Những điểm mê hoặc du khách tại Phú Yên

(PLO) - Bên cạnh các điểm du lịch của Phú Yên như Ghềnh Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, tháp Nhạn v.v còn có một khu vườn sinh thái thảo dược với hàng chục loài cây thảo dược quý, bốn mùa đều có hoa. Đến đây cũng có thể mua các sản phẩm từ thảo dược đã được cấp chứng nhận BioTrade về làm quà cho người thân bạn bè.

Vịnh Vũng Rô

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm ngay sát rìa dãy núi Đèo Cả. Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch thế giới đã đánh giá Vũng Rô là một trong những thắng cảnh nghỉ ngơi đẹp nhất khu vực châu Á. Vịnh Vũng Rô làm say lòng du khách với núi, đảo, vũng vịnh nước xanh vắt như ngọc bích.

Vũng Rô có diện tích khoảng 16,4 km2 mặt nước, được các dãy núi cao Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng: Bắc, Đông, Tây. Trong vịnh, có nhiều bãi nhỏ như: Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau… Vũng Rô được cả nước biết đến là địa chỉ đỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; là bến đỗ của những chuyến tàu Không số chở vũ khí tiếp tế cho miền Nam.

Ghềnh Đá Đĩa

Nhìn từ xa, Ghềnh Đá Đĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50m, dài 200m với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, ngay ngắn cùng vươn mình ra biển khơi. Bãi đá với hàng nghìn, hàng nghìn những phiến đá ấy, óng lên màu đen huyền bí nổi bật giữa nước biển xanh ngắt và những con sóng vỗ trắng xóa.

Những trụ đá hoặc nghiêng nghiêng theo thế tiến ra biển, hoặc xếp thẳng đứng chồng chất lên nhau, cao thấp khác nhau tựa như những chồng dĩa được xếp ngay ngắn. Cũng bởi vậy, mà tên gọi Ghềnh Đá Đĩa vừa thân thuộc, vừa gần gũi. Nơi này vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, tựa như thời tiền sử. Những khối đá hình lăng trụ được xếp chồng lên nhau một cách ngay ngắn tựa như có bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt, mang đến món quà vô giá cho Phú Yên.

Xứ sở dược liệu

Du khách sau khi tham quan các điểm di tích Tàu không số- Vũng Rô, Ghềnh Đá Đĩa, Nhà thờ Mằng Lăng, tháp Nhạn sẽ ghé qua Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung. Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung đang thu hút nhiều khách tham quan và không thể thiếu trong cuộc khám phá vùng đất Phú Yên vì sự đa dạng của các loại cây dược liệu và không gian xanh mát nơi đây. Cuối năm 2016, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Phú yên và các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh đã tổ chức khảo sát địa điểm này và đưa vào điểm tour tuyến du lịch phía Nam của tỉnh.

Đến đây, du khách có thể tham quan, tìm hiểu về các loài cây dược liệu quý, quy trình chăm sóc, sản xuất, chế biến cây dược liệu. Nhiều du khách thường mua các loại trà túi lọc làm từ các cây dược liệu có tác dụng tốt cho sức khỏe như: Diệp hạ Châu, Lạc Tiên Tây, Dây thìa canh. Trà túi lọc Diệp hạ Châu hỗ trợ điều trị viêm gan B, hạn men gan, tăng cường chức năng gan. Trà túi lọc lạc tiên tây: hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, giảm Stress, căng thẳng, lo âu, rất phù hợp với dân văn phòng. Trà túi lọc dây thìa canh: giúp giảm đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Những loại dược liệu này được được trồng trọt, thu hái, sản xuất theo quy trình GACP-WHO - Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây dược liệu theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và được đồng hành bởi dự án phát triển dược liệu sạch BioTrade do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. 

Du khách rất thích thú khi biết hình dạng những cây thuốc là lâu nay họ sử dụng sản phẩm chiết xuất từ nó. Nhiều người tỏ ra phấn khích, say mê khi được check- in giữa một nông trại dược liệu mênh mông và mua sản phẩm tinh chế của Dừa cạn, Diệp hạ châu, Lạc tiên… “made in Vietnam” thông qua dòng sản phẩm HerbEco làm quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Du khách cảm thấy yêu thích, trân quý về những cây thuốc nam và những sản phẩm dược liệu sạch 100%, được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhà thờ Mằng Lăng

Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng vào năm 1892. Tên gọi Mằng Lăng theo những vị cao niên ở địa phương là lấy từ tên của một loài cây trồng rất nhiều ở vùng này cách đây hàng thế kỷ.  Đặt chân đến nhà thờ Mằng Lăng, du khách có thể chiêm ngưỡng một trong những công trình đặc trưng của kiến trúc Gothic - lối kiến trúc bắt đầu từ cách đây khoảng 1.200 năm trước công nguyên.

Với lối kiến trúc Gothic, đỉnh cao của nhà thờ Mằng Lăng là hai tháp chuông hai bên. Ở giữa là thập tự giá - biểu tượng của thánh đường. Bao bọc mặt tiền nhà thờ là những lối vào hình mái vòm, trông như những búp măng. Dấu ấn của Gothic ở một trong những công trình nhà thờ lâu đời nhất ở đây vẫn biểu hiện ở những lối mở thông ra hai gian bên gian chính giữa thánh đường. 

….Nhịp sống hối hả, tất bật nên dẫu vài phút ở đây cũng trở nên đáng quý bởi Phú Yên đem đến cho du khách cảm giác thư thái như lạc vào chốn bồng lai.