'Người sói' đa tài

(PLO) -Hugh Jackman có bằng cử nhân về truyền thông, chơi được nhiều môn thể thao và nhiều loại nhạc cụ, nhưng sống chết với sân khấu, phim trường.
 
Với vai người sói Logan, Hugh Jackman có nhiều cảnh thể hiện tình cảm, nội tâm ấn tượng.
Với vai người sói Logan, Hugh Jackman có nhiều cảnh thể hiện tình cảm, nội tâm ấn tượng.

Hugh Michael Jackman sinh ngày 12/10/1968, là diễn viên, ca sĩ, nhà sản xuất người Úc. Anh được biết đến nhiều với vai diễn người sói Wolverine trong loạt phim X-Men, cùng những vai chính trong Kate & Leopold (2001), Van Helsing (2004), The Prestige (2006), The Fountain (2006), Australia (2008), Les Misérables (2012), Prisoners (2013)… Vai Jean Valjean trong Les Misérables giúp anh được đề cử giải Oscar đầu tiên ở hạng mục nam chính xuất sắc nhất, được trao Quả cầu vàng đầu tiên hạng mục nam chính xuất sắc nhất thể loại phim ca nhạc hoặc phim hài năm 2013. 

Trên sân khấu Broadway, Jackman giành giải Tony cho vai diễn trong vở The Boy from Oz. 

Mơ thành đầu bếp… trên máy bay

Bố mẹ Jackman là người Anh và tới Úc năm 1967. Khi Jackman 8 tuổi, bố mẹ li dị, anh ở lại Úc cùng bố và 2 người anh em, còn mẹ trở về Anh với con gái. Khi còn nhỏ, Jackman thích các hoạt động ngoài trời, dành nhiều thời gian trên bãi biển, nơi cắm trại… khắp nước Úc.

“Tôi dành nhiều đêm nhìn bản đồ. Tôi muốn trở thành đầu bếp trên máy bay. Vì tôi đã đi máy bay và thấy có đồ ăn trên đó, nên tôi cho rằng, có đầu bếp trên máy bay. Tôi từng nghĩ đó sẽ là một công việc lý tưởng”, anh kể.

Jackman tốt nghiệp Đại học Công nghệ ở Sydney năm 1991. Năm cuối đại học, anh theo một khóa học về kịch. Sau khi có bằng cử nhân về truyền thông, anh hoàn thiện khóa học một năm tại Trung tâm Diễn viên ở Sydney, rồi tham gia một số vở kịch khá nổi tiếng. Tên tuổi Jackman bắt đầu vượt khỏi biên giới Úc vào năm 1998, khi anh đóng vai chính trong vở nhạc kịch Oklahoma! diễn tại thủ đô London của Anh.

Với vai người sói Logan, Hugh Jackman có nhiều cảnh thể hiện tình cảm, nội tâm ấn tượng
Với vai người sói Logan, Hugh Jackman có nhiều cảnh thể hiện tình cảm, nội tâm ấn tượng

Bước ngoặt người sói

Năm 1999, Jackman thay thế Dougray Scott, trở thành người sói Wolverine trong X-Men (2000) của đạo diễn Bryan Singer. Trả lời phỏng vấn đài CBS năm 2006, vợ của Jackman, chị Deborra-Lee Furness, nói rằng, khi chồng thử vai, chị khuyên anh không nhận đóng Wolverine, và rất may là Jackman đã không nghe lời vợ. Wolverine là vai khó đối với Jackman vì có ít thoại nhưng nhiều cảm xúc. 

Để chuẩn bị nhập vai, Jackman xem tài tử Clint Eastwood diễn xuất trong Dirty Harry và diễn viên Mel Gibson trong Road Warrior. “Đây là những nhân vật có tương đối ít lời thoại giống Wolverine, nhưng bạn phải biết và cảm nhận mọi thứ. Thông thường, tôi không phải là người thích sao chép, nhưng tôi muốn tìm hiểu xem các diễn viên làm thế nào để diễn xuất thành công”, Jackman kể.

Jackman quyết tâm tự mình thực hiện các cảnh quay nguy hiểm trong X-Men. “Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều về phong cách di chuyển của người sói Wolverine. Và tôi cũng đã nghiên cứu một số môn võ thuật. Tôi xem các trận đấu của Mike Tyson rất nhiều, đặc biệt các trận đấu thời kỳ đầu của võ sĩ này. Phong cách của Tyson có thứ gì đó giống cơn thịnh nộ của một con thú. Điều đó dường như phù hợp với nhân vật Wolverine”, Jackman kể.

Anh cũng phải làm quen với việc đeo móng vuốt của Wolverine. “Hằng ngày, trong phòng tôi, tôi đi đi lại lại với bộ móng vuốt trên tay để quen với việc đeo chúng. Tôi bị sứt sẹo ở một chân, bị thủng má, rách trán. Tôi hơi hậu đậu mà”, anh nói.

Jackman cao 1,9m, nhưng trong truyện tranh nguyên bản, nhân vật Wolverine chỉ cao 1,6m. Vì thế, các nhà làm phim buộc phải thường xuyên quay Jackman ở các góc quay khác thường hoặc chỉ quay từ eo trở lên để anh trông thấp hơn thực tế.

Ngoài ra, bạn diễn của Jackman đi giày độn. Anh cũng được yêu cầu tăng cân để vào vai người sói. Khi xuất hiện trong tập phim thứ 4, anh cân nặng hơn 136kg.

Sau X-Men (2000), Jackman xuất hiện với tư cách người sói trong X2: X-Men United (2003), X-Men: The Last Stand (2006), X-Men Origins: Wolverine (2009), X-Men: First Class (2011), The Wolverine (2013), X-Men: Days of Future Past (2014), X-Men: Apocalypse (2016) và The Wolverine: Logan (2017). Năm 2015, Jackman tuyên bố, tập phim năm 2017 sẽ là lần cuối anh thủ vai Wolverine.

Jackman từng được mời vào vai James Bond trước khi tài tử Daniel Craig được chọn. Nhưng anh từ chối vì lúc đó không thu xếp được thời gian. Trong phim khoa học viễn tưởng The Fountain, Jackman đóng ba vai khác nhau: nhà thần kinh học Tommy Creo, người chinh phục Tây Ban Nha Tomas Creo và phi hành gia Tom.

Jackman nói rằng, The Fountain là bộ phim “khó nhằn” nhất mà anh từng đóng vì đòi hỏi nhiều về thể lực và cảm xúc. Để đóng vai Jean Valjean thăng trầm trong phim Les Misérables, Jackman lúc phải giảm 7k cân nặng, lúc lại phải tăng thêm 14kg.

Năm 2005, Jackman cùng với người trợ lý lâu năm John Palermo thành lập công ty sản xuất phim Seed Productions.

Nhân vật Laura của Dafne Keen có nhiều cảnh đánh nhau đẫm máu trong Logan
Nhân vật Laura của Dafne Keen có nhiều cảnh đánh nhau đẫm máu trong Logan

Bệnh tật

Jackman và diễn viên Úc Deborra-Lee Furness (sinh năm 1955) quen nhau trên phim trường Correlli (phim truyền hình Úc). Họ cưới nhau năm 1996 ở thành phố Melbourne. Nhẫn cưới của họ có dòng chữ Phạn “Om paramar maina”.

Trước đó, Jackman tự thiết kế nhẫn đính hôn cho Furness. Furness hai lần xảy thai nên hai vợ chồng Jackman nhận nuôi hai bé Oscar và Ava. Jackman tự nhận mình là người rất mộ đạo.

Năm 2013, Jackman tuyên bố loại bỏ u ung thư ở mũi (anh bị ung thư tế bào đáy, một dạng ung thư da thường gặp ở mũi hoặc trán). Năm 2014, anh phải lặp lại quá trình điều trị này. Vì vậy, người ta thấy anh băng mũi trong các lễ ra mắt phim X-Men: Days of Future Past. Năm 2015, Jackman tiết lộ anh phải hủy chương trình biểu diễn kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ vì  sân khấu vì bị xuất huyết thanh quản.

Jackman là người khởi xướng chương trình tín dụng vi mô chuyên cung cấp các khoản vay nhỏ cho các doanh nhân tiềm năng ở những nước nghèo. Anh lên tiếng ủng hộ Muhammad Yunus – người tiên phong tín dụng vi mô, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2006. Trên Twitter, thỉnh thoảng Jackman lại thông báo làm từ thiện với các khoản tiền 50.000-100.000 USD.

Jackman là cố vấn toàn cầu cho Dự án xóa đói giảm nghèo toàn cầu. Anh cũng là đại sứ của tổ chức phi chính phủ quốc tế World Vision. Vợ chồng anh là người bảo trợ cho Viện Tủy xương ở Úc.

Chơi nhiều môn thể thao, nhiều loại đàn

Jackman rất đam mê thể thao. Hồi còn học phổ thông, anh chơi bóng bầu dục và bóng cricket, tham gia các đội nhảy cao, bơi lội… Jackman hiện thích bóng rổ và chèo thuyền kayak. Anh cũng ủng hộ nhiều đội bóng đá ở Úc và Mỹ. Jackman còn chơi được nhiều loại nhạc cụ, trong đó có guitar, piano, violin. 

Anh cũng thích tập yoga, thường xuyên tập Transcendental Meditation (Thiền siêu việt) kể từ khi 20 tuổi. “Không có gì khiến tôi mở mắt như Transcendental Meditation. Nó khiến tôi tĩnh tâm, bình yên và vui vẻ trong cuộc đời khá hỗn loạn này”, Jackman nói. Hiện nay, Jackman giúp Quỹ David Lynch mang thiền tới mọi người, từ những bị rối loạn stress sau sang chấn đến trẻ em thành phố.../.

Vợ chồng Hugh Jackman - Deborra-Lee Furness
Vợ chồng Hugh Jackman - Deborra-Lee Furness

Trong Logan (ra rạp Việt từ ngày 3/3 với tựa đề Người sói: Trận chiến cuối cùng), Jackman vào vai người sói Logan hết thời, chật vật sống cùng hai dị nhân khác, đồng thời thủ vai X24 – một bản sao của Logan, một cỗ máy giết người hoàn hảo.

Ngoài Logan, một nhân vật cực kỳ nổi bật trong phim là X23 – cô bé 11 tuổi kiệm lời tên Laura có những đòn đánh nhanh như chảo chớp không chỉ bằng vuốt tay mà cả vuốt chân. Laura do Dafne Keen, sinh năm 2005, thủ diễn.

Dafne là con gái của nam diễn viên Anh Will Keen và nữ diễn viên, nhà văn Tây Ban Nha Maria Fernandez Ache. Với diễn xuất thuyết phục trong Logan, Dafne Keen có thể tỏa sáng trong tương lai...

Đọc thêm