Nữ MC phát trực tiếp clip gợi dục lên mạng

Cảnh sát Trung Quốc đưa ra cảnh cáo về vấn nạn nhiều nghệ sĩ trẻ hành nghề MC trực tuyến thu lợi từ những hình ảnh phản cảm.
MC 19 tuổi bị bắt tại sở cảnh sát tối 19/8. Ảnh: Thanh niên Bắc Kinh.
MC 19 tuổi bị bắt tại sở cảnh sát tối 19/8. Ảnh: Thanh niên Bắc Kinh.

Hôm 19/8, Cục Công an mạng Thâm Quyến ra lệnh bắt giữ với nữ MC 19 tuổi họ Long vì hành vi biểu diễn khiêu dâm, tuyên truyền văn hóa đồi trụy. Cô đã thừa nhận tội danh của mình trong phiên thẩm vấn lấy lời khai tại sở cảnh sát.

MC phạm pháp, bạn trai đồng tình

Long khai nhận làm nghề MC trực tuyến từ tháng 7 tới nay. Dụng cụ sử dụng của cô là một chiếc Ipad, iPhone 6 và máy quay loại nhỏ. Hàng ngày thông qua các trang livestream (phát trực tiếp), cô biểu diễn gợi cảm, hoặc thoát y gây sự chú ý trên mạng. Hoạt động phạm pháp này đã mang về cho Long thu nhập hàng tháng khoảng 20.000 NDT (tương đương 70 triệu đồng).

“Sau khi ra trường chưa tìm được việc, tôi biết nghề MC trực tuyến đang phát triển tại các trang mạng. Lúc đầu, tôi không nghĩ đến cảnh diễn sexy nhưng vài người khuyên nên thử vì có nguồn thu đáng kể, bạn trai cũng đồng tình. Vì thế, tôi dại dột làm việc này”, MC 19 tuổi khóc khi trả lời phỏng vấn. 

Cảnh sát Thâm Quyến cho biết khi khám xét khu nhà ở của cô, họ phát hiện có khá nhiều bộ trang phục nội y được sử dụng trong các buổi ghi hình. Long ở cùng bạn trai, nhưng anh này không khó chịu khi bạn gái khoe thân trên mạng. 

“Long và bạn trai có nguồn kinh tế eo hẹp. Họ ở nhà thuê, một tháng thanh toán vài trăm NDT tiền nhà. Nay lại có công việc nhàn nhã, thu nhập 20.000 NDT nên bạn trai cô ấy cho rằng đó là điều nên làm”, một người bạn của MC nói với phóng viên Sina.

Những sự vụ liên tiếp

Trước sự việc này, hồi tháng 5, cảnh sát thành phố Đức Dương (Trung Quốc) thông báo về việc bắt giữ ba MC trẻ vì hành vi đăng tải clip khiêu dâm lên mạng có tổ chức. 

Chỉ trong hai tháng thành lập, ba nữ MC thông qua vài tài khoản trên QQ đã chiêu mộ 1.300 thành viên, thu lời hơn 100.000 NDT. “Cả 3 bị can đều có cuộc sống gia đình không thiếu thốn. Nhưng họ vẫn thích kiếm tiền bằng cách đơn giản nên đã lao vào con đường này”, cảnh sát nói thêm.

Một trong những MC bị bắt thời gian qua khóc lóc tại tòa. Ảnh: Nhân dân.
Một trong những MC bị bắt thời gian qua khóc lóc tại tòa. Ảnh: Nhân dân.

Hồi tháng 6, 40 MC có hành vi tương tự bị lập biên bản xử lý và phạt hành chính. Đồng thời, họ bị cấm vĩnh viễn hoạt động trong nghề MC trực tuyến.

“Có người vì thu nhập, người vì sở thích - nhưng dù với lý do nào đây cũng là hiện tượng bị cấm tuyệt đối”, đại diện cảnh sát Thâm Quyến nói.

Giới chức vào cuộc

BBC cho hay, số lượng các trang mạng có dịch vụ phát trực tiếp tăng nhanh trong những năm qua tại Trung Quốc. Doanh thu đạt tới 900 tỷ NDT vào năm 2015 và thu hút hơn 120 triệu người sử dụng. Kiểm duyệt là vấn đề nan giải của chính quyền Trung Quốc. Hồi tháng 4, một loạt trang web như YY, Douyu, 9158, Pandatv bị đưa vào danh sách đen vì nội dung khiêu dâm, phản cảm, tiếp tay tội phạm. Những trang web này đối diện án đóng cửa vĩnh viễn nếu không thay đổi nội dung.

Ông Thẩm Duệ - Đội trưởng Đội Thi hành Luật văn hóa Bắc Kinh cho biết họ đã lập đội 800 người rà soát, xét duyệt toàn bộ nội dung video phát trực tiếp trên mạng. Mỗi ngày có không dưới 50 MC vi phạm với nhiều hành vi không phù hợp: hút thuốc, ăn mặc gợi cảm hay cử chỉ gợi dục.

Giới chức tuýt còi bằng hình phạt nặng. Ảnh: Youku.
Giới chức tuýt còi bằng hình phạt nặng. Ảnh: Youku.

Cục An ninh mạng Thâm Quyến cho biết sẽ áp dụng những khung hình phạt nặng nhất mang tính chất răn đe cho các sai phạm.

“Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy bị phạt tiền và có thể lĩnh án dưới 3 năm tù. Trong trường hợp có tình tiết nghiêm trọng, khung hình phạt là từ 3 - 10 năm tù. Nếu tình tiết đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo sẽ bị án từ 10 năm tù đến chung thân”, ông Lữ Phúc Chí đại diện Cục nói.

Đọc thêm