Phim 'Mẹ Việt' - khám phá giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

(PLO) - Phim "Mẹ Việt" dự kiến sẽ ra mắt đầu tháng 5/ 2018 là một chương trình giới thiệu chi tiết nhất về những giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu đối với đời sống văn hóa, tinh thần cũng như tâm tư tình cảm của người Việt.
Phim 'Mẹ Việt' - khám phá giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Dự án phim “Mẹ Việt- Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” là dự án phim tư liệu về tín ngưỡng bản địa đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Phi vật thể của nhân loại do Công ty Văn hóa Nhật Nguyệt triển khai và bà Đàm Lan là chủ nhiệm sản xuất.

Công ty Văn Hóa Nhật Nguyệt đã tổ chức lễ khởi quay tại nhà hát chèo Việt Nam. Sau hơn 02 tháng kể từ khi bấm máy đoàn làm phim đã gần hoàn tất phần 1 của phim. Trao đổi với bà Đàm Lan- chủ nhiệm dự án phim về tiến trình sản xuất cũng như về đội ngũ cố vấn phim được biết: “Dự án phim “Mẹ Việt- Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” là một dự án về văn hóa nhưng mang đậm tính tâm linh, chúng tôi là người xây dựng ý tưởng cũng như lộ trình của phim, nhưng để lột tả được hết những giá trị của tín ngưỡng bản địa đối với đời sống văn hóa và tinh thần của người Việt thì tôi cũng như Nhật Nguyệt không thể làm được mà chúng tôi phải dựa vào đội ngũ cố vấn của phim.” 

Hiện nay, ngoài những cố vấn đã được giới thiệu trong chương trình lễ khởi quay đoàn làm phim cũng đã mời được bậc cao nhân có tâm với văn hóa truyền thống để làm cố vấn cho phim. Tiêu biểu như: Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh- Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh giáo hội Phật Giáo Việt Nam làm cố vấn danh dự cho phim; Giáo sư Sử học Lê Văn Lan làm Trưởng ban cố vấn khoa học lịch sử cho phim, ngoài ra còn có các nhà nghiên cứu và những thanh đồng lớp lớn có kiến thức và am hiểu sâu về tín ngưỡng. 

Phần 1 của phim giới thiệu về giá trị, quá trình hình thành và phát triển của tín ngưỡng đã gần như hoàn tất và chuẩn bị bước sang các phần sâu về Tam Tứ phủ. Phần nội dung này là phần khó khăn nhất vì kiến thức quy chuẩn nằm trong dân gian chứ không có trên sách vở hay hệ thống văn bản khác. 

Trong quá trình cố vấn cho phim ngoài việc chia sẻ thông tin, Đại lão Hòa Thượng giúp cho mọi người có những cái nhìn rõ nét hơn về tín ngưỡng, lịch sử của tín ngưỡng, thấu đáo về đạo và đời: “Muốn phục hưng Tín ngưỡng thờ Mẫu, đưa tín ngưỡng thờ Mẫu lên giá trị ngang hàng với các tôn giáo khác phải có quy chế, có người được học tập, được rèn giũa và thực tâm; để làm được điều đó bây giờ chúng ta phải sưu tầm xem đầu tiên các Ngài dạy dỗ những gì, chủ trương của Mẫu ra sao rồi in thành kinh điển; những khóa thi kì hội cũng có những mẫu chuẩn chung; những dịp lễ hội tổ chức như nào, những người theo Mẫu có tâm thành như nào đồng thời làm đúng các quy củ...

Nếu đưa ra không chuẩn chỉ theo chủ trương của Ngài sẽ bị người đời lợi dụng thì càng nguy hiểm hơn. Đạo hưng hay vong là do con người vì thế muốn phục hưng Tín ngưỡng những ông Đồng, bà Cốt phải học và hiểu được lịch sử của Mẫu, hiểu được chủ trương của Mẫu rồi hiểu được cách thờ cúng, thực hành, học tập noi gương Mẫu xong rồi mới được thờ phụng Mẫu”.

Ban cố vấn đang kêu gọi các Thanh đồng, đạo quan, những Thủ nhang, Thủ từ... còn lưu giữ những tài liệu quý về tín ngưỡng thờ Mẫu giúp đỡ, cung cấp cho đoàn làm phim.
Ban cố vấn đang kêu gọi các Thanh đồng, đạo quan, những Thủ nhang, Thủ từ... còn lưu giữ những tài liệu quý về tín ngưỡng thờ Mẫu giúp đỡ, cung cấp cho đoàn làm phim.

Theo Ban cố vấn, dự án phim với mục tiêu cung cấp cho cộng đồng những thông tin cơ bản nhất, tổng quát nhất về giá trị của di sản nên ngoài việc tập hợp những kiến thức trong dân gian. Bởi vậy, ban cố vấn còn phải đối chiếu với tiến trình lịch sử của dân tộc để đảm bảo thông tin có thể xác thực nhất có thể.

Giáo sư Lê Văn Lan giáo sư nói: “Dự án này không còn nằm trong quy mô của một dự án mà phải gọi nó là công trình khoa học vì lượng thông tin chuyển tải của seri phim này rất lớn: không những dọc theo chiều dài lịch sử của dân tộc, dọc theo chiều dài của đất nước mà còn cả chiều sâu phản ánh tâm tư, tình cảm, văn hóa, lối sống của dân tộc Việt. Làm cố vấn lịch sử khoa học cho phim này vừa là một vinh dự vừa là một thử thách của tôi, nhưng tôi tin cùng với những bậc cao nhân, những Thanh đồng có tâm với Thánh đạo và những người trẻ tuổi tâm huyết... Dự án phim “Mẹ Việt” sẽ cho chúng ta rất nhiều những khám phá bất ngờ về giá trị của Tín ngưỡng nội đạo”.

Ban cố vấn đang kêu gọi các Thanh đồng, đạo quan, những Thủ nhang, Thủ từ... còn lưu giữ những tài liệu quý xin liên hệ giúp đỡ đoàn làm phim theo số hotline: 0902.119.199 .Tín ngưỡng Thờ Mẫu là tín ngưỡng dân gian, những kiến thức, thần tích, thần phả, sắc phong... nằm trong dân gian và ở các đền phủ rất nhiều. Tìm tòi và tập hợp để phim có sự tròn đầy như mong muốn là điều hết sức khó khăn và dày công.