Những vùng đất đưa tang người sống

Nếu có dịp đến Nhật Bản, Tây Ban Nha hay ở ngay Thái Lan khách du lịch có thể trực tiếp tham gia lễ hội thử làm người chết độc đáo này. Nghe thì thật rùng rợn nhưng lễ hội “chết thử” sẽ giúp bạn trải nghiệm cảm giác này mà vẫn yên tâm về sự an toàn của tính mạng.
Những vùng đất đưa tang người sống
Cưới trong quan tài
Sau khi các cặp đôi nằm vào quan tài, những nhà sư sẽ đậy một tấm vải trắng lớn trên miệng quan tài – nó như là nghi lễ dành cho người chết ở Thái Lan. Tấm vải trắng được bỏ ra khi nghi lễ kết thúc, từ đây, cuộc sống may mắn của đôi vợ chồng trẻ bắt đầu.
Nghi lễ độc đáo này dành cho các cặp vợ chồng mới cưới ở Thái Lan nhằm thể hiện sự gắn bó mãi mãi với nhau. Các cặp đôi này quan niệm rằng nghi lễ này sẽ mang lại một tình yêu đích thực, cuộc sống giàu có và may mắn.
Chứng kiến họ tẩm liệm mình như thế nào
Lễ hội chết thử Shakatsu Festa được tổ chức tại Tokyo là một trong lễ hội thú vị tổ chức hàng năm và được đông đảo người dân ủng hộ. Theo đó, thuật ngữ Shakatsu có thể hiểu là “sửa soạn cho người chết”. Mục đích của lễ hội này giúp người tham gia trải nghiệm tất cả các bước trong đám tang của mình từ tắm rửa, thay quần áo, trang điểm, búi tóc, tẩm liệm…
Với sự trải nghiệm này, những người tham gia sẽ biết được cảm giác khi chết và quá trình tẩm liệm mình sẽ diễn ra như thế nào. Người Nhật cũng không cho rằng thử nghiệm tang lễ là điềm gở hay xui xẻo. Họ rất coi trọng nghi lễ tiễn biệt người đã khuất nên rất thoải mái và vui vẻ chuẩn bị cho tang lễ thử của chính mình.
Bằng cách này, mọi người sẽ biết được chính xác lúc lìa đời, trông họ sẽ như thế nào và được đối xử ra sao.
Nhiều khách từng tham gia lễ hội độc đáo này cho biết, vào khoảnh khắc đóng nắp quan tài họ cảm thấy một nỗi sợ hãi tột cùng trào dâng. Đó là sự sợ hãi vì phải lìa xa cuộc sống. Điều này giúp họ biết trân trọng cuộc sống, người thân yêu hơn và sống tốt hơn.
Đưa tang người sống
Lễ hội này được tổ chức tại thị trấn nhỏ Las Nieves nằm ở vùng Galicia, đông bắc Tây Ban Nha, nơi những nghi thức tôn giáo đã trở thành một nét đặc trưng không thể thiếu đối với nền văn hóa địa phương. La Fiesta de ở Santa Marta de Ribarteme được xem như nỗ lực của Giáo hội nhằm duy trì tín ngưỡng của người dân nơi đây.
Vào 10h sáng ngày 29/7 hằng năm, những người may mắn thoát chết trong 12 tháng trước đó sẽ ăn mừng theo cách vô cùng kỳ lạ.
Trong lễ hội, tất cả những người từng đối mặt với cái chết sẽ khoác lên mình bộ quần áo tang và nằm vào trong quan tài. Bạn bè và người thân sẽ khiêng quan tài lên vai, đưa họ đến nhà thờ Santa Marta de Ribarteme rồi cầu nguyện tại đây.
Họ được đặt trong một cỗ quan tài và được khiêng đi khắp thị trấn. Sau đó, những chiếc quan tài mang theo những người may mắn trở về từ cõi chết được người thân của họ trang trọng đưa vào nhà thờ, người nào không có người thân cũng có thể tham dự lễ hội rùng rợn này nhưng họ phải tự khiêng quan tài của mình.
Khi đoàn diễu hành đi qua, chuông nhà thờ bắt đầu đổ, những cỗ quan tài được đưa đến khu nghĩa trang của thị trấn, rồi quay trở lại nhà thờ một vài lần. Khi bức tượng Thánh Marta de Ribarteme (thánh hộ mệnh cho người chết sống lại) được đưa ra khỏi nhà thờ đi diễu hành cùng những chiếc quan tài, đám đông bắt đầu hát vang: “Virgin Santa Marta, ngôi sao phương Bắc, chúng tôi mang đến Ngài những người đã từng tới gần cái chết”.
Sau khi kết thúc lễ hội, những người nằm trong quan tài sẽ kể lại cho mọi người về những cảm giác và trải nghiệm của mình khi cận kề cái chết.
Lễ hội độc đáo này thu hút rất đông người tham dự, không chỉ người dân địa phương mà cả các khách du lịch quốc tế