Phim về gái hư làng thể thao bị chỉ trích là sai sự thật

"I, Tonya" - về vận động viên trượt băng tai tiếng Tonya Harding - bị một nhà báo chỉ ra tình tiết sai lạc để "tô hồng" nhân vật chính.

Một nội dung quan trọng trong phim tiểu sử là sự cố năm 1994, khi chồng cũ của Tonya thuê người hành hung Nancy Kerrigan - đối thủ của cô - để ngăn vận động viên này tham dự Olympic mùa đông. Tonya bị cáo buộc tham gia tổ chức cuộc tấn công, nhưng cuối cùng chỉ bị kết án ngăn trở cuộc điều tra và bị cấm thi đấu vĩnh viễn.

Nhà báo nữ J.E. Vader - người đưa tin về vụ việc cách đây 24 năm - viết một bài trên trang Oregonian để chỉ trích phim. Bà cho biết: "Nửa đầu phim tập trung vào quá khứ của Tonya, cũng như quan hệ của cô với người mẹ bạo hành (Allison Janney đóng) và người chồng tên Jeff Gillooly (Sebastian Stan đóng). Ở nửa sau phim, tác phẩm gồm toàn chuyện tưởng tượng".

Theo Vader, phim làm sai sự thật khi mô tả Tonya và Jeff như những người không hay biết gì về vụ tấn công. Tội lỗi trong phim được đổ hết cho nhân vật Shawn Eckhardt - người bảo vệ của Tonya, hiện đã qua đời.

Margot Robbie trong một cảnh phim.

Margot Robbie trong một cảnh phim.

Nhà báo nữ cho biết hồi năm 1994, Jeff xác nhận với FBI rằng anh có bàn kế hoạch những kẻ hành hung. Thậm chí, họ còn tính đến khả năng sẽ giết Nancy Kerrigan hoặc cắt gân của cô. Bà cũng khẳng định một số chứng cứ cho thấy Tonya biết rõ về vụ việc và còn mất kiên nhẫn khi Nancy không bị tàn tật sau cuộc tấn công.

Về tổng thể, Vader nhận định phim mô tả Tonya như một người hùng bị hại, trong khi Nancy trở thành nhân vật gây cười. Bà viết: "Tonya hút thuốc trên poster và các đoạn phim để chứng tỏ sự khác biệt, nổi loạn và ngầu đời. nhưng chi tiết ấy thật ngu ngốc bởi cô ấy vốn bị bệnh hen. Cô ấy cũng không bị chấm điểm khắt khe ở các cuộc thi như trong phim. Cảnh nữ vận động viên khóc lóc van xin đừng bị cấm thi đấu cũng là hư cấu".

Tonya Harding khi còn thi đấu.

Tonya Harding khi còn thi đấu.

"Harding đã thay đổi câu chuyện suốt 24 năm qua, luôn kể mình là nạn nhân còn những người khác thì tệ hại. Cô ấy đã quen bẻ cong sự thật và bộ phim này giống như giấc mơ có thực cho Tonya", nữ nhà báo kết luận. Trước Vader, một số cây bút của VultureTimeUSA Today cũng chỉ ra các điểm không chính xác trong I, Tonya.

Tonya Harding đến dự lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018.

Tonya Harding đến dự lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2018.

Tác phẩm do Craig Gillespie đạo diễn, Margot Robbie đóng chính đồng thời là một trong ba nhà sản xuất. Phim nhận ba đề cử Oscar, bao gồm các giải nữ chính (Robbie), nữ phụ (Allison Janney) và dựng phim. Trong đó, cơ hội của Janney được đánh giá là cao nhất khi bà liên tục thắng các giải Quả Cầu Vàng và SAG Awards..

Đọc thêm