Nhà Harry rút khỏi vai trò thành viên cấp cao hoàng gia

Tối 8/1, Harry và vợ Meghan tiết lộ dự định chuyển đến Nam Mỹ trong năm nay và muốn "độc lập về tài chính". 
Nhà Harry đăng tuyên bố trên tài khoản Instagram.

Nhà Harry đăng tuyên bố trên tài khoản Instagram.

"Sau nhiều tháng suy nghĩ và cùng nhau thảo luận, chúng tôi đã quyết định sẽ có một bước chuyển đổi trong năm nay để bắt đầu cắt dần nhiệm vụ khỏi thể chế này. Chúng tôi dự định sẽ rút khỏi vai trò thành viên cấp cao của Hoàng gia Anh và làm việc để trở nên độc lập về tài chính, nhưng vẫn sẽ hoàn toàn ủng hộ Nữ hoàng", thông báo trên tài khoản Instagram chính thức của nhà Sussex ghi rõ.

"Chính nhờ có sự động viên khuyến khích của các bạn, đặc biệt trong vòng vài năm qua, chúng tôi mới thấy mình sẵn sàng để thực hiện sự thay đổi này. Hiện chúng tôi lên kế hoạch cân đối thời gian sống giữa Anh và Nam Mỹ, và sẽ tiếp tục bày tỏ sự trân trọng về trách nhiệm của mình đối với Nữ hoàng, Khối Thịnh vượng chung và các tổ chức mà chúng tôi được làm người bảo trợ". 

Công tước và nữ Công tước sau đó bày tỏ dự định sẽ nuôi dưỡng con trai Archie với "sự đề cao đối với truyền thống hoàng gia nơi cậu bé được sinh ra". 

"Việc cân đối về mặt địa lý này sẽ cho phép chúng tôi nuôi dạy con với một sự đề cao, kính trọng đối với truyền thống hoàng gia trong gia đình mà con được sinh ra, đồng thời tạo điều kiện để chúng tôi có thể tập trung vào những công việc sắp tới, bao gồm việc thành lập tổ chức từ thiện mới. Chúng tôi mong sẽ được chia sẻ toàn bộ chi tiết của bước tiến mới đầy hào hứng này tới các bạn, đồng thời vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với Nữ hoàng, Thái tử xứ Wales, Công tước xứ Cambridge và các bên có liên quan. Cho đến khi đó, xin gửi tới các bạn lời cảm ơn sâu sắc nhất vì đã luôn tiếp tục ủng hộ", nhà Harry - Meghan khẳng định. 

Vợ chồng Công tước xứ Sussex tới Canada House tại London để cảm ơn thịnh tình của người dân dành cho họ trong chuyến nghỉ dưỡng Giáng sinh và năm mới ở Vancouver sau khi trở về London. Ảnh: Mirror.

Hôm 7/1, vợ chồng Công tước xứ Sussex tới Canada House để cảm ơn thịnh tình của người dân dành cho họ trong chuyến nghỉ dưỡng Giáng sinh và năm mới ở Vancouver sau khi trở về London. Ảnh: Mirror.

Nhà Harry - Meghan vừa trở về Anh sau 6 tuần nghỉ ngơi đón Giáng sinh và năm mới ở Canada. Sau khi cặp đôi vừa về nước, tin đồn về việc họ có thể sẽ từ bỏ tước hiệu hoàng gia và đi về giữa Canada - Anh bắt đầu rộ lên.  

Cặp vợ chồng bị truyền thông để ý suốt mùa hè 2019 vì sử dụng chuyên cơ để đi nghỉ dưỡng. Trước khi kết hôn với hoàng tử Anh thì Meghan, người từng có sự nghiệp diễn xuất khá thành công, có tài sản riêng ước tính 3,8 triệu bảng (5 triệu USD). Trong khi đó, tài sản của Harry ước tính là 30 triệu bảng Anh (gần 40 triệu USD), phần lớn thừa kế từ Công nương Diana và mẹ của Nữ hoàng. 

Hồi tháng 9, trong bộ phim tài liệu do đài ITV thực hiện, Meghan đã chia sẻ với người dẫn chương trình Tom Bradby rằng vợ chồng cô đã trải qua một năm khó khăn. Cựu diễn viên Mỹ run run nói cô cảm thấy khó khăn khi phải sống dưới sự soi mói của công chúng trong thời gian mang thai. 

Cũng trong bộ phim tài liệu này, Hoàng tử Harry lần đầu tiên thừa nhận có những căng thẳng sâu sắc với anh trai William: "Với phần áp lực do vai trò này, công việc này và gia đình này gây nên, thì chắc chắn vẫn luôn có chuyện xảy ra. Nhưng hãy nhìn xem, chúng tôi là anh em, chúng tôi sẽ luôn là anh em. Chúng tôi đang đi trên những con đường khác nhau vào lúc này nhưng tôi sẽ luôn có mặt vì anh ấy và như tôi biết, anh ấy cũng sẽ luôn có mặt vì tôi".