Nhan sắc Hàn theo nhau rũ bỏ phấn son

Khi Cha Ji-won quyết định vứt bỏ hết đồ trang điểm và cắt phăng mái tóc nhuộm vàng, mẹ cô là người đầu tiên chọc ghẹo: "Ôi trời, giờ thì tôi có một thằng con trai".

Ngay từ lúc 12 tuổi, Cha đã bắt đầu trang điểm kỹ lưỡng để theo kịp những chuẩn mực khắt khe của cái đẹp trong xã hội Hàn Quốc. Tới trung học, Cha thoa kem nền để tăng độ sáng cho da, bất chấp việc này khiến cô phải trốn chạy các thầy cô vì vi phạm nội quy. 

Suốt hơn 10 năm trời, Cha chăm chỉ xem các video dạy trang điểm trên YouTube và khi ngoài 20 tuổi, cô chi tối đa 100.000 won/tháng (hơn 2 triệu đồng) để mua mỹ phẩm.

Tiêu chuẩn sắc đẹp của Hàn Quốc đòi hỏi phụ nữ phải có làn da trắng sứ, mắt to tròn, mũi cao, chân thon, môi chúm chím, mặt nhỏ và thân người tuân theo tỉ lệ 9-1 (tức người phải dài gấp 9 lần khuôn mặt). 

Thôi thúc đẹp đúng chuẩn khiến 1/3 số phụ nữ trẻ Hàn Quốc chọn con đường dao kéo, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor (Anh). Kết quả là có hàng triệu khuôn mặt hao hao nhau. Riêng ngành công nghiệp mỹ phẩm xứ sở kim chi đã vươn ra khắp thế giới và trị giá khoảng 12,5 tỉ USD.

Đến lúc nhan sắc Hàn rũ bỏ phấn son - Ảnh 1.

Cô Cha Ji-won khi còn trang điểm (trái) và sau khi từ bỏ phấn son Ảnh: CHA JI-WON

Nhưng trong vòng vài tháng gần đây, một làn sóng nữ quyền đang trỗi dậy ở Hàn Quốc. Hàng ngàn phụ nữ lên mạng đăng các video đập vỡ phấn mắt, kem nền, phấn hồng, sơn móng... Trong một video, một cô gái nói: "Tôi từng rất xấu hổ khi ra ngoài mà không trang điểm. Nay chúng không còn chút sức mạnh nào với tôi nữa".

Cũng nằm trong làn sóng từ bỏ thói quen ngồi hàng giờ trang điểm và lối chăm sóc da "hành xác" 10 bước mỗi ngày, Cha Ji-won bày tỏ: "Tôi thấy mình như được sinh ra lần nữa. Tôi từng phung phí quá nhiều năng lượng tinh thần chỉ để lo lắng làm sao cho đẹp mỗi ngày. Bây giờ, tôi dùng thời gian để đọc sách và tập thể dục". 

Thay vì phải dậy trước giờ đi làm 2 giờ để tô son điểm phấn như nhiều cô gái khác hay cần mẫn tẩy da chết mỗi cuối ngày, Cha hiện chỉ bỏ ra chừng 4.000 won/tháng để mua kem dưỡng ẩm và son dưỡng môi.

Lúc này, chưa có thống kê chính thức cho thấy doanh số mỹ phẩm sụt giảm nhưng nhiều nhà bán lẻ đã tỏ ra e ngại. Một quan chức giấu tên tại một công ty mỹ phẩm hàng đầu Hàn Quốc tiết lộ với truyền thông địa phương rằng họ có kế hoạch đẩy mạnh các sản phẩm cho nam giới để "bù lỗ".

Theo báo Guardian (Anh), phong trào đem lại bước chuyển thú vị này ở Hàn Quốc nằm trong một chiến dịch lớn hơn nhằm đẩy lùi xã hội gia trưởng. Đường phố Hàn Quốc gần đây ghi nhận con số kỷ lục phụ nữ tuần hành nhằm đòi bình đẳng giới nhiều hơn và chống lại các nạn quay phim lén, tấn công tình dục...

Rũ bỏ son phấn mới là một khía cạnh trong cuộc chiến chống lại chuẩn đẹp cực đoan. Một nữ phát thanh viên tại một đài truyền hình lớn đã gây tranh cãi dữ dội hồi tháng 5 khi cô trở thành người phụ nữ đầu tiên... đeo kiếng khi lên sóng.

Đọc thêm