Những thói quen vàng giúp trẻ phát triển học lực

(PLVN) - Tác giả của cuốn sách này là một chuyên gia Toán học, ngôn ngữ học người gốc Do Thái - dân tộc luôn được mệnh danh là “đại dương của trí tuệ”. “Những thói quen vàng giúp trẻ phát triển học lực” là cuốn sách lấy phương pháp giáo dục gia đình làm kim chỉ nam, trong sự giao thoa giữa hai nền giáo dục lớn Do Thái - Nhật Bản. 
Những thói quen vàng giúp trẻ phát triển học lực

Cuốn sách này đã từng tạo nên làn sóng mạnh mẽ, làm thay đổi cách nuôi dạy, giáo dục con cái của rất nhiều bậc cha mẹ tại Nhật Bản. Dù bạn không là thiên tài, bạn vẫn có thể trở thành cha mẹ của thiên tài

“Những thói quen vàng giúp trẻ phát triển học lực” do Công ty Sách Tân Việt và NXB Lao Động liên kết xuất bản gồm 4 phần: Cha mẹ có hay không góp phần giúp trẻ phát triển khả năng, tiếng mẹ đẻ là cơ sở của học lực, cùng con học Toán, học tiếng Anh không khó như con tưởng. Ở phần đầu tiên cuốn sách, tác giả đã “buộc” chúng ta phải đối mặt với bối cảnh sống hiện nay.

Dù muốn hay không ta vẫn phải công nhận rằng xã hội đã văn minh tiến bộ hơn rất nhiều nhưng vẫn còn tồn tại những quan điểm sai lầm thậm chí là cổ hủ trong việc nuôi dạy con cái. Với góc nhìn thực tế, không gọt giũa, những chia sẻ này đi trực tiếp từ chính những kết quả nghiên cứu nhiều năm của chuyên gia Toán học, ngôn ngữ học- Peter Frankl suốt gần hai thập kỉ qua đến thẳng tư duy của các bậc cha mẹ.

"Thành tích của trẻ nằm ở thái độ học tập, không nằm ở tư chất”.
"Thành tích của trẻ nằm ở thái độ học tập, không nằm ở tư chất”. 

Trong cuốn sách của mình, tác giả Peter Frankl cũng khẳng định không dưới ba lần rằng: mục tiêu rèn luyện khả năng học tập không phải để trở thành người giàu có, mà hãy trở thành người tử tế, có ích cho xã hội. Đường học chỉ có điểm bắt đầu chứ tuyệt nhiên không có điểm kết thúc. Bachderta, giáo viên nổi tiếng nhất Do Thái cũng từng nói: “Thành tích của trẻ nằm ở thái độ học tập, không nằm ở tư chất”.

Tác giả cũng rất kiên định với quan điểm hình thành thói quen đọc sách cho con không bao giờ là sớm. Người Do Thái phát hiện ra rằng trong tất cả muôn loài thì duy nhất loài người được Chúa trời ban cho khả năng đọc. Chính vì vậy, người Do Thái khai mở và tận dụng tối đa khả năng đọc, họ bôi mật ong vào sách để em bé nếm sự ngọt ngào và bắt đầu yêu sách.

Còn rất nhiều những kiến thức khoa học rất thực tiễn ẩn chứa trong cuốn sách nhỏ xinh này. Có lẽ vì xuất thân là một nhà nghiên cứu, nên khả năng viết  và truyền tải thông tin của tác giả cũng vô cùng chặt chẽ và đầy thuyết phục. Lối hành văn của tác giả nhẹ nhàng mà tự nhiên. Những vấn đề tưởng như mang tính học thuật khô khan, qua ngòi bút của ông lại trở nên gần gũi, dễ tiếp thu và cảm nhận.