Những pha tai nạn nổi da gà của Cascadeur Hollywood

(PLO) -Ngay cả ở kinh đô điện ảnh thế giới, những người tham gia nghệ thuật thứ 7 này cũng không tránh khỏi tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc. Gần đây nhất tay lái mô tô chuyên nghiệp tử nạn trên trường quay Deadpool 2.
Isla Fisher chết hụt trong cảnh quay thoát khỏi chiếc xích tay trong tủ kính ngập nước
Isla Fisher chết hụt trong cảnh quay thoát khỏi chiếc xích tay trong tủ kính ngập nước

Sinh nghề tử nghiệp ngay phim đầu tay

Nữ tay đua mô tô chuyên nghiệp S.J.Harris là người đóng thế trong Deadpool 2, qua đời ngày 14/8 tại trường quay. Nam diễn viên chính Ryan Reynolds bị sốc trước sự ra đi của người viên đóng thế này. Harris 40 tuổi và lần đầu tiên tham gia đóng thế trên phim trường Hollywood.

Trong cảnh quay đuổi bắt bằng mô tô, Harris mất lái và đâm vào cửa kính tòa nhà ở trung tâm Vancouver. Cô là người thế thân trong các pha hành động nguy hiểm thay nữ diễn viên Zazie Beetz-thủ vai Domino là lính đánh thuê và bắn tỉa đáng gờm.

Giàu kinh nghiệm cũng không thoát

Hồi tháng 7, đoàn làm phim The Walking Dead thùa thứ 8 phải ngưng trệ vì tai nạn đáng tiếc của nam diễn viên đóng thế. John Bernecker ngã từ ban công cao hơn 6m xuống mặt đất trải bê tông, bị chấn thương sọ não nặng. Nam diễn viên đóng thế được chuyển đi cấp cứu bằng trực thăng ngay lập tức nhưng không qua khỏi.

Dù mới 33 tuổi nhưng John Bernecker từng là cascadeur giàu kinh nghiệm, biên đạo võ thuật và là diễn viên từ hơn 20 tuổi. John tham gia nhiều bộ phim như Fast and Furious 8, Logan, Black Panther (ra rạp đầu năm sau), 22 Jump Street và Hunger Games.

S.J.Harris vừa trở về cát bụi sau tai nạn mô tô thảm khốc trên phim trường Deadpool 2
S.J.Harris vừa trở về cát bụi sau tai nạn mô tô thảm khốc trên phim trường Deadpool 2

Bậc thầy cascadeur gặp nạn

Ngôi sao Scott Cosgrove được xem là bậc thầy cascadeur của nhiều học trò ở Hollywood qua đời ở tuổi 52. Người quản lý Gail Wilson kể lại, Scott được các bạn leo núi phát hiện chết trong quá trình chinh phục dãy Santa Monica, bang California.

Vốn là nhà leo núi chuyên nghiệp, chuyên gia hướng dẫn leo núi và đào tạo nhiều ngôi sao trong các phim hành động: Có thể kể tới Jennifer Lawrence (Hunger Games), Bruce Willis (Die Hard 4), Brad Pitt và Angelina Jolie (Mr& Mrs Smith) hay Marc Wahlberg (Lone Survivor).

Cosgrove ưa mạo hiểm, nhất là các thử thách mang tính rủi ro cao. Ông là chủ công ty Calofornia Mountain Guides, thường xuyên chinh phục những cuộc leo núi nguy hiểm ở Mỹ. Năm 2014, ông từng gặp tai nạn thảm khốc khi ngã từ cần cẩu ở độ cao 9m xuống nền bê tông. Scott bị thương nặng, từng hôn mê hai tháng liền, sau đó rời viện trong tình trạng rạn xương sọ và nhiều vết thương khác. Sau đó, ông dành thời gian để trị liệu và tập leo để tiếp tục dấn thân vào chuyến leo núi định mệnh. 

Những tai nạn nổi da gà

Đằng sau sự thành công của những bộ phim hoành tráng, nghẹt thở trên màn ảnh là sự hi sinh thầm lặng của những người đóng thế và cả diễn viên, đôi khi ranh giới mong manh giữa sống và chết. Trong quá trình quay Now you see me, nữ diễn viên Isla Fisher vào vai ảo thuật gia có khả năng thoát khỏi sợi xích trong bể kính ngập nước. Chính Isla thực hiện pha này, tuy nhiên cô không kiểm soát được sợi xích và bị ngâm trong nước gần 3 phút, suýt chết đuối.

Tương tự như thế, Michael J.Fox vốn là người cầu toàn muốn tự mình thực hiện các cảnh quay cho chân thực trong Trở lại tương lai 3. Sau 7 lần thử rất thuần thục cảnh treo cổ, tuy nhiên Fox lại thất bại ở lần thứ 8 và gần như bị treo cổ thực sự.

Phim nổi tiếng Con ngựa thành Troy hẳn khiến Brad Pitt nhớ đời. Achille được nhúng trong chất lỏng kỳ diệu giúp bảo vệ không bao giờ bị thương, tuy nhiên gót chân thì không và bị thương nặng. Trong quá trình quay phim, Brad Pitt bị thương nặng ở gót chân và phải nghỉ quay vài tuần. Nghe có vẻ bớt đau đớn hơn nhưng Nicole Kidman thực cũng phải chịu đựng rất nhiều trong quá trình quay Cối xay đỏ: Để có được thân hình mảnh mai nhất, Nicole Kidman mặc bộ đồ bó sát thân đến nghẹt thở, cô bị thương trong một cảnh ngã cầu thang. Sau đó, Kidman tiếp tục bị gãy xương sườn do chiếc áo siết chặt này.

Cái chết của nam diễn viên Brandon Lee (con trai Bruce) trong quá trình quay phim The Crow vào năm 1993 hiện nay vẫn là cú sốc và tranh cãi. Brandon luôn tự mình thực hiện các pha mạo hiểm. Trong một cảnh quay Brandon bị bắn, viên đạn giả bị thay bằng đạn có tính sát thương thật và nam diễn viên bị thương nặng. Dù được chuyển đến bệnh  viện ngay lập tức nhưng Brandon rơi vào hôn mê và từ giã cõi đời ít giờ sau đó.

Trong quá trình quay Harry Potter và bảo bối tử thần 1, David Holmes người đóng thế Daniel Radcliffe (Harry Potter) phải thực hiện cảnh bay, tuy nhiên David mất kiểm soát và đâm vào tường. Cú va chạm mạnh khiến David gãy cổ, bị liệt và tay cử động khó. David Holmes mới 25 tuổi. Cascadeur trong phim The Hangover 2 bị tổn thương não vĩnh viễn và một phần cơ thể do thực hiện cảnh quay va chạm taxi. Scott McLean là người thực hiện pha va chạm này, đầu vươn khỏi cửa xe và đập mạnh vào chiếc xe hơi khác vừa lao tới.

Brad Pitt cũng phải nghỉ dưỡng nhiều tuần trong quá trình quay “Troy” vì bị thương ở gót chân
Brad Pitt cũng phải nghỉ dưỡng nhiều tuần trong quá trình quay “Troy” vì bị thương ở gót chân

Đoàn làm phim Expendables 2 cũng từng rúng động vì trong một cảnh cháy nổ, bộ phận kỹ thuật không kiểm soát được được đám cháy. Một cascadeur chết trong khi một người khác bị bỏng nặng, chịu đựng 5 tiếng phẫu thuật. Nhà quay phim Conway Wickliffe thiệt mạng trong cú va chạm xe trong khi đang cầm máy quay The Dark Knight.

 Chiếc xe chở Conway đâm vào cây và lộn vòng. Phi công đóng thế trong phim Top gun Art Scholl cũng thiệt mạng trong cảnh quay. Chiếc máy bay có gắn máy quay đã mất lái và đâm xuống Thái Bình Dương, đáng tiếc cả chiếc máy bay lẫn thi thể của Art Scholl mãi mãi nằm dưới đáy biển và không thể tìm thấy. 

Đoàn làm phim Taxi 2 cũng ám ảnh về tai nạn thảm khốc khi quay cảnh xe tăng ở cuối phim. Mọi thứ sắp đặt đâu ra đấy tuy nhiên xe bay và hạ cánh xa hơn 15m so với dự kiến. Sự cố này khiến nhà quay phim Alain Dutartre và trợ lý Jean-Michel Bar gặp nạn. Trợ lý bị gãy chân nhưng Alain Dutartre bị thương nặng và qua đời ít giờ sau trên đường đến bệnh viện.

Diễn viên đóng thế của Vin Diesel trong phim Điệp viên xXx được giao nhiệm vụ thực hiện cảnh quay ấn tượng-đáp xuống chiếc tàu ngầm. Harry L.O’Connor không kiểm soát và không may rơi vào cây cầu và chết ngay tại chỗ. Kỳ lạ thay khi cảnh quay này vẫn được giữ nguyên trong phim. 

Xa hơn như phim Twilight Zone: The Movie ra mắt năm 1983, đoàn làm phim mất một lúc ba người trong tai nạn trực thăng. Đó là diễn viên Vic Morrow và hai con không qua khỏi trong cú va chạm quá mạnh. Tai nạn khủng khiêp snayf khiến hãng Warner Bros sau đó phải tìm giải pháp bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho đoàn làm phim.../.

Ngoài các tai nạn kể trên, đoàn làm phim ở Utah chịu tác động khủng khiếp: Khu vực sa mạc quân đội Mỹ thử hạt nhân, nhưng đoàn làm phim không nhận được cảnh báo nhiễm phóng xạ. Vì thế 91 thành viên của đoàn trên tổng 220 người bị ung thư và 46 người không qua khỏi, trong số này có John Wayne-người lần lượt phải cắt một lá phổi năm 1964, lá còn lại 1979 và sau đó còn chịu đựng ung thư dạ dày.