Phan Huyền Thư xin lỗi lần 2, thừa nhận thơ mình "ra đời sau"

Trong bức thư đăng tải trên báo chí, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi lời xin lỗi lần 2 đến nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, đồng thời tiêu hủy "Bạch Lộ".
Bài thơ "Buổi sáng" của tác giả PN Thường Đoan và "Bạch Lộ" của tác giả Phan Huyền Thư.
Bài thơ "Buổi sáng" của tác giả PN Thường Đoan và "Bạch Lộ" của tác giả Phan Huyền Thư.
Liên quan đến những lùm xùm xung quanh việc bài thơ “Bạch Lộ” trong tập thơ “Sẹo độc lập” của nhà thơ Phan Huyền Thư được cho là “đạo” thơ “Buổi sáng” (in trong tập Đếm cát - NXB Văn học xuất bản năm 2003) của tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, dù Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định thu hồi giải thưởng cho tập thơ “Sẹo độc lập”, đồng thời Phan Huyền Thư đã gửi thư xin lỗi độc giả tác giả Phan Ngọc Thường Đoan, nhưng sự việc vẫn chưa ngã ngũ. Không có thông tin chính thức rằng ai mới là người “đạo thơ”. 
Mới đây, nhà thơ Phan Huyền Thư vừa gửi đến báo Tuổi trẻ một lá thư, trong đó thừa nhận bài “Bạch lộ” của chị có sau bài “Buổi sáng” của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.
Trong thư, nhà thơ Phan Huyền Thư viết: 
Hà nội, ngày 21-10-2015
Kính gửi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan,
Trên công luận, hôm nay tôi chính thức gửi lời xin lỗi tới cá nhân chị. Tôi sẽ coi đây là một bài học lớn trong đời mình, một bài học sâu sắc nhất về thái độ sống và viết.
Tôi cũng xin chính thức tiêu hủy bài thơ "Bạch lộ" trong các lần ấn bản, tái bản sau này, để từ nay trong gia tài văn học Việt nam chỉ còn tồn tại một bài thơ "Buổi sáng" của Phan Ngọc Thường Đoan đã từng xuất bản trong tập thơ “Đếm Cát” năm 2003 mà thôi”.
Phan Huyền Thư cho biết, đây là lời xin lỗi dành riêng cho nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, và thừa nhận: “Bạch Lộ” là bài thơ ra đời sau bài thơ “Buổi sáng”.
Theo đó, lá thư được gửi trước khi nhà thơ Phan Huyền Thư chuẩn bị cho chuyến đi công tác nước ngoài sắp tới. Trước khi đi, Phan Huyền Thư muốn chính thức xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và nhận lỗi này hoàn toàn thuộc về mình, không để cho việc thời gian trôi đi mà lời xin lỗi trước đây của chị chưa thực sự làm nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cảm thấy được sự chân thành, hối lỗi.
Trước đó, hôm 20/10, trong thư gửi tới Hội Nhà văn Hà Nội xin trả lại giải thưởng và gửi lời xin lỗi mọi người, Phan Huyền Thư vẫn khẳng định tác phẩm của mình ra đời năm 1996 và đang tìm kiếm các chứng cứ và văn bản thuyết phục nhất để bảo vệ cho tính hợp pháp về thời điểm sáng tác của bài thơ này. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan đã không chấp nhận lời xin lỗi này.
Đến nay, trả lời báo Vietnamnet, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan cho biết: trong bức thư lần này dù không chính thức nói mình đã “đạo thơ”, nhưng việc Phan Huyền Thư thừa nhận “Bạch Lộ” có sau bài “Buổi sáng” đã gián tiếp xác nhận điều đó. "Chính vì thế câu chuyện tới đây là chấm dứt", nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan nói.

Đọc thêm