Những cô nàng khoe thân “bất chấp” của showbiz Việt

(PLO) - Ăn mặc phản cảm bị chỉ xử phạt trên sân khấu. Chính vì “lỗ hổng” quy chế xử phạt này mà có rất nhiều người mang danh nghệ sĩ đã sẵn sàng “bán đứng” lòng tự trọng, bêu xấu văn hóa Việt, sẵn sàng coi thường dư luận để “nổi tiếng”. 

Ngọc Trinh (giữa) mặc hở bạo trong lễ trai giải tại Hàn Quốc.
Ngọc Trinh (giữa) mặc hở bạo trong lễ trai giải tại Hàn Quốc.
“Hỗn mang” khoe thân
Tham dự lễ trao giải tại xứ Kim Chi cuối tháng 11 vừa qua, Ngọc Trinh diện đầm cắt xẻ táo bạo, khoe từ lưng cho đến sườn, chân cùng vòng ba. Không ít cư dân mạng cho rằng bộ trang phục của “nữ hoàng nội y” khá phản cảm, khoe thân quá đà, ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ Việt trong mắt quan khách và những người tham dự sự kiện tại Hàn Quốc hôm đó. Nhiều người cũng cho rằng vấn đề không nằm ở chuyện chiếc đầm Ngọc Trinh mặc xấu hay đẹp mà muốn góp ý cô nên ăn mặc ý tứ trong vai trò là một nghệ sĩ đến từ Việt Nam nhận giải văn hóa ở xứ người.
Ngoài Ngọc Trinh phải nhận chỉ trích vì quá khiêu khích thì bộ váy ren của người mẫu Kỳ Hân cũng bị cho rằng hở hang, kém duyên. Bộ váy ren của Kỳ Hân không khác gì váy ngủ và hở nội y ra ngoài. Những khoảng hở của cô nàng này khiến nhiều người phải đỏ mặt vì quá táo bạo.
Ngọc Trinh và Kỳ Hân tham dự lễ trao giải ở Hàn Quốc.
Ngọc Trinh và Kỳ Hân tham dự lễ trao giải ở Hàn Quốc.
Trước đó, tại Lễ khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2012, cô người mẫu Hồng Quế đã khiến tất cả các quan khách ngỡ ngàng trước cách ăn mặc thiếu tôn trọng, hở hang và phản cảm. Cô nàng trở thành chủ đề đàm tiếu của các quan khách. Tham dự sự kiện này không chỉ có những quan chức, những nghệ sĩ nổi tiếng trong nước mà còn cả những khách mời đến từ nhiều quốc gia trên thế giới... 
Ai cũng ăn mặc lịch sự, trang nghiêm. Thế nên, sự xuất hiện và hình ảnh của Hồng Quế với bộ trang phục khoe thân “uốn éo” trên chiếc thảm đỏ tôn vinh những nghệ sĩ tên tuổi của làng điện ảnh Việt và thế giới là một sự xúc phạm lớn đối với người hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7 này. Dư luận cho rằng cô khoe thân quá trắng trợn và không hợp với tính chất trang trọng của một liên hoan phim có nhiều quan khách quốc tế. “Thật trơ trẽn”, “làm xấu hổ quốc thể”… 
Chuyện của các cô nàng không chỉ là câu chuyện của bộ trang phục mà còn là câu chuyện về văn hoá nghệ sĩ. Đặc biệt, đây là sự kiện thể hiện danh dự, tầm vóc quốc gia qua kênh văn hóa nghệ thuật, vì vậy những trò lố càng khiến dư luận bất bình. Rất nhiều người cho rằng cơ quan có chức năng cần phạt nặng hành vi này và cho rằng các cô nàng đang làm xấu hình ảnh nghệ sĩ Việt trong mắt bạn bè quốc tế.
Trắng án vì “ngoài vùng xử phạt”
Một điều bất công là trong khi những “sao” khác ăn mặc phản cảm bị cơ quan quản lý “tuýt còi” thì những cô nàng này lại… “ngoài vùng xử phạt”. Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu trên lãnh thổ Việt Nam hoặc từ Việt Nam ra nước ngoài.
Nghị định 79/2012/NĐ-CP ra đời được đánh giá như “cây gậy” pháp lý trong việc chấn chỉnh hàng loạt các sai phạm trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Song sau 3 năm thực hiện Nghị định, những khó khăn, hạn chế vẫn còn tồn tại, nhiều bất cập trong quá trình triển khai như chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang chưa đủ sức răn đe, một số tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm.
Chiểu theo quy chế xử phạt thì chỉ xử phạt trên sân khấu biểu diễn, còn những sự kiện lớn dù có mang tầm quốc tế mà ngoài sân khấu thì không bị phạt.  Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Ngọc Trinh sang Hàn Quốc nhận giải thưởng, không tham gia biểu diễn nghệ thuật nên không thuộc lĩnh vực quy định của pháp luật. Vì không tham gia biểu diễn nghệ thuật nên Ngọc Trinh sẽ không bị phạt. 
Tương tự Ngọc Trinh, Hồng Quế đã thể hiện trang phục phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới văn hóa Việt. Nhưng cô nàng không tham gia hoạt động biểu diễn mà chỉ có mặt tại sự kiện nên các cơ quan chức năng “bó tay” không thể xử phạt. Và cô nàng này “trắng án” một cách dễ dàng. 
Ngoài “lỗ hổng” quy chế, không ít cô nàng còn lợi dụng sự “chung chiêng” giữa ranh giới “phản cảm” và “gợi cảm” để phơi bày cơ thể.  Khi bị dư luận “ném đá”, các cô nàng ra sức thanh minh rằng trang phục của mình gợi cảm chứ không… phản cảm. Sự “chung chiêng” này cũng khiến nhiều người băn khoăn, nếu nói là nghệ sĩ ăn mặc phản cảm sẽ bị phạt nhưng khái niệm như thế nào là phản cảm, tiêu chí đánh giá mặc hở đến đâu thì bị cho là phản cảm thì rất khó kết luận. Có người cho như thế là phản cảm nhưng người khác thì nghĩ đó là gợi cảm, hai khái niệm này hiện nay dường như rất khó phân ranh giới. 
Chính vì “lỗ hổng” xử phạt này mà có rất nhiều người mang danh nghệ sĩ đã sẵn sàng “bán đứng” lòng tự trọng, sẵn sàng coi thường dư luận, trêu ngươi những nhà quản lý để “nổi tiếng”. 
Nhiều chuyên gia văn hóa mong rằng Nhà nước sớm ban hành “Luật Biểu diễn”. Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng: “Trong tình hình hiện nay Việt Nam gia nhập và ký kết nhiều hiệp định, hiệp ước song phương, đa phương với nhiều nước trên thế giới, hầu hết các quốc gia đều coi văn bản luật là chế định áp dụng, điều chỉnh các lĩnh vực hợp tác quốc tế. 
Trong khi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam mới dừng ở nghị định và thông tư… Chúng ta phải tiến tới xây dựng luật về nghệ thuật biểu diễn. Luật phải tạo điều kiện thuận lợi, môi trường tốt nhất, sáng tạo nhất. Tạo môi trường tốt nhưng phải đảm bảo các yếu tố: có trách nhiệm với đất nước, với nhân dân, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, nhân ái với cộng đồng…”.
Và trong luật đó, nhất thiết phải có sự điều chỉnh xử phạt các hành vi làm xấu hình ảnh quốc gia của các nghệ sĩ dù biểu diễn hay tham dự sự kiện liên quan tới chính trị, văn hóa, xã hội. Cơ quan chức năng cần có tiêu chí cho khái niệm gợi cảm và phản cảm: ngắn đến đâu, hở đến đâu thì chấp nhận được và hở đến mức nào thì bị cho là phản cảm. Có vậy mới hy vọng “dẹp loạn” sự hỗn mang phơi bày cơ thể, bôi xấu văn hóa Việt trong showbiz.