Nhận là gay cũng không được, mà trai thẳng cũng chẳng xong

Cùng lúc đảm nhiệm vai trò MC ở gần chục chương trình truyền hình nên quỹ thời gian rảnh của MC Đại Nghĩa không nhiều. Mặc dù vậy, anh vẫn dành cho PV cuộc trò chuyện thú vị. 
Nhận là gay cũng không được, mà trai thẳng cũng chẳng xong
- Anh có từng bị sự cố vạ miệng nào khi dẫn chương trình chưa?
- Tôi may mắn chưa từng bị sự cố vạ miệng nào. Có nhiều MC thích đùa hài hước với khán giả. Nhưng tôi thì luôn thích mình là một người MC nghiêm túc, không nói bậy, đùa cợt vô duyên, mà phải dẫn dắt sao cho mạch lạc, hoàn chỉnh. Bởi sợ trong một lúc nào đó cao hứng, phọt ra một câu bậy bạ là chết. Vì thế tôi nghĩ sẽ luôn là MC tròn trịa, hoàn hảo hơn là phiêu lưu với cảm xúc, dễ không kiểm soát được mình.
- Có bao giờ anh bị dân mạng “ném đá” khi làm MC không?
Không bị ném đá nhưng có những người thích lẫn người không thích. Như trong chương trìnhGương mặt thân quen, có người khen tôi dẫn vui vừa vừa, không bị lố. Có người thì lại chê chán quá, và họ cứ mãi so sánh tôi với MC trước đó là anh Thanh Bạch. Khi ấy, tôi bị hoang mang vô cùng. Nhưng tôi nghĩ khi anh Thanh Bạch làm cũng từng bị chê là dẫn lố. Còn mình thì lại bị kêu dẫn chìm chìm, không tạo ấn tượng. Tôi không hiểu là cuối cùng thì khán giả muốn cái gì? Thế nên không thể chiều lòng tất cả mọi người. Thôi thì cứ làm đúng phong cách của chính mình.
- Thế anh có sợ bị “ném đá”?
Tôi không sợ, bởi có sợ thì cũng vậy à. Nhưng tôi rất buồn vì văn hóa ứng xử của một bộ phận giới trẻ hiện nay, toàn trai xinh gái đẹp, trai thanh gái lịch, nhưng nói năng tục tĩu vô cùng. Họ nghe, họ xem không kỹ rồi cứ phán như đúng rồi. Tôi từng bị ném đá rằng dẫn chương trình như bị khùng, bị chê mặc áo xấu (kèm theo tiếng lóng hay dùng của dân mạng)… 
Thật ra, tôi vẫn hay xem ý kiến bình luận, nhận xét của dân mạng trong những chương trình mình làm MC. Coi để xem khán giả chê nhiều hay khen nhiều rồi tự đánh giá là mình đã dẫn thành công trong chương trình ấy hay chưa. Tôi cũng chọn lọc những ý kiến góp ý đúng để nghe theo và thay đổi. Những ý kiến đúng, tôi vui vẻ đón nhận và cảm ơn họ. Còn đừng chê bai tục tĩu như thói quen của nhiều người.
- Anh có bao giờ được nhà sản xuất khen khi làm MC chưa?
Có chứ. Như trong chương trình Gương mặt thân quen chẳng hạn. Nhà sản xuất khen là rất vừa lòng về tôi, vui vẻ, hài hước và chừng mực.
- Theo dõi trên mạng xã hội, có thể thấy anh rất đam mê tình nguyện. Đâu là nguyên do khiến anh quan tâm đến những hoạt động vì cộng đồng như vậy?
Tên tuổi mình còn đang nóng, còn có sức hút, thấy tiếng nói vẫn còn trọng lượng, được nhiều người ái mộ yêu thương nên kêu gọi cùng chung tay đóng góp quỹ làm thiện nguyện. Chứ khi không tiền lẫn không có tiếng thì biết kêu gọi ai. Tôi cũng nghĩ mình có nguồn thu nhập tốt, có công việc ổn đinh, được mọi người yêu thương thì nên chia sẻ niềm hạnh phúc ấy với người khác. Nhất là khi xung quanh còn quá nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Hiện tôi tham gia nhiều chương trình. Nhưng tôi có chương trình thiện nguyện riêng là xây cầu và đào giếng ở những vùng quê nghèo khó.
- Có bao giờ vì làm việc thiện nguyện mà anh bị nghi ngờ lòng tốt?
Có chứ, tôi bất ngờ vô cùng vì mình làm thiện nguyện mà cũng bị “ném đá”. Nhiều dân mạng quy chụp cho rằng tôi hô hào kêu gọi, vận động tiền bạc là để lấy tiền cho bản thân, hay ăn chặn tiền, lừa đảo chứ chẳng phải làm từ thiện gì. Mà những lần như thế tôi không giải thích làm gì, vì mình làm cùng rất nhiều người. Ai cũng hiểu bản thân mình như thế nào.
Đại Nghĩa trong một lần làm từ thiện với các thí sinh chương trình Gương mặt thân quen 2015- Ảnh: BTC
Đại Nghĩa trong một lần làm từ thiện với các thí sinh chương trình Gương mặt thân quen 2015- Ảnh: BTC 
- Nói một tí về bản thân anh đi, anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ chưa?
Tôi năm nay cũng 37 tuổi rồi. Nhưng tôi chưa nghĩ đến điều đó. Giờ lo làm đã. Hiện thì tôi có người yêu và đang rất hạnh phúc.
- Nhiều người thắc mắc “người yêu của anh là nam hay nữ” đó?
Hãy cứ để họ thắc mắc giới tính của tôi đi. Vì bây giờ tôi không biết nên trả lời như thế nào. Vì tôi nói “tôi không phải là gay, là trai thẳng” thì liệu có bao nhiêu người tin, họ sẽ bảo tôi xạo xạo? Và nếu trả lời “tôi là gay” thì sẽ có người chỉ trỏ nói ngay “thấy chưa, thằng đó là gay mà” hay “cha nội đó là gay lâu rồi”… Dù nói đằng nào thì cũng bị người khác trề môi phán xét, cũng bị búa rìu của dư luận. Thôi thì cứ để họ tò mò.
- Anh có nhiều bạn thân trong giới showbiz không?
Có chứ, những “cạ cứng” của tôi là diễn viên Đức Thịnh, Đình Toàn, Lê Khánh…
- Liệu có ai ganh ghét anh?
Nhiều người nói thằng Nghĩa nó không bị ghét trong giới showbiz này. Có thể nhiều người không yêu thương tôi nhưng vẫn coi là đồng nghiệp chứ không coi là đối thủ cạnh tranh. Có lẽ vì luật nhân quá rất công bằng. Nếu không hiềm khích, ganh ghét ai cả thì sẽ được mọi người quý mến. Còn nếu mưu mô thủ đoạn, luôn tìm cách hạ bệ người khác thì đương nhiên sẽ có kẻ thù rất đông.
- Trong giới showbiz có không ít người nói xấu, tố cáo đồng nghiệp, bêu rếu trên mạng xã hội. Anh nghĩ sao về chuyện này?
Đã là người nổi tiếng thì không nên vạch áo cho người xem lưng. Không nên bêu rếu người khác. Vì làm thế sẽ khiến khán giả nghĩ rằng showbiz này bội bạc, hỗn loạn. Thời phong kiến người ta hay nói những người trong giới ca kỹ (giới showbiz bây giờ) là xướng ca vô loài, tức là không thuộc loài nào cả. Chính vì thế nếu có chuyện tốt đẹp thì không sao, nhưng chỉ cần một chuyện không tốt xảy ra thì khán giả ngay lập tức quy chụp “đúng là cái đồ xướng ca vô loài”. 
Cụm từ ấy đã bị xóa bỏ từ lâu, thế nên rất mong những người nổi tiếng không làm điều gì khiến khán giả phải nhắc lại cụm từ ấy. Thật chẳng hiểu nhiều người nổi tiếng đã không yêu thương nhau thì thôi, cớ sao thấy người khác bị hoạn nạn là sẵn sàng bay vào chà đạp thêm họ. Hãy thử nghĩ đến một ngày bản thân mình cũng bị vậy thì sao.
- Nhiều ý kiến bảo trong giới showbiz có nhiều người không có văn hóa. Theo anh, nhìn nhận này đúng không?
Ở đâu cũng vậy, cũng có những người không có văn hóa hay nói cách khác là vô văn hóa. Và trong showbiz cũng thế, cũng có người không có văn hóa. Thiết nghĩ là người nổi tiếng, khi làm nghệ thuật chính là làm nghề về văn hóa, là những người định hướng thẩm mỹ cho khán giả thì nên lưu ý thể hiện mình là người có văn hóa, nên tiết chế bản thân, giữ lời ăn tiếng nói với khán giả.
Cần hiểu rằng khán giả luôn tò mò về giới nghệ sĩ, nên một người công nhân vô văn hóa bị chửi ít hơn một nghệ sĩ vô văn hóa. Đừng làm điều vô văn hóa khiến khán giả đánh đồng tất cả những nghệ sĩ, đó là điều không nên. Đừng có kiểu lên tivi thì đẹp lắm mà ngoài đời thì nói kiểu tục tĩu dơ bẩn, khi đó khán giả sẽ cho là đạo đức giả.

Đọc thêm