Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc cùng các nhạc sĩ hết mình với 'Đất nước và tình yêu'

(PLO) -Chương trình Nghệ thuật “Đất nước và tình yêu” do Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội và Báo Gia đình và Xã hội phối hợp tổ chức diễn ra vào 19h30 ngày 6/1/2017 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). 
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc và các nhạc sĩ gửi trọn Đất nước và tình yêu
Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc và các nhạc sĩ gửi trọn Đất nước và tình yêu

Đã có nhiều Liveshow của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, nhưng chưa từng có một Liveshow nào giới thiệu riêng các ca khúc phổ thơ của một nhà thơ. Với hơn sáu mươi ca khúc đồng sáng tác cùng các nhạc sĩ, Lê Cảnh Nhạc là một trong những nhà thơ có ca khúc phổ thơ nhiều nhất hiện nay. 

Màn hợp xướng “Tiếng gọi Rồng Tiên”- Một sáng tác của nhạc sĩ Đức Trịnh và nhà thơ Lê Cảnh Nhạc, do Đoàn nghệ thuật Sơn La trình diễn - Huy chương Vàng Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015.

Đây cũng là một trong 18 ca khúc rất thành công trong mối lương duyên thơ- nhạc mà hai tác giả Đức Trịnh- Lê Cảnh Nhạc đã cho ra đời trong thời gian gần đây. Âm nhạc đã chắp cánh cho thơ bay lên, và chính thơ cũng đã thổi hồn vào các giai điệu hào sảng, trữ tình, thiết tha, sâu lắng của các tác phẩm âm nhạc.

Hình tượng đất nước kỳ vĩ, hào hùng, khái quát mà cụ thể, gần gũi, thân thiết trong thơ đã đi vào âm nhạc, với những giai điệu hào sảng, trữ tình, huyền diệu, thiết tha trong ca khúc “Non nước đàn trời” do ca sĩ Cẩm Tú trình diễn.  

NSƯT Quốc Nam với hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, được mệnh danh là người “làm sống dậy hồn quê” đã gặp nhà thơ Lê Cảnh Nhạc trong ngày thơ Việt Nam ở Hà Tĩnh.

Mối tâm giao thơ- nhạc từ đó đã gắn kết hai tâm hồn để cho ra đời 5 ca khúc đầy ấn tượng như “Tượng đài mẫu tử”, “Đôi bờ ví giặm”, “Non nước Thiên Cầm”, “Thảng thốt”, “Con đường châm cứu Việt”. Tại chương trình, NSƯT Tố Nga và ca sĩ Đăng Thuật đã thể hiện rất thành công: “Đôi bờ ví giặm” và “Non nước Thiên Cầm”

Viết về đề tài “Đất nước”, thơ Lê Cảnh Nhạc thường trải lòng với quê hương xứ sở. Vũ Quang - nơi năm xưa “Phan Đình Phùng tế cờ dưới đuốc” hay Hương Sơn-  miền thơ ấu đầy kỷ niệm đều thấm đẫm mỗi vần thơ.

Và khi những vần thơ nồng nàn xúc cảm ấy lọt vào mắt xanh các tài năng âm nhạc, những giai điệu thiết tha tình yêu quê hương đất nước lại vút lên. (Ca khúc phổ thơ Lê Cảnh Nhạc: “Về Hương Sơn” – Âm nhạc: Đức Trịnh và “Mênh mang Vũ Quang”- Âm nhạc: Nguyễn Thụy Kha, do các ca sĩ Vũ Thắng Lợi và Xuân Hảo trình diễn)….

Cùng với phần thể hiện các ca khúc, chương trình còn có phần đọc thơ của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc với những sáng tác đặc sắc đã ghi trong lòng công chúng như: Miền Trung, Sao em không về quê cùng anh, Con tàu và bến cảng, Hạt bụi…

Với chủ đề Đất nước và Tình yêu, chương trình sẽ hội tụ nhiều tác phẩm âm nhạc đặc sắc của nhà thơ Lê Cảnh Nhạc cùng các nhạc sĩ tên tuổi như: Đức Trịnh, Văn Dung, Trương Ngọc Ninh, Lê Mây, Nguyễn Thụy Kha, Quốc Nam, Đặng An Nguyên, Tuấn Phương, Xuân Xuân Phương, Doãn Nguyên, Hồ Trọng Tuấn, Văn Tiến… với phần thể hiện của các nghệ sĩ nhiều thế hệ: NSND Hồng Ngát, NSUT Tố Nga, Thắng Lợi, Nhật Thủy, Đặng Thuật, Cẩm Tú, Mai Trang, Xuân Hạo, Ngọc Linh, Anh Dũng, Vũ đoàn Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội và Đoàn nghệ thuật Sơn La…

Nhà thơ Lê Cảnh Nhạc từng đạt nhiều giải thưởng lớn, trong đó không thể không kể tới 4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quân tháng 12/2014, Giải A Liên hoan ca múa nhạc Bắc miền Trung, Huy chương Vàng Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, Giải A Cuộc Vận động sáng tác ca khúc “Kỷ nguyên vàng vì hạnh phúc cuộc sống”, Giải A, Giải thưởng 5 năm Văn học nghệ thuật và báo chí của Bộ Quốc phòng…

Đọc thêm