Nhạc kịch “Lá đỏ” viết tiếp trang sử hào hùng

(PLO) - Tối ngày 26/7/2017, vở nhạc kịch “Lá đỏ” tại Trung tâm hội nghị quốc tế, quần thể du lịch FLC Samson Beach & Golf Resort đã để lại nhiều cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả.

Hơn 600 khán giả Thanh Hóa đã có một buổi tối nhiều cảm xúc và dư âm với vở nhạc kịch “Lá đỏ” của nhạc sĩ, đạo diễn Đỗ Hồng Quân.

Đây là lần đầu tiên một vở nhạc kịch được công diễn tại FLC Sầm Sơn nên nhận được nhiều háo hức, chờ đón từ du khách và người dân địa phương.

Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, nơi diễn ra nhạc kịch
Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, nơi diễn ra nhạc kịch

Nhận lời đề nghị từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nhạc sĩ tài năng Đỗ Hồng Quân đã dùng nghệ thuật của ngôn từ, âm nhạc, ánh sáng và hội họa để vẽ lại những năm tháng đã qua của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc.

Bằng những thanh âm khi trong trẻo, lúc hào hùng, pha lẫn tự hào mà rất đỗi bi thương, nhạc sĩ kiêm tổng đạo diễn của “Lá đỏ” đã đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc lúc hân hoan, khi trầm lắng.

“Lá đỏ” không chỉ là tác phẩm hoàn hảo được hòa quyện giữa âm nhạc Đỗ Hồng Quân với lời thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát mà đây còn là bản giao hưởng những sắc màu hội họa của nghệ thuật sân khấu. NSƯT Hoàng Hà Tùng, người mà giới nhạc kịch vẫn hay gọi là “Tùng điên” đã biến sân khấu “Lá đỏ” trở thành triển lãm tranh với những tác phẩm biến chuyển hài hòa, độc đáo mà vô cùng tinh tế.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là đạo diễn kiêm nhạc trưởng
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là đạo diễn kiêm nhạc trưởng

Nhạc kịch “Lá đỏ” lấy cảm hứng từ câu chuyện bi tráng của 8 thanh niên xung phong anh dũng hi sinh trong hang “Tám cô” trên đường 20 Quyết Thắng những năm chống Mỹ cứu nước.

Xuyên suốt vở nhạc kịch là hình ảnh 8 cô gái Thanh niên xung phong trẻ trung, hồn nhiên, yêu đời. Các cô vào Trường Sơn nhận nhiệm vụ mở đường, không quản ngày đêm thông xe cho bộ đội ta vào tiền tuyến. 

Bi kịch xảy đến trong một lần cứu hàng, các cô gái đang vận chuyển đồ vào hang thì bất ngờ bom dội, quả núi đổ sập lấp kín cửa. Đồng đội tìm mọi cách cứu các cô nhưng sau 8 ngày chống chọi với đói khát, giá lạnh… các cô đã ra đi mãi mãi.

Trong phần vĩ thanh, nhờ có chiếc lá đỏ của thần núi, cửa hang đã mở ra, các cô bay lên như những thiên thần trinh trắng. 

“Lá đỏ” kể câu chuyện về một thời kháng chiến bi thương nhưng rất đỗi hào hùng
“Lá đỏ” kể câu chuyện về một thời kháng chiến bi thương nhưng rất đỗi hào hùng

Buổi nhạc kịch “Lá đỏ” với câu chuyện kể về tấm gương hy sinh anh dũng của các chiến sĩ, thanh niên xung phong trên con đường Trường Sơn huyền thoại đã chiếm được tình cảm từ hàng trăm khán giả theo dõi. Khi màn sân khấu hạ, nhiều người vẫn còn ngồi lại vì chưa khỏi xúc động, bồi hồi.

Với sự góp mặt của các nghệ sĩ tên tuổi như Nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, NSƯT Nguyễn Hồng Phong, NSƯT Hoàng Hà Tùng… vở nhạc kịch “Lá đỏ” thêm một lần nữa đã gây được tiếng vang trong làng âm nhạc Việt Nam.

Là một cựu chiến binh Trường Sơn những năm chống Mỹ, ông Nguyễn Khắc Hà xúc động: “Tôi đã không cầm được nước mắt khi xem vở nhạc kịch này. Hình ảnh 8 cô gái gợi nhắc tôi đến những đồng đội đã ra đi. Chiến tranh qua nhưng những mất mát, nỗi đau thì vẫn còn đến tận hôm nay, ám ảnh những người còn sống. Tôi mong rằng vở nhạc kịch này có thể đưa đến công chúng một cách rộng rãi để lớp trẻ, những thế hệ sau có thể hiểu phần nào sự hi sinh, cống hiến của cha anh.”

Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm kết thúc đêm nhạc thành công
Các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm kết thúc đêm nhạc thành công

Nằm trong chuỗi kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, Tập đoàn FLC đã tài trợ kinh phí và địa điểm tổ chức cho vở nhạc kịch “Lá đỏ” với mong muốn đây sẽ là món quà tri ân ý nghĩa dành tặng chiến sĩ, đặc biệt là các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, là con em quê hương xứ Thanh anh hùng.

Bên cạnh nhạc kịch “Lá đỏ”, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 27/7 năm nay, FLC còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân khác như kết hợp với các y bác sĩ bệnh viện Hà Thành thăm khám bệnh miễn phí cho cá nhân, gia đình người có công tại Vĩnh Phúc; tặng quà cho các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng và trao tặng hàng trăm triệu đồng cho các Quỹ đền ơn đáp nghĩa tại một số tỉnh FLC có dự án. 

FLC Sầm Sơn là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, chương trình nghệ thuật đặc sắc, từ những đêm nhạc bolero ngọt ngào, sâu lắng đến những màn biểu diễn bùng nổ, sôi động của EMD. Với việc tổ chức nhạc kịch “Lá đỏ”, FLC muốn đưa thêm nhiều loại hình nghệ thuật đến với công chúng để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khách hàng.

Đọc thêm