Nhớ nhà thờ Khoái Đồng cổ kính đất thành Nam…

(PLO) -Nhà thờ Khoái Đồng còn có tên gọi là Khói Đồng bắt nguồn từ tên thôn Khoái Đồng, một trong 5 thôn cổ của làng Vị Hoàng - một làng hoa cổ ven sông Vị Hoàng xưa kia của thành phố Nam Định xinh đẹp. Nhà thờ Khoái Đồng cùng với nhà thờ Chánh tòa của Đà Lạt là 2 nhà thờ duy nhất của Việt Nam thờ thánh Nicolais - một vị thánh mà theo truyền thuyết của thiên chúa giáo chính là ông già Noel. 


Nhớ nhà thờ Khoái Đồng cổ kính đất thành Nam…

Tọa lạc trên diện tích 5.800m2, nhà thờ Khoái Đồng được khởi công xây dựng năm 1934 cùng với Giáo Hoàng chủng viện Thánh Alberto Cả (nay là Trường Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Cừ và Trường Sư phạm dạy nghề Sanit Thomas, sau là Trường THPT Nguyễn Khuyến - Nam Định). 

Nhà thờ Khoái Đồng xây dựng theo lối kiến trúc gotic cổ được coi là một trong những kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Việt Nam với mái vòm cong được nâng đỡ với hệ thống xà bằng xi măng uốn lượn theo mái tạo ra thế vững chãi. Trên nhưng bức tường là những cột trụ được tạc công phu tượng những vị thánh như thánh Patrick, thánh Peter, Giuse… 

Được biết, năm 1959, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định cử linh mục Đaminh Lâm Quang Học ở xứ Giáo Lạc – Nghĩa Hưng về coi sóc giáo xứ Khoái Đồng cho đến năm 1963 thì linh mục Lâm Quang Học qua đời. Trong giai đoạn này, Tòa giám mục Bùi Chu có thư mời nhờ linh mục Đinh Lưu Nhân thuộc Nhà thờ Lớn Nam Định sang giúp mục vụ. Sau đó, do hoàn cảnh chiến tranh, nhà thờ Khoái Đồng không có linh mục về phục vụ nữa, giáo dân thì sơ tán, một số tài sản, bàn ghế, đồ lễ bị thất lạc, riêng chuông nhà thờ được đưa gửi tại nhà xứ Tứ Trùng, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Trải qua biến bao thăng trầm, biến cố của lịch sử, nhà thờ Khoái Đồng với bóng dáng rêu phong cổ kính của mái vòm chính, ngọn tháp chuông cao vẫn đứng sừng sững giữa trung tâm thành phố Nam Định. 

Hiện nhà thờ đã mở cửa trở lại, trở thành nơi sinh hoạt tôn giáo của hàng ngàn giáo dân và là một điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi du khách về với thành phố Nam Định. Với ưu thế đắc địa về diện tích không gian rộng lớn, tọa lạc tại trung tâm thành phố Nam Định, giới hạn bởi các phố: Trần Tế Xương (đoạn Bờ Hồ), Nguyễn Du, Bắc Ninh kéo dài và Lê Hồng Phong đoạn Trung tâm văn hóa Thanh thiếu niên) nên nhà thờ Khoái Đồng có thể xem như “trái tim” của thành Nam xinh đẹp. Từ phía hồ Vị Xuyên nhìn lại, vẫn thấy mái vòm cổ kính của nhà thờ cổ kính mà vẫn uy nghi kiêu hãnh nổi bật trên không gian khoáng đạt phía hồ La-két (người dân vẫn quen gọi hồ Vị Xuyên bằng cái tên La-két có từ thời Pháp). Với vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại, nhà thờ Khoái Đồng và nhà thờ Lớn Nam Định hiện không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của bà con giáo dân mà còn là địa điểm du lịch độc đáo, quyến rũ để người dân và du khách gần xa ghé thăm, thưởng ngoạn…

Đọc thêm