Những cú hích đưa du lịch Việt bắt kịp láng giềng

(PLO) -Việt Nam đang được đánh giá là đất nước rất thanh bình, an toàn, con người cởi mở và có nhiều bản sắc văn hóa riêng. Đây là những tiềm năng để phát triển du lịch. Tuy nhiên, đã qua thời của những sản phẩm du lịch đơn lẻ, manh mún. Muốn "hút khách" cần phải xây dựng những tổ hợp du lịch, giải trí mang đẳng cấp quốc tế.
 

Năm câu hỏi khó của người đứng đầu Chính phủ

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ VHTTDL đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt ra 5 câu hỏi:

Thứ nhất: Làm thế nào du khách tìm đến Việt Nam đông hơn? Thứ 2, làm thế nào du khách ở lại lâu hơn thay vì dời đi sớm? Thứ 3, làm thế nào để du khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu, hay chỉ đơn giản từ phòng ngủ ra thẳng máy bay? Thứ 4, làm thế nào để khách kể lại câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi, thay vì chê bai, kể xấu về Việt Nam? Thứ 5, làm thế nào để du khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại?

Bà Nà xưa
Bà Nà xưa

Kết quả điều tra của các chuyên gia dự án EU - vừa tiến hành đối với 1.543 khách du lịch trong nước và quốc tế tại 5 điểm đến là Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long và Sa Pa - cho thấy, chi tiêu của khách du lịch tại Việt Nam còn ở mức thấp. Cụ thể, mức chi trung bình của mỗi khách quốc tế lưu trú qua đêm chỉ là 102,3 USD. 

Bài học từ láng giềng

Một trong những câu trả lời là sản phẩm du lịch tại Việt Nam còn đơn điệu. Trong khi đó, ở các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia... mô hình tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí đã phát triển song song và đồng bộ cùng thị trường du lịch từ những năm 1990 thế kỷ trước. Hàng triệu du khách thế giới đã đổ về Genting (Malaysia); Pattaya (Thái Lan) và Lan Quế Phường (Hồng Kông)… Những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có tổ hợp vui chơi, mua sắm này đón hàng triệu du khách, mang về cho ngân sách địa phương cả tỷ đô la mỗi năm. 

Bãi Khem
Bãi Khem

Resort World Sentosa - một trong những khu phức hợp bậc nhất của châu Á, không chỉ đơn thuần mang đến cho du khách những tiện ích hoàn hảo về vui chơi, giải trí, mua sắm mà còn giúp du khách có những tháng ngày nghỉ dưỡng thư thái, những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình khám phá thưởng ngoạn đảo quốc Singapore, cũng đồng thời mở tầm mắt cho giới đầu tư.

Còn Genting được mệnh danh thành phố giải trí trên mây của Malaysia với 6 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí, 2 sòng bài, 2 khu nhà nghỉ trên đỉnh đồi, sân golf Awana Genting và khu nghỉ mát khác dành cho người dân địa phương, 170 nhà hàng và cửa hàng mua sắm… Tính riêng trong năm 2016 vừa qua, doanh thu từ tổ hợp khu nghỉ mát Genting (Malaysia) đã đạt gần 9 tỷ RM, tương đương hơn 2 tỷ USD. 

Cầu Nhật Tân
Cầu Nhật Tân

Năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đến Việt Nam vào khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,4% so với năm 2015. Theo nhận định Tổng cục Du lịch Việt Nam, nếu Việt Nam cũng có nhiều tổ hợp Khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí như các quốc gia lân cận thì mỗi năm, với gần 8 triệu lượt khách du lịch, hoàn toàn có thể tăng thu thêm gần 3,2 tỷ USD. 

Làm du lịch theo hướng tổ hợp

Có lẽ, dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong ngành du lịch Việt cũng là khai sinh tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tầm cỡ quốc tế đầu tiên ở Việt Nam: Năm 2007, Tập đoàn Sun Group biến khu du lịch bị bỏ quên trên đỉnh núi Chúa từ năm 1992 thành một tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp - Sun World Ba Na Hills. 

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Sức hấp dẫn của tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills đến từ thiên đường trò chơi Fantasy Park với diện tích lên đến 21.000m2 và đạt chuẩn quốc tế, một sân chơi lý thú cùng những hoạt động mạo hiểm không thể chối từ như Tháp rơi tự do trong nhà cao nhất ở Việt Nam và khu vực (29 mét), Leo núi mạo hiểm, Khu Công viên khủng long.., ngôi làng kiểu Pháp mang đậm phong cách châu Âu hay hầm rượu Debay được xây dựng xuyên vào lòng núi trên đỉnh Bà Nà bởi những kỹ sư bậc nhất người Pháp. 

Sun World Ba Na HIlls
Sun World Ba Na HIlls

Theo số liệu từ công ty CP dịch vụ cáp treo Bà Nà, từ khoảng 1.000 khách/ ngày, hiện nay trung bình mỗi ngày có 5.000 lượt khách đến Sun World Ba Na Hills. Vào mùa cao điểm và lễ đón từ 18.000 - 20.000 lượt khách. Trong năm 2015, lượng khách đến Sun World Ba Na Hills vào khoảng 1,5 triệu người. Năm 2016, con số này lên tới hơn 2 triệu người.

Tiếp nối thành công tại Sun World Ba Na Hills, năm 2016, Tập đoàn Sun Group ra mắt tổ hợp Sun World Ha Long Complex tại Hạ Long gồm Vòng quay Mặt trời, cáp treo Nữ Hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới, bảo tàng tượng sáp cùng công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi hiện đại hàng đầu thế giới  và Typhoon Water Park hội tụ 12 trò chơi dưới nước độc đáo, mới lạ. 

Sun World DaNang
Sun World DaNang 

Ngay khi đi vào hoạt động, Tổ hợp Sun World Ha Long Complex đã góp phần tạo một sự thay đổi lớn của du lịch Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Quảng Ninh đã đón khoảng 800.000 lượt khách đến tham quan, tăng khoảng 45% so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu ước đạt 900 tỷ đồng.

Và khi Tổ hợp này đưa thêm công viên nước Typhoon Water Park vào phục vụ du khách cuối tháng 4/2017, công viên nước rộng gần 20 ha với 12 trò chơi dưới nước xứng tầm quốc tế đã kéo một lượng khách lớn tới Hạ Long. Chỉ trong 4 ngày, từ 29/4-2/5, Quảng Ninh đã đón 420.000 lượt khách, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng lượng khách đến Sun World Halong Complex đã là 80.000 lượt. 

Sun World Fansipan Legend
Sun World Fansipan Legend 

Theo ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group, các sản phẩm du lịch của Sun Group thường đi tiên phong trong việc tạo nên một xu thế mới ở Việt Nam. Ví dụ như với Sun World Ha Long Complex, Sun Group tạo nên một Tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí kết hợp mua sắm đầu tiên tại phía Bắc. Hay như chuỗi các dự án của Sun Group tại Nam Phú Quốc tương lai cũng được kết nối với quần thể vui chơi nghỉ dưỡng Hòn Thơm để tạo nên một chỉnh thể du lịch hoàn chỉnh.

Typhoon Water Park- Sun World Halong Complex
Typhoon Water Park- Sun World Halong Complex

Trả lời 5 câu hỏi của người đứng đầu Chính phủ không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã có một số điểm có thể là những niềm tự hào trong câu chuyện kể của du khách. Đó là khu du lịch mang phong cách Pháp trên đỉnh Bà Nà, đó là Công viên Fantasy - một trong 5 khu vui chơi trong nhà lớn nhất châu Á - nằm tại Bà Nà Hills có diện tích 21.000 m2. Đó là Sun World Danang Wonders (Asia Park) có quy mô hàng đầu khu vực, mang phong cách 9 quốc gia tiêu biểu tại châu Á. Hay Sun World Halong Complex, tổ hợp du lịch vui chơi giải trí ở Hạ Long...

Vuon Nhat- Sun World HaLong Complex
Vuon Nhat- Sun World HaLong Complex

Như thế là chưa đủ. Cần thêm nhiều tổ hợp du lịch tại những địa danh du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa… để có thể níu chân du khách lâu hơn, khiến du khách tiêu nhiều tiền hơn. Muốn vậy, ngoài sự quyết tâm, nguồn lực của doanh nghiệp cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Cùng với các sản phẩm du lịch quy mô, hiện đại và đồng bộ, chính người dẫn cần được học hỏi ý thức làm du lịch thật chuyên nghiệp và bài bản. Ấn tượng tốt của du khách về một vùng đất, nhiều khi bắt nguồn từ chính nụ cười của người dân vùng đất ấy… 

Đọc thêm