NSND Thái Bảo: Cố gắng đi thăng bằng giữa đôi bờ yêu thương

(PLO) -Ngoài giọng hát khàn, lạ, lúc thiết tha, réo rắt với cây đàn bầu, lúc lại vui nhộn, hào sảng với đàn guitare, NSND Thái Bảo còn biểu diễn rất tự nhiên, cuốn hút như chất men say để người nghe mong nhớ.
 
NSND Thái Bảo: Cố gắng đi thăng bằng giữa đôi bờ yêu thương

Tỉnh táo trong mọi lời khen chê

Đã bước sang tuổi tứ tuần nhưng Thái Bảo vẫn giữ được sự trẻ trung trên khuôn mặt, trong tâm hồn và niềm đam mê ca hát như ngày nào. Nụ cười tươi tắn, gương mặt căng tràn được trang điểm một cách hết sức tự nhiên, nổi bật với nụ cười rạng rỡ. Ánh mắt vẫn huyền ánh lên sự tinh anh, sắc sảo, vẫn lối nói chuyện trầm khàn, sâu lắng.

Thái Bảo là con út trong gia đình trí thức nghèo ở Nghệ An, có 6 anh chị em và được mẹ rất cưng chiều. Nhà đông con, đứa nào cũng đang tuổi ăn tuổi lớn, bữa no, bữa đói là chuyện thường tình. Nhưng vì là con út nên Thái Bảo được bố mẹ, các anh chị dành phần cơm ngon hơn.

Thái Bảo thừa hưởng tình yêu ca hát từ cha và có đức tính nhạy cảm, tinh tế của mẹ. Năm lên 10 tuổi, Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) về Nghệ Tĩnh tổ chức tuyển sinh. Lúc bấy giờ, Thái Bảo mới 10 tuổi, thấy có đoàn nghệ thuật, thích quá, cô bé đòi đi theo để xem các anh chị thi.

Tình cờ, các thầy cô tổ chức tuyển sinh thấy cô bé Thái Bảo có gương mặt dễ thương và đôi bàn tay búp măng thon dài thập thò ngoài cửa. Nhân khoa đàn bầu chưa đủ học viên, cô bé được điền vào chỗ trống. Vừa bất ngờ, vừa sung sướng, Thái Bảo liền chạy về nhà xin phép cha mẹ cho ra Hà Nội học.

Dù muốn hướng cô con gái út là cô giáo, làm việc gần nhà nhưng rồi bố mẹ Thái Bảo cũng đành đồng ý cho con gái theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. 9 năm liền học tập say mê đã nâng tiếng độc huyền cầm của chị ngày càng có sức quyến rũ mê hồn.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương - chính là người phát hiện ra chất giọng đặc biệt của Thái Bảo: khàn nhưng rất khỏe, nồng nàn, ấm áp. Ông là người đã khuyên Thái Bảo theo con đường ca hát. Và Thái Bảo đã nghe lời khuyên của người thầy theo nghiệp hát cùng cây đàn bầu và đàn guitar.

 
Vậy nhưng để có ngày hôm nay, chị đã đi qua không ít những vinh quang và cay đắng. Chị tâm sự, thành công giống như một nhánh hoa hồng, muốn hái thì ta phải chạm vào gai. Ít ai biết, chị từng hoang mang, đứng giữa ngã ba đường.

“Từ một nghệ sĩ đàn bầu, tôi chuyển sang hát nhạc cách mạng, nhạc nhẹ, dân ca hoàn toàn không phải chuyện dễ dàng. Để vượt qua những khó khăn ấy, tôi đã tìm chọn một lối hát, phong cách và một con đường riêng để không bị trộn lẫn với ai khác”, Thái Bảo chia sẻ.

Như dòng suối mát lành, giọng hát Thái Bảo ngấm vào lòng người nghe những bài hát đi cùng năm tháng, đó là: “Vết chân tròn trên cát”, “Quê nhà” của Trần Tiến; “Tâm hồn” của Huy Tiến; “Mùa xuân bên cửa sổ” của Xuân Hồng; “Mùa hoa cải” của Lê Vinh; “Thăm bến Nhà Rồng”, “Mưa rơi” của Trần Hoàn, “Thời hoa đỏ” của Nguyễn Đình Bảng…

Năm 2015, được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, chị mừng đến ứa nước mắt. Với chị, thành công trong sự nghiệp không phải là sắm nhà biệt thự, xe hơi tiền tỷ mà là sự đón nhận, trân trọng của khán giả đối với mình.

Chị tự nhủ, danh hiệu rất quan trọng đối với nghệ sĩ nhưng quan trọng hơn là mỗi người làm nghệ thuật phải xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng. Với chị, nghệ sĩ ngoài tài năng, còn là nhân cách, là cách sống, ứng xử với mọi người.

Chị rất nghiêm túc, tự trọng trong nghệ thuật cũng như trong đời sống. Không bao giờ chị nhận hát bừa ca khúc nào đó mà mình không thấy hợp. Khi hát bài hát của nhạc sĩ nào, chị cũng đào sâu, tìm cái hồn của bài hát và làm thế nào thể hiện nó một cách “chất” nhất, “độc” nhất, tạo dấu ấn của riêng mình.

Nhắc đến Thái Bảo, ít ai là không biết đến ca khúc gắn liền tên tuổi của cô: Bến Nhà Rồng. Tính đến nay, đã gần 30 năm Thái Bảo hát ca khúc ấy. Thời gian cứ trôi đi mãi, biết bao người thử sức hát “Bến nhà Rồng” nhưng chưa ai vượt qua được sư thành công của Thái Bảo.

Lấp lánh chỉ là trên sân khấu

Là nghệ sĩ thì phải chấp nhận sống với áp lực và thị phi thêu dệt của người đời, Thái Bảo hiểu điều đó. Vậy nên, thỉnh thoảng có một vài chuyện đồn đoán, thị phi bủa vây, giọng ca “Lời ru cỏ non” vẫn nhẹ nhàng bước qua, tập trung vào công việc mà không một lời phân bua, giãi bày.

Chị hiểu rằng, những đồn đoán, ác ý vô căn cứ ấy sẽ dần tiêu tan. Chị từ tốn, tỉnh táo trong mọi lời khen, chê, coi đó như những hành trang để vững bước trên con đường nghệ thuật của mình.

Không ít nghệ sĩ dù đã thành danh hay mới chập chững vào nghề đều làm cho mình liveshow, DVD “trình làng” nhưng Thái Bảo lại đang “tay trắng”. Gần 30 năm làm nghề, gia tài nghệ thuật của chị chỉ vỏn vẹn 5 đĩa nhạc (Mùa thu lá bay, Hoa tím đầu mùa, Thăm bến Nhà Rồng, Độc tấu đàn bầu, Hoài cảm).

Chị cũng muốn là DVD hay liveshow “để đời” lắm nhưng khổ nổi, ngày trẻ chị không có tiền để làm, lúc dành dụm được “hòm hòm” thì chồng bị bệnh cần chị dành thời gian chăm sóc. Công việc, gia đình cứ thế cuốn chị theo.

Khuôn mặt hân hoan, chị khoe, sức khỏe chồng chị đã dần bình phục, sau những đêm biểu diễn chuỗi sự kiện kỷ niệm 65 năm Nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam (2-8/11 và 20-24/11/2016) xong, chị sẽ bắt tay thực hiện DVD với những bài hát đã đóng đinh tên tuổi của chị. Đó cũng là món quà chị gửi tới những người hâm mộ, đồng hành cùng chị suốt gần 30 năm qua.

Về cuộc sống gia đình, chị tâm sự mình rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Hạnh phúc gia đình vốn rất mong manh, dễ vỡ đối với người nghệ sĩ trong khi chị có mái ấm gia đình tròn đầy với người chồng yêu thương và con trai hiếu thảo, thành đạt.

Đam mê nghệ thuật bao nhiêu, chị trân trọng hạnh phúc gia đình bấy nhiêu. Sự lãng mạn, bồng bềnh, ngẫu hứng đều có trong người nghệ sĩ nhưng chị cố gắng đi thăng bằng giữa đôi bờ yêu thương. Một bên là tình yêu gia đình và một bên là những dịu ngọt của tình yêu khán giả.

 

Chị bùi ngùi nhớ lại chuyện khi mới lấy nhau. Chồng chị là nghệ sĩ chơi trống trong dàn nhạc, cả hai đều làm nghệ thuật, lương ba cọc ba đồng nhưng chị biết vun vén cuộc sống bình yên ấm áp. Dù chị là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng khi về nhà, chị là một người vợ, người mẹ trong gia đình.

Chị bảo: “Trong nhà phải có lớp lang trật tự, đàn bà ai cũng thích được bé nhỏ, chiều chuộng. Cuộc đời người nghệ sĩ lấp lánh chỉ là trên sân khấu, còn về đến nhà là phải biết bỏ rất nhiều thứ ngoài cánh cửa, sống với những gì giản dị, gần gũi nhất, thật nhất của chính mình”.

Với gia đình, chị là người vợ chung thủy, người mẹ hết lòng vì con. Trong quan hệ với những người bạn, chị luôn tự nhủ, đừng làm tan nát gia đình người ta, cũng như đừng ai làm tan nát gia đình mình, đừng gây vết thương cho chồng mình, con mình, họ sẽ buồn và đau lắm.

Ai cũng có nỗi niềm, Thái Bảo cũng không ngoại lệ. Trước đây, chị đã quá mải mê sự nghiệp mà “quên” nghĩa vụ phải sinh thêm một đứa con nữa cho chồng.

“Giờ này mới thấm rằng, nhà chỉ có một cậu con trai là neo người quá. Nhưng muộn mất rồi. Những năm tháng trẻ trung thì say sưa sự nghiệp. Nếu được chọn lại, mình sẽ chọn cuộc sống gia đình trước tiên, rồi mới đến sự nghiệp ca hát”, Thái Bảo chia sẻ.

Giọng ca “Bến nhà Rồng” luôn biết ơn người chồng luôn bên cạnh, hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để chị được làm nghệ thuật, được thăng hoa trên sân khấu, được cống hiến những gì đẹp nhất cho khán giả.

Chị và ông xã làm cùng Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Anh chị tránh không bao giờ mang công việc về nhà bàn cãi. Và ngược lại chuyện gia đình cũng không mang đến cơ quan. Thời gian rỗi, cả hai cùng nhau chơi thể thao với môn bóng bàn yêu thích. Ca sĩ gốc Nghệ An và chồng đều cùng nhìn về một hướng đó là vun vén cho tổ ấm gia đình./.

Đọc thêm