Những tòa tháp “ma” giữa lòng Bangkok sôi động

(PLO) -Bangkok là một trong những đô thị có nhịp sống sôi động bậc nhất ở châu Á. Xứ sở chùa Vàng tự hào với những tòa nhà chọc trời, một trong số đó là tòa tháp MahaNakhon cao 77 tầng đầy ấn tượng hay tòa Sathorn Unique 47 tầng… Nhưng mặc dù sừng sững giữa trung tâm thành phố, những tòa nhà lại không một bóng người qua lại.
Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique
Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique

Cũ kỹ và bị bỏ hoang

Sau khi hoàn thành vào năm 2016, MahaNakhon cao 314 mét được mệnh danh là tòa nhà cao nhất Thái Lan. Đây từng là nơi được cho là sẽ trở thành khu trung tâm mua sắm sang trọng và các văn phòng cho thuê đắt đỏ nhất nhì ở thủ đô Bangkok, nhưng giờ đây tòa nhà chỉ còn trơ lại cái xác và trở thành biểu tượng một thời của thành phố đang trỗi dậy. Chỉ cách tòa tháp MahaNakhon khoảng 20 phút lái xe, một tòa nhà chọc trời khác có tên Sathorn Unique  47 tầng với kiến trúc lạ mắt, từng được kỳ vọng là địa điểm hoàn hảo ngắm toàn cảnh thành phố, cũng nằm trong tình trạng bị bỏ hoang suốt gần 2 thập kỷ qua và là tụ điểm của những người vô gia cư, nghiện ngập và chó mèo hoang. 

Có thể nói, giữa chốn phồn hoa đô thị đầy sôi động của thủ đô Bangkok, khi hàng trăm nghìn tòa nhà tráng lệ khác mọc lên thì những tòa nhà bị bỏ rơi này vẫn sừng sững và được xem là tượng đài của một thời kỳ sụp đổ kinh tế ở Thái Lan.

Giờ đây, khi không thể trở thành các trung tâm thương mại như dự tính của các nhà đầu tư xây dựng mà trở thành những khu bỏ hoang, những tòa nhà chọc trời này lại thu hút các nhà thám hiểm đô thị và những khách du lịch tới Bangkok yêu thích khám phá. Điển hình nhiếp ảnh gia Dax Ward, người đã ghi lại hình ảnh của khoảng 20 địa điểm bị bỏ hoang như vậy trên khắp lãnh thổ Thái Lan vào bộ sưu tập “Vùng đất lãng quên” của mình. “Tôi không biết phải diễn tả cảm giác của mình như thế nào khi đi vào tham quan những tòa nhà bỏ hoang này. Mặc dù đi qua và ghi lại nhiều hình ảnh, nhưng thực sự tôi không thể hiểu nổi tại sao những tòa nhà cao lớn, đồ sộ như vậy lại bị bỏ hoang phí phạm ngay giữa trung tâm của một đô thị sôi động như Bangkok”, Ward mô tả về những tòa tháp.

Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique
Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique

Biến thành “Tòa tháp ma” nổi tiếng

Nằm ở vị trí trung tâm, mặt tiền hướng về sông Chao Phraya, tòa nhà Sathorn Unique  47 tầng được xây dựng vào năm 1997 với 600 căn hộ, cùng với các cửa hàng và doanh nghiệp ở tầng dưới. 

Được biết, sau khi trở thành khu bị bỏ hoang, tòa nhà này trở nên đặc biệt bởi những tin đồn ma quái. Theo một hướng dẫn viên du lịch tên Sam, có nhiều câu chuyện truyền miệng cho rằng tòa tháp bị ma ám do xây trên nền nghĩa địa xưa. Số đông khác lại nghĩ toà tháp đã “phạm huý” với ngôi chùa Wat Yannawa nằm ngay cạnh nên phải chịu trừng phạt. Thậm chí còn có những câu chuyện sống động khác khi nhiều người nói rằng trong quá từ sau khi khởi công xây dựng, đã có hàng loạt sự cố xảy đến với Sathorn Unique và chủ sở hữu, kiêm kiến trúc sư Rangsan Torsuwan. Năm 1993, ông Rangsan Torsuwan bị cáo buộc âm mưu ám sát Chánh án Tòa án Tối cao, mãi đến tận năm 2010, ông mới được tuyên trắng án. Thậm chí rùng rợn hơn nữa là vào năm 2014, một người đàn ông Thụy Điển có tên Stig Johan Kristian Hammarsten, 30 tuổi, đã treo cổ trên tầng 43 của tòa nhà và được tìm thấy trong tình trạng xác đã phân hủy. Người này được cho là đã tự sát. Không chỉ người đàn ông Thụy Điển này, người ta còn phát hiện ra những cái xác không tên khác nữa đang trong tình trạng phân huỷ. Họ là những người vô gia cư đến đây trú ngụ mặc cho lệnh niêm phong của chủ nhà. Nhiều xác chết nằm co ro, lạnh lẽo không rõ nguyên nhân càng dấy lên niềm tin về sự ma quái của Sathorn Unique.

Không trở thành nơi ở của con người, bên trong tòa nhà đổ nát là dơi, chim chóc, cỏ dại, cây cối hay những con mèo hoang. Những tin đồn về việc tòa nhà xây dựng trên nền của bãi tha ma hay những bóng ma lang thang trong tòa nhà hàng đêm khiến tòa nhà càng trở nên bí ẩn và đáng sợ. Tuy nhiên, chính nét âm u, bí ẩn của tòa nhà lại kích thích sự tò mò của du khách, biến nó thành địa điểm tham quan lý tưởng của nhiều người. Hiện nay, Sathorn Unique Tower là “Tòa tháp ma” nổi tiếng ở Bangkok.

Cũng chính từ những lời đồn ma quái mà tòa nhà đã thu hút những nhiếp ảnh gia cũng như các nhà làm phim, trở thành phim trường của những bộ phim kinh dị Thái Lan. Điển hình là bộ phim kinh dị có tên “The Promise” công chiếu hồi tháng 9 năm nay lấy bối cảnh tòa tháp bị bỏ hoang này. “Ngày đầu tiên quay phim, tôi choáng ngợp trước kiến trúc dở dang, mái hiên bị ngập nước, tường phủ đầy rêu, cỏ mọc đầy sàn nhà. Toà nhà ma này thực sự trở thành một bối cảnh hấp dẫn để dựng phim kinh dị”, nhà sản xuất phim Jira Maligool chia sẻ. 

Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique
Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique

Biểu tượng của khủng hoảng một thời

Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc khủng hoảng kinh tế được gọi là “Tom Yum Kung” vào những năm 1990, sự sụp đổ của đồng baht Thái đã gây nên tình trạng mất ổn định về tài chính nghiêm trọng trên khắp khu vực châu Á.  Trong bối cảnh các công ty, doanh nghiệp phá sản hàng loạt, người dân mất việc làm trên toàn quốc, tài chính đổ vỡ khiến việc xây dựng các tòa nhà chọc trời trên khắp cả nước bị đình trệ đột ngột. Trong số đó có Sathorn Unique cũng bị tác động mạnh mẽ, các nhà đầu tư nhanh chóng rút vốn khiến tòa nhà gần hoàn thành cũng bị đình công ngay lập tức. 

Kiến trúc sư Pansit Torsuwan, người sở hữu tòa nhà Sathorn Unique Tower, cho biết: “Tòa nhà này đã được hoàn thiện ở mức 85-90%. Thậm chí chúng tôi còn lắp xong hệ thống thang cuốn, thang máy và trang bị mọi tiện ích cho các căn hộ. Các nhà đầu tư từng hy vọng với vị trí trung tâm, tòa nhà sẽ hoạt động mạnh mẽ và trở thành khu trung tâm thương mại hiện đại và sang trọng bậc nhất Bangkok, tuy nhiên khi khủng hoảng xảy ra, các nhà đầu tư liên tục rút vốn khiến tòa nhà không thể tiếp tục xây dựng và hiện tại tất cả biến thành một đống bỏ hoang, đổ nát”.  

Đường chân trời hé mở

Giờ đây, khi ngành xây dựng Thái Lan một lần nữa lại bùng nổ, sự hiện diện của những tòa tháp bỏ hoang này như một lời nhắc nhở, cảnh tỉnh về cuộc khủng hoảng trước kia. “Không chỉ hai tòa nhà nói trên, Thái Lan vẫn còn một loạt các công trình xây dựng dở dang khác, di sản của cuộc bủng nổ xây dựng trước đây. Mặc dù không còn nóng sốt như xưa, nhưng trong những năm trở lại đây ngành xây dựng đã bắt đầu có sự hồi phục khi nền kinh tế chuyển hướng tập trung vào xuất khẩu, dịch vụ và sản xuất”, ông Tim Leelahaphan, một nhà kinh tế học của công ty chứng khoán và dịch vụ chứng khoán Maybank Kim Eng, cho biết. 

Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique
Những hình ảnh cũ kỹ, bị bỏ hoang của tòa nhà Sathorn Unique

Không bán được nhưng cũng không thể phá, bởi vì Sathorn Unique là một công trình vô cùng kiên cố, việc tháo dỡ sẽ ảnh hưởng lớn đến các khu dân cư xung quanh. Chi phí cho công cuộc này còn lớn hơn nhiều so với giá trị của mảnh đất. Hiện tại, tận dụng khi tòa nhà được quảng bá nhiều hơn, được nhiều người quan tâm hơn, ông Torsuwan muốn kiếm lại một nào đó khoản tiền thất thoát khổng lồ nên đã cho phép các công ty khác treo những pano quảng cáo, đồng thời cho khách thám hiểm đô thị leo lên đỉnh với vé là 500 bath (350.000 đồng).../.

Đọc thêm