. Người đẹp nói: “Phụ nữ chúng tôi đã từng bước giành được tự do độc lập trong suốt lịch sử. Nhưng thật đáng buồn, nhiều nơi, phụ nữ vẫn chưa hoàn toàn tự do. Nhưng chúng tôi cần giữ tư tưởng cởi mở, bởi bây giờ, chúng tôi có thể làm mọi thứ”.
Ngoài 5 người đẹp trên, Top 10 cuộc thi còn có các đại diện Anh, Ấn Độ, Mỹ, Ukraine, Venezuela và Ecuador. Top 16 của Miss Universe 2013 gồm đại diện các nước Costa Rica, Ukraine, Trung Quốc, Ecuador, Anh, Indonesia, Venezuela, Dominica, Puerto Rico, Tây Ban Nha, Mỹ, Nicaragua, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Brazil.
Hoa hậu Philippnies là thí sinh thứ 16 vào bán kết do nhận được lượng bình chọn lớn nhất từ khán giả. Nhiều gương mặt trước đó được nhiều người dự đoán nằm trong Top 16 như Hoa hậu Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel... đều vắng mặt.
Đêm chung kết Miss Universe 2013 diễn ra ngắn gọn, sôi động. Mở màn là điệu nhảy truyền thống nổi tiếng của Moscow trong khi trên màn hình trình chiếu video của các người đẹp đến từ 86 quốc gia trên thế giới. Khi vừa bước ra sân khấu, hai MC Thomas Roberts và Melanie Brown đã dành lời chia sẻ tới Việt Nam và Philippines - hai quốc gia đang trực tiếp hứng chịu cơn bão Haiyan.
Sau khi công bố Top 16, các người đẹp bước vào phần thi áo tắm. Ban nhạc Panic! At The Disco thể hiện hai ca khúc "Miss Jackson" và "I Write Sins Not Tragedies", hỗ trợ cho phần trình diễn nóng bỏng của các thí sinh. Cùng kịch bản, nghệ sĩ nổi tiếng của Nga Emin Agalarov thể hiện một ca khúc lãng mạn khi 76 thí sinh còn lại làm nền cho Top 10 trình diễn trang phục dạ hội. Trước khi công bố kết quả cuối cùng, giám khảo Steven Tyler cũng mang đến màn trình diễn sôi động.
Theo thông lệ, Miss Universe 2012 Olivia Culpo là người đặc biệt có mặt trong đêm chung kết. Người đẹp diện váy xanh quyến rũ, bước những bước cuối cùng trên sân khấu trong cương vị Hoa hậu Hoàn vũ trước khi tên tân Hoa hậu được xướng lên. Trước đó, Olivia còn bất ngờ xuất hiện trong bộ áo tắm một triệu USD của thương hiệu thiết kế bikini cho Miss Universe năm nay, với sự tháp tùng của hai vệ sĩ. Hình ảnh gợi nhắc tới show trình diễn của thương hiệu đồ lót nổi tiếng Victoria's Secret.
Nhận được kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam nhưng Trương Thị May sớm dừng bước trước bán kết. Dù xuất hiện ngắn ngủi trên sân khấu, người đẹp vẫn thể hiện sự tươi tắn, rạng rỡ. Trong suốt cuộc thi, Trương Thị May cũng đã thể hiện khá tốt và mang được hình ảnh Việt Nam tới bạn bè thế giới. 
Đây là lần đầu tiên Miss Universe diễn ra ở Nga trong lịch sử 62 năm của cuộc thi. Thời tiết lạnh giá ở Moscow những ngày qua khiến các người đẹp gặp nhiều hạn chế về sức khỏe. Các hoạt động ngoài trời cũng không thật phong phú như mọi năm.