'Người vận chuyển' thành sát thủ 'thợ máy'

(PLO) - Jason Statham đang khiến người hâm mộ phim hành động sôi sùng sục với vai sát thủ thực hiện 3 nhiệm vụ bất khả thi để cứu bạn gái trong “Mechanic: Resurrection” - Sát thủ “thợ máy”. 
Phim Sát thủ “thợ máy” chính thức ra rạp Việt từ ngày 26/8.
Phim Sát thủ “thợ máy” chính thức ra rạp Việt từ ngày 26/8.

Nhưng bộ phim khiến tên tuổi anh sáng rực là The Transporter (Người vận chuyển). Cùng xem lại cuộc trò chuyện của “người vận chuyển” Statham với độc giả báo Mỹ USA Today để hiểu thêm về anh cũng như để kiểm chứng những lời anh nói. Sau đó chuyển sang bài trả lời phỏng vấn mới nhất của anh với US Weekly về “Sát thủ “thợ máy”.

Từ “Người vận chuyển”…

- Anh có được đào tạo võ thuật riêng cho phim này (The Transporter) không, hay anh tự học võ? Mà là môn phái gì vậy?

- Rất nhiều môn, từ Vịnh Xuân quyền tới karate, quyền Thái. Chỉ đạo võ thuật Nguyên Khuê không muốn tập trung vào một môn phái cụ thể mà muốn tích hợp nhiều loại khác nhau. 

- Anh có học được nhiều điều về võ thuật từ Lí Liên Kiệt khi đóng phim “The One”?

- Tiếc là chúng tôi không có cơ hội tụ bạ với nhau nhiều. Lí có rất nhiều việc phải làm, kể cả khi tập diễn. Chúng tôi chưa bao giờ phải đánh nhau. Chúng tôi có hai cảnh tỉ thí quyền cước, nhưng cuối cùng không lên phim, vì hết tiền, vì lịch kín đặc. Nếu có cơ hội tiếp tục làm việc với anh ấy, tôi chắc chắn rằng mình sẽ có cơ hội học hỏi.  

- Anh có nghĩ là Turkish (nhân vật chính trong phim Snatch) đủ “ngầu” để trở thành người vận chuyển?

- Hahahaha! Không. Anh ta chống lại một số kẻ lừa gạt và tội phạm, nhưng cũng chỉ là ông bầu vớ vỉn của các võ sĩ boxing. Còn người vận chuyển là một quân nhân siêu đẳng. Turkish chỉ phải dùng võ mồm để đối phó tội phạm, bọn lừa đảo. 

- Làm thế nào để anh có “bo-đì” chuẩn như vậy? Anh tập yoga hay môn gì khác?

- Yoga á? Không. Nhưng tôi tập rất nhiều bài kéo căng, giãn dài. Độ linh hoạt là rất quan trọng khi phải đóng cảnh đánh đấm. Tôi chỉ cần khởi động lại là ổn thôi. Nếu bạn có được sự linh hoạt, cân bằng và tính toán thời gian chuẩn thì làm việc với chỉ đạo võ thuật Nguyên Khuê cũng dễ thôi. Mỗi ngày, chúng tôi tập thể lực vài giờ.

- Phim này (The Transporter) khác gì với hầu hết phim hành động giải trí khác?

- Ngày nay, nhiều cảnh hành động trong phim chỉ là sự ngụy trang. Đó là CGI (hình ảnh do máu tính tạo ra), là kỹ xảo. Người ta đổ ra hàng triệu đô la để khiến chúng trông đẹp mắt. Còn đây là phim hành động kiểu cũ – phong cách Lý Tiểu Long và Thành Long. Người thật diễn cảnh thật.

- Trong phim mới, anh có bắn súng không? Hay anh hôn một cô gái? Mà quan trọng hơn là anh sẽ bắn súng trong khi hôn các quý cô?

- Không, không làm chuyện đó khi khóa môi. Chúng tôi làm tất cả những chuyện bạn kể, nhưng không phải cùng một lúc.

- Tò mò không biết anh nghĩ gì khi làm việc với hai đạo diễn Guy Ritchie và Luc Besson. Làm việc với ai thì anh cảm thấy tự do hơn?

- Tôi nghĩ Luc có cái nhìn cụ thể hơn về nhân vật mà anh ấy tạo ra, trong khi Guy dường như thả lỏng dây cương hơn nhiều. Cũng có sự khác biệt về diễn cương (biểu diễn ứng biến, không chuẩn bị trước). Guy viết kịch bản và đạo diễn và thay đổi theo ngày. 

- Anh có kế hoạch đóng vai Turkish trong phim khác của đạo diễn Guy Ritchie chứ?

- Hahahaha! Tùy thuộc anh ấy có viết, có làm tiếp hay không. Tôi biết tất cả các nhân vật của Guy đều rất có màu sắc, nhưng theo một cách khác biệt. Tôi thích lại được làm việc với anh ấy.

- Tới đây, chúng tôi có thể mong đợi gì từ quý ông Statham trong phim? Còn có những phim hành động nào đang xếp hàng chờ quý ông đó?

- Tôi chắc chắn rằng, nếu kịch bản đủ hay và câu chuyện đủ hấp dẫn, tôi sẽ nhận vai. Chúng tôi đang nói chuyện về việc làm một phim khác cùng với Luc và Nguyên Khuê.

- Tôi rất thích các vai anh đóng - những nhân vật thông minh, mạnh mẽ, cứng rắn. Anh luôn muốn đóng những vai này à?

- Tôi luôn muốn làm được điều gì đó trong thể loại phim này. Tôi luôn có những kỹ năng thể chất mà tôi muốn khai thác. May mắn là tôi gặp Luc, anh ấy biến tôi thành ngôi sao của phim này (The Transporter). 

- Chúng tôi theo sát nghiệp diễn của anh. Phim hành động rất hay, nhưng anh đã bao giờ cân nhắc đóng phim hài?

- Tôi thích phim hài, thích thật sự. Nếu có cơ hội đóng phim hài, tôi sẽ mở rộng vòng tay chào đón. Tôi sẽ nắm lấy cơ hội đó.

- Đội bóng yêu thích của anh là…?

- Tôi không phải là fan nhiệt tình cho lắm, nhưng tôi xem các trận đấu của Chelsea nhiều hơn bất kỳ đội nào khác.

Jason Statham và Jessica Alba trong Mechanic: Resurrection
Jason Statham và Jessica Alba trong Mechanic: Resurrection

Tới sát thủ “thợ máy”

- Điều gì khiến anh muốn trở lại nhận vai sát thủ “thợ máy” Arthur Bishop?

- Thật là vui khi thăm lại một nhân vật quen thuộc và đưa anh ta vào một thế giới độc đáo. Anh ta là một người đàn ông phức tạp mang la bàn đạo đức.

- Anh xử lý những cảnh nguy hiểm như thế nào?

- Chúng tôi dàn dựng từng cảnh để chúng có nét riêng. Phần hành động thực sự bổ sung cho câu chuyện.

- Anh đóng phim ở nhiều nơi hấp dẫn, như Bulgaria, Brazil… Đâu là nơi yêu thích của anh?

- Trong mọi nơi kỳ thú, tôi mê Thái Lan hơn cả. Đất nước này cho chúng tôi một bối cảnh đẹp.

- Anh đánh giá thế nào về minh tinh Jessica Alba với vai người yêu của anh trong Sát thủ “thợ máy”?

- Cô ấy là vai chính hoàn hảo để kéo Arthur Bishop trở lại công việc của mình.

Statham nói về “Thợ máy”

Nhiều người hâm mộ coi Jason Statham là tài tử “ngầu” nhất Hollywood hiện nay bởi thường vào cái vai đấm đá, nhả đạn kinh người mà tự mình đóng những cảnh dựng tóc gáy. Thợ máy “sát thủ” là phim duy nhất anh đóng trong năm 2016. Đây là phần tiếp theo của Thợ máy (The Mechanic) trình làng năm 2011. 

Mechanic (thợ máy) là tiếng lóng mà mafia dùng để chỉ sát thủ. Vai Arthur Bishop của Statham trong The Mechanic (2011) bắt nguồn từ bộ phim cùng tên năm 1972, trong đó nam chính do Charles Bronson thủ diễn. Statham nói anh là “fan” của Bronson trong nhiều năm. 

Người dẫn chương trình Early Show hỏi Statham: “Nhà sản xuất nói rằng, họ không thể tưởng tượng Thợ máy sẽ thế nào nếu anh không đóng vai chính; phải chăng họ mời anh một phần để tiết kiệm tiền trả cho các diễn viên đóng thế vì anh tự đóng hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả những cảnh nguy hiểm?”.

Statham đáp: “Một trong những phim hành động đầu tiên mà tôi đóng, chúng tôi không có tài chính dư dật để diễn trước màn hình xanh rồi xử lý hậu kỳ, thêm kỹ xảo.

Vì thế, bạn biết đấy, cuối cùng tôi tự đóng hết những cảnh nguy hiểm mà nhân vật phải trải qua. Giờ đây, điều đó trở thành sự trông đợi và cũng là một tình huống khó mà tôi dường như khó thoát ra”.../.

Jason Statham trong The Mechanic
Jason Statham trong The Mechanic

Diễn viên Anh Jason Statham (sinh năm 1967) từng là vận động viên lặn nên những cảnh lặn biển cùng bình dưỡng khí hoặc lặn “chay” trong Thợ máy “sát thủ” trông rất “ngọt”.

Kiều nữ Jessica Alba cũng có một cảnh mặc bikini bơi lặn cạnh các rạn san hô trông rất gợi cảm. Phim còn có sự góp mặt của một người đẹp khác dù không còn trẻ. Đó là “đả nữ” Dương Tử Quỳnh, nhưng tiếc là nhân vật cô đóng không có đất thi triển võ công.

Đọc thêm