Những cái nhất ở Toronto

(PLO) - Thành phố lớn nhất của Canada Toronto được coi là một trong những thành phố đa văn hóa lớn nhất trên thế giới và là đại đô thị an toàn nhất của Bắc Mỹ. 
Thành phố có hơn 100.000 di dân mỗi năm.
Thành phố có hơn 100.000 di dân mỗi năm.

Theo dữ liệu do Sở Thống Kê Canada đưa ra năm 2006, Toronto có nhiều sắc dân khác nhau hơn rất nhiều các thành phố New York, Los Angeles và Miami, với khoảng 200 sắc dân. Trong số đó, 28% có gốc châu Âu, 19% gốc đảo quốc Anh, 16% gốc Đông Á và Đông Nam Á, và 10% gốc Nam Á.

Được biết, kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 đến nay, hàng triệu người nhập cư bao gồm người Ý, Bồ Đào Nha, Chi Lê, Hy Lạp, Đông Nam Á, Trung Quốc, Tây Ấn, Anh và Ailen đến sinh sống và tạo nên một thành phố di dân lớn nhất thế giới. 

Nơi có lượng người di dân nhiều nhất thế giới

Phát triển thêm với số lượng hơn 100.000 di dân mỗi năm và chưa có dấu hiệu ngừng tăng lên. Nhưng sự bùng nổ dân số chưa bao giờ làm thay đổi nét tính cách riêng của Toronto. Điển hình đây là một trong những thành phố có nền văn hóa phong phú, đa dạng nhất trên toàn thế giới. Đặc biệt nổi tiếng có hơn 140 ngôn ngữ và thổ ngữ khác nhau. 

Hiện nay dân số của Toronto là khoảng 2,5 triệu người và phân nửa là người di dân ở khắp mọi nơi trên thế giới đổ về. Số di dân ở Toronto chiếm 1/5 của tổng số di dân trên toàn quốc. Tiếng Anh là ngôn ngữ chiếm ưu thế ở Toronto, song nhiều ngôn ngữ khác có số lượng người nói bản ngữ ở mức đáng kể.

Các phương ngôn tiếng Hoa và tiếng Ý là những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ nhì và thứ ba ở đây. Tiếp sau đó được sử dụng là tiếng Tamil, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha... Cụ thể theo thống kê: hơn một nửa dân số thành phố sử dụng tiếng Anh; Hoa ngữ với 420,000 người dùng; Ý với 195,000 người dùng, Punjabi với 138,000 người dùng, Tagalog/Pilipino với 114,000 người dùng, Bồ Đào Nha với 113,000 người dùng.

Khu phố Tàu ở Toronto
Khu phố Tàu ở Toronto

Sự đa dạng về cũng ảnh hưởng đến tôn giáo ở Toronto. Vào năm 2011, tôn giáo được tường trình phổ biến nhất tại Toronto là Cơ Đốc giáo, chiếm 54,1% dân số thành phố. 28,2% dân số là tín đồ Công giáo La Mã, tiếp đến là Tin Lành (11,9%), Cơ Đốc Chính thống (4,3%), và các giáo phái Cơ Đốc khác (9,7%). Thành phố có một số lượng đáng kể các tín đồ Cơ Đốc Giám Lý, thỉnh thoảng được gọi là Roma của Giám Lý.

Các tôn giáo khác hiện diện trong thành phố gồm có Hồi giáo (8,2%), Ấn Độ giáo (5,6%), Do Thái giáo (3,8%), Phật giáo (2,7%), và Tích Khắc giáo (0,8%). Còn lại những người không liên kết tôn giáo chiếm 24,2% dân số Toronto.

Đa văn hóa ảnh hưởng đến cả ẩm thực

Không chỉ dân số, tính đa dạng cũng ảnh hưởng đến thực phẩm. Bởi một phần lớn bản sắc của Toronto đến từ những khu dân cư đa dạng văn hóa như Tiểu Ấn Độ, Tiểu Italy, Làng Bồ Đào Nha, Thị trấn Hy Lạp hay Phố Tàu Trung Hoa... “Tính đa dạng của thành phố là rất lớn, đặc biệt là về thực phẩm. Bằng cách nào đó, bạn có thể tìm thấy hương vị của từng miền đất trên khắp thế giới ngay nơi này”,

Matt Chong, người gốc Vancouver và người sáng lập công ty Chong Tea Co cho biết. “Trong cùng một ngày, tôi có thể thưởng thức một chiếc bánh mì kẹp Việt Nam thượng hạng hay một đĩa bánh injera ăn kèm kitfo - thịt bò sống ướp gia vị truyền thống của Ethiopia nếu muốn. Điều này thực sự làm cho Toronto trở nên tuyệt vời”. 

Thác Niagara, cách Toronto 128km về phía Nam
Thác Niagara, cách Toronto 128km về phía Nam

Ở phía Bắc của khu phố Tàu có khu chợ Kensington, một trong những khu đa văn hóa được mọi người yêu thích nhất. Nơi đây có nhiều mặt hàng phong phú được bày bán trong khung cảnh rất nghệ thuật. Ngoài ra, khu Queen West và West Queen West (cả hai khu cách 3km về phía Tây của trung tâm thành phố) có vô vàn các cửa hàng, phòng trưng bày, quán cà phê, nhà hàng và quán bar...

Ông Chong nói đây được mệnh danh một trong những “khu phố thích thú nhất thế giới” theo tạp chí Vogue vì có nhiều khách sạn nghệ thuật, hãng thời trang và các bảo tàng nghệ thuật đương đại… mà không ở nơi đâu có được. 

Nơi du lịch tuyệt vời

“Nhắc đến Toronto người ta không nghĩ về bờ biển xanh mướt hay bãi cát trắng ngần vì nó không ở gần đại dương, nhưng đối với người sống ở đây lâu năm luôn cảm thấy Toronto tuyệt vời”, Bruce Poon Tip, người đã sống ở thành phố 27 năm và thành lập hãng G Adventures cho biết, “Nước rất sạch và bờ hồ được phát triển theo cách tối đa hóa chất lượng cuộc sống. Các bãi tắm tuyệt đẹp, chỉ cách trung tâm thành phố 10km, cũng là nơi lý tưởng để tổ chức liên hoan nhạc jazz nổi tiếng thế giới vào tháng 7 hàng năm”. 

Thành phố nổi tiếng nhiều công viên và các tuyến đường mòn; một nghiên cứu gần đây của MIT cho thấy thành phố đứng thứ tư trên thế giới về mức che phủ tán cây. “Toronto cho tôi cảm giác được ở một thành phố lớn hiện đại nhưng cuộc sống lại bình dị như một thị trấn nhỏ. Nó sạch, nó an toàn, trung tâm của sự đổi mới và đặc biệt là nó đẹp. Không những thế nó còn rất đa dạng về văn hoá, con người và sự sáng tạo”, Poon Tip nói. 

Quần đảo Toronto chỉ cách 20 phút đi phà cũng là địa điểm yêu thích của người dân địa phương trong những ngày hè oi ả. Mọi người đến đây thuê thuyền ngắm biển, đi xe đạp trên những con đường mòn lãng mạn và chơi những trò chơi ở trên bãi biển…

“Thậm chí có nhiều người có nhu cầu ở lâu dài trong vài tuần, hay là cả mùa hè có thể tìm thuê đến những căn nhà nông thôn đẹp và yêu bình. Thực sự đây là một khu vực tuyệt vời để khám phá”, John Phillips, một nhà kinh doanh bất động sản chia sẻ kinh nghiệm du lịch trên trang web của mình. 

Các bãi biển đẹp ở Toronto chỉ cách trung tâm thành phố 10km về phía Đông
Các bãi biển đẹp ở Toronto chỉ cách trung tâm thành phố 10km về phía Đông

Cách Toronto 128km về phía Nam nổi tiếng với ngọn thác Niagara hùng vĩ. Hơn nữa, người ta tìm đến đây nhiều vì muốn khám phá các nhà máy rượu vang. “Một trong những yêu thích của tôi là Redstone Winery, một nhà hàng với một danh sách vô vàn những loại rượu vang, tôi có thể tìm thấy bất cứ loại rượu vang mình thích ở nơi đây”, Phillips nói.

Hạt Prince Edward (cách thành phố 200 km về phía Đông) là một trong những vùng trồng nho vang tốt nhất Ontario. Hạt là vùng được gọi là 1.000 hòn đảo (một quần đảo gần 1.800 hòn đảo) trên sông St Lawrence giữa Mỹ và Canada.

“Một nơi nghỉ dưỡng kiểu cách của tầng lớp thượng lưu vào cuối thế kỷ 19, ngày nay khu vực này là trung tâm cho các hoạt động ngoài trời cho du khách trải nghiệm”, Phillips nói, “Prince Edward cũng là khu vực cho thuê biệt thự trên đảo cho giới nhà giàu, từ lâu đài Boldt kiểu Đức trên đảo Heart cho tới lâu đài Singer trên đảo Dark, với kiến trúc Gothic và những hành lang bí mật”.

Cuối cùng, một nơi không thể không đến mỗi khi tới Toronto vào mùa đông đó là khu nghỉ trượt tuyết The Blue Mountain (cách Toronto 160km về phía Bắc) cũng là điểm đến ưa thích quanh năm để trượt tuyết, tắm nước nóng kiểu Spa Bắc Âu. Vào mùa hè, đây cũng là điểm “ruột” với những người yêu thích chèo thuyền, đi xe đạp và những trò giải trí ngoài trời.

Nhiều người thắc mắc, một thành phố hiện đại và tuyệt vời như thế này chắc hẳn là rất đắt đỏ khi đến du lịch, nhưng thực sự nó chỉ đắt so với thành phố khác của Canada, còn vẫn rẻ hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới. Chỉ số phí sinh hoạt năm 2017 của cơ quan Tin Tức Kinh Tế xếp hạng Toronto thứ 86 trong số 133 thành phố, đứng sau New York, London và thậm chí cả Mexico City.

Do vậy mà việc tìm đến một thành phố như Toronto để du lịch và khám phá hoàn toàn có thể, thậm chí đối với nhiều người điều này là dễ dàng. “Khi bạn quy đổi đồng đôla Canada ra tiền của nhiều nước khác khác, ví dụ như bảng Anh, bạn sẽ thấy chi phí tại Toronto rất dễ chịu. Tôi có những người bạn từ châu Âu, Anh hay Mỹ, họ bay tới đây chỉ để mua sắm mà thôi”, Poon Tip nói. 

Đọc thêm