NSND Thế Anh qua đời

Diễn viên Thế Anh mất lúc 5h30 sáng ở Bệnh viện Thống Nhất sau một cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi. 

Bà Thu Hằng - vợ diễn viên Thế Anh - cho biết ông nhập viện bốn tháng nay để điều trị tai biến. Trước khi mất, sức khỏe ông yếu, được vợ túc trực chăm sóc.

Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang sốc khi hay tin đồng nghiệp qua đời. Cả hai có nhiều kỷ niệm sau khi đóng chung phim Em bé Hà Nội (năm 1974) và Mối tình đầu (năm 1977) - đều của đạo diễn Hải Ninh. Với bà, Thế Anh tính tình hiền lành, bặt thiệp, luôn cởi mở với các đồng nghiệp trên trường quay và sẵn lòng chỉ bảo đàn em. Sau này, khi cùng nhau chuyển công tác vào TP HCM năm 1999, bà thân thiết với ông hơn, thường gặp ở các buổi hội thảo về phim. "Nghe tin ông mất từ đồng nghiệp, tôi vội vàng tìm cách liên lạc với gia đình ông để chia buồn. Với tôi, ông là người anh, người bạn lớn", Trà Giang kể.

Nghệ sĩ Nhân dân Thế Anh.

Nghệ sĩ Nhân dân Thế Anh

NSND Thế Anh tên đầy đủ là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3/4/1938 ở Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ ba trong một gia đình khá giả. Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, Thế Anh về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương. Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ: Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Trên sân khấu, ông được nhớ đến vai nhân vật sĩ quan Mỹ trong vở Đêm đen của tác giả Ngô Y Linh. 

Năm 1966, Thế Anh ghi dấu ấn với vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Nổi gió. Hình ảnh chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa một thời trở thành tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của người đàn ông Việt Nam thập niên 1960. Năm 1977, ông đóng vai một thanh niên nghiện hút trong phim Mối tình đầu. Sau phim này, ông quyết định để ria mép để trông nam tính hơn. Ở tuổi ngoài 50, ông tham gia phim Gánh xiếc rong, Điện Biên Phủ, Đêm hội Long Trì...

Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2003, ở tuổi 65, nghệ sĩ góp mặt trong phim truyền hình Dốc tình rồi dừng hẳn diễn xuất cho đến nay. Thế Anh tìm niềm vui tuổi già ở việc viết sách và nghiên cứu phim ảnh.

Đọc thêm