Nhật Bản nới lỏng thủ tục nhập cảnh cho du khách Việt Nam

Thời gian tới du khách Việt sẽ không còn phải trình giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng trước khi đến Nhật. Đó là một trong những nỗ lực của chính phủ Tokyo nhằm tăng lượng du khách tới đất nước này.
Nhật Bản nới lỏng thủ tục nhập cảnh cho du khách Việt Nam
Ngày 30/9, Nhật Bản thông báo đã nới lỏng đáng kể thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho du khách từ ba nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines và Indonesia.
Cụ thể, từ tháng 11, khách du lịch Việt Nam tham gia tour trọn gói của các công ty du lịch được Nhật Bản chỉ định sẽ được đơn giản hóa thủ tục xin thị thực du lịch một lần đến Nhật Bản.
Cùng với đó, du khách từ ba nước nói trên sẽ không còn phải trình giấy chứng nhận số dư tiền gửi ngân hàng, với điều kiện trước đây họ từng đi thăm Nhật Bản và cũng từng du lịch đến một quốc gia khác ngoài Nhật Bản trong Nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7 - gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật và Mỹ).
Bên cạnh đó, thời hạn giá trị của thị thực nhập cảnh nhiều lần dành cho công dân của Việt Nam, Philippines và Indonesia được nâng từ 3 năm lên 5 năm.
Công dân của 3 nước này dù đang sống ở nước ngoài cũng có thể xin thị thực nhập cảnh Nhật Bản tại các cơ quan ngoại giao của Nhật ở nước sở tại.
Những biện pháp nói trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Tokyo nhằm đạt mục tiêu tăng số du khách nước ngoài lên tới 20 triệu người/năm vào năm 2020. Năm 2013, số du khách đến Nhật Bản đã vượt ngưỡng 10 triệu người.
Cuối tháng 8 vừa qua, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) và các công ty du lịch hàng đầu Nhật Bản như Nippon, Kinki Nippon, JTB, Japan Gray Line, Tobu Travel, Toptour, Nokyo, Hankyu, Tonichi, KNT... đến TP Hồ Chí Minh thăm Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và có buổ i gặp gỡ, làm việc với 12 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.
Nhật Bản trở thành thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam với số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam tăng nhanh trong những năm qua. 6 tháng đầu năm 2014 đã có 59.600 lượt khách Việt Nam đến du lịch Nhật Bản và 317.849 khách Nhật Bản đến du lịch Việt Nam. Tuy số lượng khách du lịch giữa hai nước tăng khá nhanh nhưng vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.
Theo đánh giá, thị trường khách du lịch Nhật Bản được coi là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới với lượng khách đi du lịch nước ngoài cao, có năm lên đến 18 triệu lượt khách một năm, đặc biệt du khách Nhật được đánh giá cao với thời gian lưu trú trung bình hàng tuần, những chuyến đi ngắn, nhiều lần trong năm và có mức chi trả cao.
Hiện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã đặt văn phòng đại diện của mình tại đất nước này với hy vọng sẽ làm cầu nối thúc đẩy thị trường hai nước trong thời tới.