Ninh Bình làm mê hồn các đoàn làm phim nước ngoài

Với sự đa dạng về thiên nhiên và có không ít cảnh đẹp như mơ, Ninh Bình đang trở thành điểm đến yêu thích của các đoàn làm phim, đặc biệt là nước ngoài.
Thiên nhiên tuyệt đẹp trong Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc. Ảnh: Dorama TV
Thiên nhiên tuyệt đẹp trong Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc. Ảnh: Dorama TV
Ngày 22/2, bộ phim Hollywood được chờ đợi Kong: Skull island  - phần 2 trong series phim về con khỉ khổng lồ giả tưởng King Kong của Legendary - sẽ chính thức bấm máy tại Ninh Bình.
Cùng với Oahu (Hawaii, Mỹ), bờ biển Gold Coast (Australia), tỉnh cực nam của miền Bắc được chọn là một trong ba bối cảnh được chọn để làm phim.
Trong cuộc phỏng vấn với Tuổi Trẻ, chia sẻ về lý do chọn Việt Nam mà cụ thể là Ninh Bình, đạo diễn Jordan Vogt Roberts cho biết: "Ngay sau khi đến Việt Nam, chúng tôi cảm nhận rõ đất nước này có vẻ đẹp chân thực, đầy sức sống và nguyên sơ mà khán giả thông thường chưa bao giờ trải nghiệm qua màn ảnh.
Việt Nam có vẻ đẹp tuyệt diệu như đến từ thế giới khác và nó cung cấp một “thẩm mỹ điện ảnh” hoàn hảo cho bộ phim của chúng tôi.
Trước khi đến thăm, tôi có tìm hiểu về lịch sử Việt Nam và hầu hết những bức ảnh mà tôi xem về đất nước của bạn là về chiến tranh, phần lớn diễn ra ở miền Nam Việt Nam.
Khi chúng tôi đi khảo sát địa điểm quay phim ở các vùng miền phía Bắc của Việt Nam, đó thật sự là một trải nghiệm mở rộng tầm mắt và khiến Việt Nam trở thành một địa điểm không thể từ chối đối với các đoàn làm phim".
Tuy nhiên, Kong: Skull island không phải là bộ phim nước ngoài đầu tiên quay tại Ninh Bình.
Người Mỹ trầm lặng (The quiet American - 2002)
Nói đến bộ phim của đạo diễn Phillip Noyce, người ta nghĩ tới Đỗ Thị Hải Yến và Sài Gòn.
Nhưng trên thực tế, không chỉ có "hòn ngọc Viễn Đông", Người Mỹ trầm lặng được quay ở khắp 3 miền Việt Nam, từ Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng cho đến Ninh Bình.
Đạo diễn Phillip Noyce (áo trắng, ngồi) chỉ đạo một cảnh quay ở Ninh Bình. Ảnh: Guardian
Đạo diễn Phillip Noyce (áo trắng, ngồi) chỉ đạo một cảnh quay ở Ninh Bình. Ảnh: Guardian 
Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Anh Graham Greene, phim là câu chuyện xoay quanh mối tình tay ba giữa Thomas Flowler, Pyle và Phượng, trên bối cảnh là cuộc chiến tranh Đông Dương đang ở giai đoạn cuối. 
Toàn bộ cảnh quay về Tây Ninh được đạo diễn Phillip Noyce thực hiện tại Ninh Bình. Cũng chính vì lý do này mà thánh thất Cao Đài - vốn được Graham Greene mô tả sinh động như một khúc phóng túng Walt Disney của phương Đông, với những con rồng và rắn sặc sỡ - hoàn toàn không xuất hiện trong bộ phim ra mắt năm 2002 này.
Nam diễn viên Brendan Fraser trong những cảnh quay ở Ninh Bình. Ảnh: Guardian/SMPS
Nam diễn viên Brendan Fraser trong những cảnh quay ở Ninh Bình. Ảnh: Guardian/SMPS 
Người xem có thể dễ dàng nhìn thấy bóng dáng khu rừng Cúc Phương và những ngọn núi trùng điệp của vùng đất du lịch nổi tiếng này.
Phillip Noyce là một người yêu Việt Nam. Trước khi đến đây với Người Mỹ trầm lặng, ông từng sang Việt Nam vào năm 1995 với tư cách là khách du lịch. Sau này, ông cũng nhiều lần trở lại Việt Nam, tham gia một số hoạt động về điện ảnh, ra mắt sách,...
Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc (The Chinese botanist’s daughters - 2006)
Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc là bộ phim của đạo diễn người Pháp gốc Trung Quốc Đới Tư Kiệt.
Phim xoay quanh cuộc tình đồng tính giữa 2 con gái - con đẻ và con dâu - của ông chủ vườn thuốc. Mối quan hệ bị cấm đoán cùng lời trăn trối của người cha trước khi chết rằng "căn bệnh luyến ái" của hai người đã giết ông đã khiến cả hai bị tử hình.
Một số cảnh quay được thực hiện tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: OIA
Một số cảnh quay được thực hiện tại khu du lịch Tam Cốc - Bích Động. Ảnh: OIA 
Nội dung nhạy cảm đã khiến bộ phim bị cấm quay ở Trung Quốc và buộc đạo diễn Đới Tư Kiệt phải thực hiện toàn bộ ở Việt Nam - nơi có sự tương đồng nhất định về khung cảnh.
Tam Cốc - Bích Động là bối cảnh chính của phim. Hình ảnh non nước hữu tình, cảnh núi rừng trùng điệp của Ninh Bình đã góp phần tạo nên chất thơ cho mối tình bi kịch giữa An và Ming.
Ngoài Ninh Bình, phim còn được quay ở Sapa, Hà Tây.
Lý Tiểu Nhiễm và Mylene Jampanoi trong phim. Ảnh: OIA
Lý Tiểu Nhiễm và Mylene Jampanoi trong phim. Ảnh: OIA 
Đảm nhận 2 vai chính của phim là Lý Tiểu Nhiễm và Mylene Jampanoi. 
Ra mắt năm 2006, phim từng giành nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim thế giới Montreal và Toronto và được đánh giá là một trong những phim về đề tài đồng tính hay nhất từ trước tới nay.
Canaries (2016)
Poster phim Canaries của đạo diễn Peter Stray (phải). Ảnh: IMDb
Poster phim Canaries của đạo diễn Peter Stray (phải). Ảnh: IMDb 
Theo thông tin trên IMDb - trang cơ sở dữ liệu nổi tiếng về phim ảnh trên khắp thế giới, Canaries - bộ phim Anh vừa ra mắt ngày 8/1 - cũng được quay tại Ninh Bình. 
Tuy nhiên, không có nhiều hình ảnh về Canaries. Bộ phim giả tưởng của đạo diễn Peter Stray là câu chuyện về những con người ở trái đất trước cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh ngay trong đêm giao thừa, bắt đầu từ một thung lũng ở xứ Wales.
Poster phim Canaries của đạo diễn Peter Stray (phải). Ảnh: IMDb

Đọc thêm