Phát ngôn gây sốc của 'sao' Hollywood về Donald Trum

(PLO) -Nhiều nghệ sĩ tên tuổi của Mỹ, trong đó có không ít siêu sao Hollywood, tuyên bố gây sốc, quyết  không ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ.
America Ferrera
America Ferrera

Sau khi đoạn băng ghi lại những lời lẽ tục tĩu miệt thị phụ nữ của tỷ phú Donald Trump năm 2005 bị công bố hồi tháng 10/2016, tài tử Arnold Schwarzenegger tuyên bố, ông sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên này.

“Tôi tự hào coi bản thân mình là thành viên đảng Cộng hòa. Còn một danh xưng, danh hiệu nữa cao hơn tất cả; đó là người Mỹ. Vì vậy, tôi muốn tận dụng khoảnh khắc này để nhắc nhở các đảng viên đảng Cộng hòa rằng, việc chọn đất nước của mình cao hơn chọn đảng của mình. Điều đó không chỉ đáng hoan nghênh mà còn là nghĩa vụ của các bạn” - “Kẻ hủy diệt” nói.

Arnold Schwarzenegger
Arnold Schwarzenegger

Tục tĩu...chống lại loài người

Trong khi đó, đầu tháng 10, nhà sản xuất Lee Daniels và các diễn viên chính đóng phim truyền hình Empire của hãng Fox, trong đó có Taraji Henson, Bryshere Gray, Trai Byers, Jussie Smollett, Tasha Smith, Gabourey Sidibe và Grace Gealey, xuất hiện trong một video chỉ trích tỷ phú Donald Trump.

Họ nói: “Sự bạo lực và những phát ngôn đao to búa lớn, tục tĩu chống lại loài người là không thể chấp nhận. Nếu ông Trump vào Nhà Trắng, mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn. Chỉ có một người trong cuộc đua này. Đó là người nói câu ‘Black Lives Matter’ - Cuộc đời người da màu đáng quan tâm (Đây cũng là tên một phong trào đang lan rộng ở Mỹ, nhằm chống lại sự bất bình đẳng, bắt nguồn từ thực trạng nhiều cảnh sát ứng xử bạo lực với người Mỹ gốc Phi)”.

Tài tử Richard Schiff, góp mặt trong phim truyền hình chính trị nổi tiếng West Wing, cùng các diễn viên khác tham gia phim này, hồi tháng 9 vận động ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ - cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Schiff miêu tả ứng viên đảng Cộng hòa là “can đảm một cách bệnh hoạn”. “Chúng ta chưa từng biết đến người nào sẵn sàng quan tâm những chuyện xảy ra với thế giới ở mức độ ít ỏi đến như vậy”, ông nói.

Ben Stiller
 Ben Stiller

“Không bầu Trump”

Ngày 24/9, diễn viên-người mẫu Olivia Wilde chia sẻ một video clip trên mạng xã hội Twitter về các tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump về phụ nữ. Wilde viết: “Là một người sắp có con gái, tôi thấy điều này (tuyên bố của ứng viên Donal Trump” đánh thẳng vào tâm can tôi. Không bao giờ bầu cho ông Trump”.

Tại Liên hoan phim Sarajevo lần thứ 22 diễn ra hồi tháng 8/2016, tài tử gạo cội Robert De Niro công khai gọi ứng viên Trump là “kẻ hoàn toàn dở hơi”. “Những người như Donald Trump thật điên khùng. Ông ta không nên ở đây. Chúa giúp chúng ta”, Niro nói. Trả lời phỏng vấn The Daily Beast, ông nói rằng, bà Hillary Clinton “đã giành được quyền trở thành tổng thống”.

Về phần mình, Bryan Cranston, ngôi sao của phim truyền hình Breaking Bad, cùng nhiều diễn viên khác đã ký đơn thỉnh cầu mang tên “Các nghệ sĩ đoàn kết chống thù hận”. Đơn thỉnh cầu viết rằng, họ tận tâm với nhiệm vụ đánh bại Donald Trump, không để ứng viên đảng Cộng hòa trở thành tổng thống.

“Ông Trump muốn đưa đất nước chúng ta trở lại thời kỳ khi nỗi sợ bào chữa cho bạo lực, khi lòng tham thúc đẩy phân biệt đối xử và khi nhà nước đưa vào luật những thành kiến đối với các cộng đồng yếu thế”, đơn thỉnh cầu viết.

Nữ diễn viên America Ferrera thì từng viết thư ngỏ gửi ứng viên Donald Trump, cảm ơn ông đã có những “đại ngôn thù hận” về người nhập cư Mexico, bởi vì chúng sẽ khuyến khích cử tri gốc Latin bỏ phiếu cho ứng viên khác.

Cô viết: “Những lời nhận xét như của ông sẽ tiếp sức cho cử tri gốc Latin, tăng số người đi bỏ phiếu chống lại ông và bất kỳ ứng viên nào tranh cử trên nền tảng đại ngôn thù hận. Ông Trump ơi, ông đang sống trong một hình ảnh tưởng tượng lỗi thời về một nước Mỹ có niềm tin mù quáng”.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 7/2016, cô nói: “Donald không làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, mà ông ấy làm cho nước Mỹ thù hận trở lại. Đại đa số chúng ta không thể chịu được một viễn cảnh nước Mỹ như thế”.

Jennifer lawrence
 Jennifer lawrence

Chỉ có cái đầu nóng

Trả lời phỏng vấn chương trình bình luận chính trị trực tuyến The Young Turks, diễn viên đình đám một thời Susan Sarandon so sánh ứng viên Donald Trump với một “ông chú say rượu tại đám cưới”. Sarandon nói điều khiến bà lo lắng là “ông Trump biến sự thù hận và phân biệt chủng tộc trở thành điều bình thường”.

Ngôi sao của phim “Dead Man Walking” nói bà “không thể tin được dù chỉ một giây rằng nước Mỹ sẽ thực sự biến Donald Trump thành tổng thống”. Nhiều đảng viên đảng Cộng hòa chắc phải xấu hổ vì ông Trump, bà nhận định.

Xuất hiện trên chương trình Today của Australia hồi tháng 3, tài tử Jack Black nói anh sẽ chọn bất kỳ người nào, miễn không phải là ông Trump, làm tổng thống, kể cả chọn nghệ sĩ hip-hop Kanye West.

Khi được hỏi nghĩ gì về triển vọng ứng viên Trump trở thành tổng thống, Black trả lời: “Đó là một giả thiết đáng sợ, nhưng tôi nghĩ nó sẽ không xảy ra”. Nam diễn viên bự còn nói thêm: “Người ta sẽ bỏ phiếu cho ai đó có đầu óc cân bằng hơn, có trách nhiệm hơn và có lẽ thông minh hơn một chút. Còn ông Trump chỉ có cái đầu nóng”.

Diễn viên Samuel Jackson nói với tạp chí Rhapsody rằng, Donald Trump đã tự ý đăng ký ông là thành viên của một trong các câu lạc bộ golf của tỷ phú này và gửi hóa đơn tới ông yêu cầu thanh toán. Jackson phát biểu, ông “sẽ không bao giờ nói rằng ông và Trump là “bạn thân”, dù họ thực sự chơi golf cùng nhau. Jackson nói thêm rằng, ông đánh golf giỏi hơn Trump vì ông không chơi kiểu gian lận.

Olivia Wilde
Olivia Wilde

Ngày tàn của thế giới

Trả lời phỏng vấn ABC News, tài tử Ben Stiller nói anh ngạc nhiên khi thấy chương trình vận động tranh cử của Donald Trump đầy ngoa ngôn lộng ngữ mà có thể kéo dài đến vậy. “Ông Trump giống như nhân vật phản diện trong phim dài tập Naked Gun hoặc phim nào đó tương tự. Tôi không tin ông ấy, nhưng một số người lại tin. Như vậy là điên rồ”, Stiller nói.  

Trả lời phỏng vấn báo Anh The Guardian hồi tháng 3, diễn viên George Clooney gọi tỷ phú Trump là “một kẻ cơ hội, một kẻ ủng hộ chủ nghĩa phát xít bài ngoại”. Clooney nhận định lời kêu gọi của Trump cấm người Hồi giáo vào Mỹ là “ý tưởng cực kỳ ngu xuẩn”.

Minh tinh Jennifer Lawrence nói với Entertainment Weekly hồi tháng 10: “Nếu Donald Trump là tổng thống Mỹ, đó sẽ là ngày tàn của thế giới”. Hai nam diễn viên đóng cùng Hunger Games với Jennifer Lawrence, Liam Hemsworth và Josh Hutcherson, không nêu quan điểm đối ngược. Hutcherson chỉ nói rằng, chương trình tranh cử của ứng viên Trump là màn dàn xếp, kiểu như đóng thế trong phim, nhưng ở dạng công khai.

Samuel Jackson
Samuel Jackson

Chưa rõ ông Donald Trump có trở thành tổng thống Mỹ hay không, nhưng riêng sự thù ghét mà giới “sao” Hollywood “ưu ái” dành cho thì phải chăng, rồi cũng có thể có thêm những bộ phim mới lấy cảm hứng từ một ứng cử viên Tổng thống bị căm ghét như Trump?

Đọc thêm