Oscar 2017 'khoác áo' chính trị…

(PLO) -Mới mẻ, kịch tính, hấp dẫn là những từ có thể dùng để nói về một lễ trao giải Oscar lần thứ 89 ấn tượng vào ngày 26/2 (giờ Mỹ). Tất cả những điều này cũng chỉ nhằm một mục đích làm nổi bật màu sắc chính trị đậm đặc của nghệ sỹ Hollywood và quốc tế trong bối cảnh hiện nay.
Đoàn làm phim Moonlight vỡ òa vì chiến thắng bất ngờ đoạt từ tay các nhà làm phim “La La Land”
Đoàn làm phim Moonlight vỡ òa vì chiến thắng bất ngờ đoạt từ tay các nhà làm phim “La La Land”

Một trong những kịch tính và yếu tố mang tính quyết định một bước tiến lớn của Oscar năm nay là lựa chọn Phim hay nhất Moonlight (Ánh trắng) thay vì La La Land. 

Đổi màu

Phim âm nhạc La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) vốn là đứa con cưng của Hollywood khi giành tới 14 đề cử Oscar, phá kỷ lục của Titanic huyền thoại. Cuối cùng phim được 6 giải, Moonlight được 3 giải: Phim hay nhất, Kịch bản hay nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Ở vòng nước rút, Moonlight về đích trước sự chào đón nồng nhiệt của giới nghệ sỹ trong khán phòng và làm nức lòng dư luận da màu và cộng đồng đa sắc tộc khác. Moonlight là bộ phim về một cậu bé da đen đồng tính lớn lên trong khu phố nghèo ở Miami và luôn bị bủa vây bởi bạo lực và ma túy. 

Xét về chất lượng phim năm nay, các ứng cử viên ở mức thường thường bậc trung, không có phim nào quá nổi trội. Vì thế sự lựa chọn Moonlight càng chứng tỏ động thái chính trị rõ ràng của Hollywood. Oscar 2016 phải hứng chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ vì “quá trắng”, cho nên đây là dịp để sửa sai và họ đã làm được với lựa chọn cân bằng: Đạo diễn xuất sắc cho Damiel Chazelle, còn Phim hay nhất cho Moonlight.

Tác phẩm được vinh danh ở giải thưởng quan trọng nhất do đạo diễn da đen Barry Jenkins thực hiện. Anh thừa nhận mình có cùng tuổi thơ cay đắng với cậu bé đồng tính trong phim. Trong chia sẻ bên lề, anh nhắc thông điệp về việc mỗi người quyết định số phận và con đường làm người. Dẫu hiện thực phũ phàng nhưng không nguôi nuôi mộng ước, sự lãng mạn như khi ở dưới ánh trăng họ thấy cuộc đời đẹp hơn.

Mong muốn có thêm tiếng nói của đa dạng cộng đồng không chỉ là giấc mơ. Bởi lần đầu tiên diễn viên Hồi giáo được nhận giải Oscar. Đó là nam diễn viên Mahershala Ali nhận Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai diễn trong Moonlight. Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Viola Davis (Fences-Rào cản sắc tộc) vượt qua nhiều diễn viên tài năng khác, trong đó có cả Nicole Kidman trong phim Lion.

Bộ phim Lion nói về cậu bé Ấn Độ được gia đình người Úc nhận nuôi không mệt mỏi tìm về nguồn cội, cũng là một tiếng nói châu Á hiếm hoi tại Oscar. Bộ phim Fences của diễn viên, đạo diễn Denzel Washington truyền đi thông điệp về tinh thần đấu tranh đòi bình đẳng sắc tộc của ông bố da đen trong thời kỳ căng thẳng phân biệt chủng tộc mạnh ở Mỹ năm 1950.

Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Emma Stone
Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Emma Stone

Những thời khắc đáng nhớ

Sự nhầm lẫn đáng buồn nhất cho La La Land, bởi Warren Beatty và Faye Dunaway công bố nhầm giải Phim hay nhất cho phim này thay vì Moonlight. Sân khấu hỗn loạn vì trong lúc các nhà sản xuất La La Land  say sưa phát biểu thì người của BTC phải can thiệp.

Thực tế, hai ngôi sao gạo cội cầm nhầm tờ phong bì ghi tên Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Emma Stone (La La Land). Warren Beatty phải đứng ra giải thích và đưa phong bì lên để mọi người nhìn rõ.

Sau lễ trao giải, đơn vị phụ trách lên tiếng bênh vực Warren và khẳng định, ông là nạn nhân của sự nhầm lẫn. Moonlight lên nhận giải trong tiếng hò reo của cả khán phòng, chỉ có ê kíp La La Land buồn gấp đôi.

Du khách trên chuyến xe buýt đặc biệt bất ngờ đổ bộ buổi lễ trao giải tại Nhà hát Dolby. Người dẫn dắt chương trình Jimmy Kimmel hướng dẫn một số hành khách du lịch trên chuyến xe buýt bất ngờ vào khán phòng trao giải.

Đủ màu da, độ tuổi và quốc tịch, hành khách xuất hiện với vẻ sửng sốt vì được gặp các thần tượng ngồi ở hàng ghế đầu. Lăm lăm điện thoại trong tay, họ quay video và thi nhau chụp ảnh các thần tượng từ Meryl Streep, Nicole Kidman, Denzel Washington cho tới Matt Damon; Denzel Washington còn nhanh nhẹn đứng lên và chụp ảnh cùng người hâm mộ. 

Diễn viên cảm động nhất thuộc về nữ diễn viên da màu Viola Davis khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc với Fences. “Tôi muốn khai quật câu chuyện của những người mơ ước nhưng chưa bao giờ nhìn thấy giấc mơ thành sự thật. Những người trải qua tình yêu và mất mát. Tôi trở thành nghệ sỹ và đây là nghề nghiệp duy nhất ngợi ca ý nghĩa của cuộc sống”, Viola Davis nói. Chiến thắng này giúp cô là nữ diễn viên da màu đầu tiên sở hữu giải Oscar, một giải Tony và một giải Emmy. 

Jimmy Kimmel là một người dẫn dắt buổi lễ thành công ngoài mong đợi. Ngay từ phần mở màn, Kimmel đã tấn công Donald Trump. “Năm ngoái Oscar bị cho là phân biệt chủng tộc Nhưng nhờ Donald Trump, chúng ta không cần lo nữa. Những người da đen đã cứu NASA trong Những gương mặt ẩn giấu và người da trắng cứu nhạc Jazz trong La La Land”, anh nói.

Không thiếu những lời bông đùa thâm thúy gửi tới Tổng thống Mỹ: “Tổng thống Hoa Kỳ sẽ nghe các bài diễn văn của các bạn và hôm sau có lẽ sẽ gửi một bình luận Twitter từ toilet của ông”. Khi nói với nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert, anh nói may mắn thay “hải quan cho nữ diễn viên qua mặc dù họ chưa xem phim của cô ấy (Elle)”.

Có đoạn Jimmy Kimmel cầm điện thoại đăng tin trên Twitter châm chọc ông Trump. Các dòng tin được  hiển thị trên màn hình lớn đại ý hỏi ông Trump tỉnh giấc chưa và Meryl Streep gửi lời chào.

Một trong những điều được nhắc tới nhiều nhất tại buổi lễ là sắc lệnh Trump, đạo diễn Ira Asghar Farhadi coi nó “phản nhân văn”. Cuối cùng không phải phim Toni Erdman mà là Salesman (Khách hàng) thắng Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Không có mặt tại lễ nhận giải vì sắc lệnh Trump, nhà sản xuất thay mặt Farhadi đọc diễn viên.

Ông nói rằng việc mình vắng mặt là vì sự tôn trọng dành cho người Iran và sáu quốc gia không được tôn trọng khác trong sắc lệnh Trump. Ông cũng lên án mạnh mẽ sự cuồng tín và chủ nghĩa dân tộc đang hiện diện ở Mỹ và một số nước khác.

Một số nghệ sỹ nhận giải sau đó cũng tranh thủ bày tỏ quan điểm chống lại ý tưởng lập bức tường biên giới của ông Trump (Gael Garcia Bernal), hoặc lên tiếng bênh vực người nhập cư (nghệ sỹ Italia Alessandroo Bertolazzi, giải Oscar Hóa trang và làm tóc). Nhiều nghệ sỹ, trong đó có đạo diễn Moonlight đeo ruy băng xanh-biểu tượng ủng hộ Liên đoàn tự do dân sự Mỹ…

Nam diễn viên Mahershala Ali, người Hồi giáo đầu tiên nhận giải Oscar
Nam diễn viên Mahershala Ali, người Hồi giáo đầu tiên nhận giải Oscar 

Nhầm lẫn từng có tiền lệ

Việc nhầm lẫn phong bì tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 nhanh chóng trở thành tâm điểm tranh cãi. Tuy thế, việc nhầm lẫn này không phải lần đầu, bởi tại lễ trao giải lần thứ 32 năm 1964 sự cố tương tự từng xảy ra: Nghệ sỹ Samy Davis.Jr trong lúc mở phong bì công bố giải Nhạc phim chuyển thể xuất sắc đã gọi tên một người không nằm trong đề cử.

Khán phòng vỗ tay như cỗ máy, sau đó có người thông báo phong bì nhầm lẫn, người chiến thắng thực sự là nhà soạn nhạc André Previn. Chưa kết thúc, Samy còn nán lại sân khấu để công bố giải Nhạc phim hay nhất, lần này anh cố tình im lặng một lúc lâu cho tới khi khán giả la ó mới gọi tên người chiến thắng John Addison.

Một số giải thưởng: Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Manchester bên bờ biển), Hacksaw Ridge (Người hùng không cầm súng) của đạo diễn Mel Gibson có hai giải Dựng phim, Hòa âm xuất sắc. Phim hoạt hình xuất sắc: Zootopia.

La La Land giành 6 tượng vàng: Đạo diễn xuất sắc nhất cho Damien Chazelle, Nữ diễn viên chính xuất sắc Emma Stone, Thiết kế sản xuất, Nhạc phim xuất sắc, Ca khúc phim hay nhất cho City of stars, Quay phim xuất sắc. Giải Kỹ xảo xuất sắc thuộc về The jungle book (Cậu bé rừng xanh).