Những điều đọng lại từ thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường

Trần Lập đã khơi dậy, truyền cảm hứng cho phong trào Rock ở những trường đại học được nở rộ và thăng hoa. Và chính anh đã truyền được sự nhiệt tình, máu lửa với Rock vào tim những người yêu nhạc.
Những điều đọng lại từ thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường

Trần Lập – thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường, người đang mang Rock đến với những người trẻ Việt suốt hơn hai thập niên qua. Anh đã mang đến cho người nghe Rock những cung bậc cảm xúc mới mẻ, sức sống và đầy nhiệt tâm. Và chính Trần Lập đã khơi dậy, truyền cảm hứng cho phong trào Rock ở những trường đại học được nở rộ và thăng hoa. Và chính anh đã truyền được sự nhiệt tình, máu lửa với Rock vào tim những người yêu nhạc.

Đã biết bao thế hệ sinh viên, biết bao người trẻ được nghe anh hát, được nghe anh truyền đam mê qua những bài hát. Cuộc đời là Những chuyến đi dài và cuối cùng ngày hôm qua (17/3/2016), sau những cố gắng, những kiên cường, nhạc sĩ Trần Lập đã vĩnh viễn ra đi nhưng điều đọng lại vẫn luôn ở trong tim khán giả.

Trần Lập - Tượng đài nhạc Rock luôn sống mãi trong tim người yêu nhạc qua nhiều thế hệ.

Trần Lập - Tượng đài nhạc Rock luôn sống mãi trong tim người yêu nhạc qua nhiều thế hệ.

Người đàn ông hết mình cho đam mê với Rock, đã từng trả lời phỏng vấn anh cách đây khá lâu, lúc ấy ban nhạc Bức Tường đã tan ra, mỗi thành viên đều đi tìm con đường riêng cho mình. Và Trần Lập cũng vậy, Rock không thể nuôi được gia đình anh nhưng khi nhắc đến Rock anh luôn dành những tình cảm mãnh liệt.

Trần Lập cho biết: “Tôi hát bằng tất cả niềm đam mê, bằng tất cả trái tim của mình và tôi không ngại hát ở bất cứ đâu. Tôi hạnh phúc vì các bạn trẻ vẫn luôn nghe tôi hát và cùng tôi hát theo. Như vậy, tôi đã hạnh phúc rồi”.

Khi được hỏi, việc anh chỉ hát cho sinh viên như vậy có bị coi là “bình dân” hay không, anh vẫn điềm nhiên: “Giống như ông chủ các hãng giày dành cho lứa tuổi trẻ như Adidas, Nike, tôi cũng như vậy. Tôi mang Rock đến đúng với đối tượng người yêu nhạc. Và tôi không coi đó là bình dân hay là không? Tôi chỉ biết bản thân đã cống hiến hết mình”.

Dù biết rằng, dòng nhạc anh theo đuổi không thực sự mang lại cho anh những giá trị lớn về mặt kinh tế, nhưng vượt qua mối lo “cơm áo gạo tiền”, Trần Lập vẫn dành chọn trái tim thủy chung với Rock.

Người đàn ông sẵn sàng vượt qua sóng gió, khó khăn thách thức cơm áo gạo tiền để đi khơi nguồn cảm hứng.
Người đàn ông sẵn sàng vượt qua sóng gió, khó khăn thách thức cơm áo gạo tiền để đi khơi nguồn cảm hứng.

Người sẵn sàng đón nhận sóng gió, tìm cảm hứng để nuôi những con sóng cảm xúc. Sau tất cả những thăng trầm của Rock tại Việt Nam, Trần Lập đã tự đi tìm cho mình những trải nghiệm cảm xúc mới mẻ. Anh chịu khó lăn xả trên những cung đường Tây Bắc hay mọi nẻo đường sâu xa của Tổ quốc.

Với Trần Lập, những chuyến đi ấy, anh nạp vào người những năng lượng mới, những cảm xúc mới và hơn bao giờ hết chúng chính là cách anh là mới cho những sáng tác của mình. Từ đó, Trần Lập có trải nghiệm và để lại cho đời Người đàn bà hóa đá, Những chuyến đi dài, Tiếng gọi, Ra khơi, Anh sẽ đến…

Trần Lập đã gieo sức sống, đam mê của anh vào từng câu hát và mỗi khi cất lên, người trẻ nhìn thấy bản thân ở trong ấy. Và chính sự đi đầu trong cảm xúc của anh đã truyền lửa lạc quan, tinh thần mạnh mẽ cho mỗi người trẻ.

Anh không tiếc thời gian, không tiếc công sức để khai thông những mạch cảm xúc mới mẻ nhất, trong trẻo nhất để có những “đứa con” tinh thần tuyệt nhất đến cho người yêu nhạc.

Không chỉ vậy, anh còn là người đàn ông kiên định, dũng cảm đối mặt với bệnh tật để làm yên lòng vợ và các con. Có lẽ những điều đọng lại trong sự nghiệp của anh sẽ kéo dài mãi, sẽ khiến người ta nhớ mãi nhưng điều đọng lại trong cuộc đời Trần Lập chính là gia đình hạnh phúc với vợ hiền và hai con thơ dại. Họ chính là nguồn động lực giúp anh đi qua những năm dài khốn khó, bão hòa của Rock.

Và đã có lần, Trần Lập chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ viết bài hát tặng vợ nhưng thời gian tới tôi sẽ viết tặng vợ tôi”. Những tưởng, chị Hoa, vợ anh sẽ đợi được phút giây hạnh phúc ấy nhưng cuối cùng anh vẫn lỗi hẹn. Anh đã không viết tiếp được những tình khúc dành cho vợ và mãi mãi là như thế.

Nhưng từ ca khúc Tiếng gọi kia, vợ anh phần nào hiểu được trái tim của chồng luôn dành cho chị và trên hết dù không nói viết về chị nhưng từ sâu thẳm trong mỗi bài hát, Trần Lập đều đưa hình ảnh chị vào trong đó.

Điều đọng lại vĩnh viễn trong gia đình anh, chính là Trần Lập đã cho các con anh hiểu rằng: hãy sống bằng đam mê, bằng trái tim luôn thắp lửa, đi truyền cảm hứng cho người khác. Anh đã để lại một tài sản quý báu cho các con anh bằng hình ảnh một người đàn ông dù bệnh tật nhưng vẫn kiên cường chiến đấu.

Anh đã để lại niềm tự hào cho vợ con khi bản thân dù rất mệt mỏi vẫn ráng cầm mic hát những ca khúc truyền lửa trong đêm mưa gió mùa đông. Anh đã thực sự trở thành ánh đuốc truyền những xúc cảm chân thật cho vợ con, cho người thân và cho những người yêu nhạc.

Qua hơn hai thập niên truyền lửa bằng những ca khúc đậm chất Rock cùng ca từ đẹp, Trần Lập để lại cho khán giả quá nhiều điều. Dù anh phải dừng lại Những chuyến đi dài thì ngay sau đó bằng sự nhiệt tâm của anh thì những cảm hứng sôi động, âm vang sức trẻ sẽ còn mãi.

Trần Lập - Tượng đài nhạc Rock luôn sống mãi trong tim người yêu nhạc qua nhiều thế hệ.

Đọc thêm