Phụ nữ đẹp nhất là khi trái tim lan tỏa được yêu thương!

(PLO)- Tại đêm chung kết cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2018 diễn ra tại Praha (Cộng hòa Sec) vào 16/6/2018 vừa qua, chị Trần Hoàng Mai Anh định cư tại Ba Lan giành giải Nhất Áo dài Phu nhân toàn Châu Âu lứa tuổi từ 35- 50; đồng thời giành 2 giải phụ: Người có gương mặt khả ái nhất và Người ứng xử thông minh nhất. 
Phụ nữ đẹp nhất là khi trái tim lan tỏa được yêu thương!

Trở về nước tham gia chuyến công tác thiện nguyện tại Côn Đảo ngay sau khi đăng quang Giải Nhất cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2018 (ở lứa tuổi từ 35-50), Hoa khôi Trần Hoàng Mai Anh (41 tuổi, định cư tại Ba Lan) đã có cuộc trò chuyện với PV Báo PLVN...

Hoa khôi Mai Anh dạo chơi thăm phố cổ Hà Nội
Hoa khôi Mai Anh dạo chơi thăm phố cổ Hà Nội

Cô gái yêu tiếng Nga trong từng hơi thở

Trần Hoàng Mai Anh được sinh ra trong một gia đình trí thức, ba là kỹ sư ngành Bưu điện, mẹ là giáo viên dạy Văn, Mai Anh có một em gái kém mình 2 tuổi. Năm 1977 khi mẹ đang có bầu Mai Anh thì ba Mai Anh nhận nhiệm vụ vào công tác ở TP HCM, mẹ vào thăm ba và sinh Mai Anh ở thành phố phương Nam đầy nắng ấm. Chữ „Hoàng Mai” trong tên của chị gợi nhớ về kỷ niệm nơi Mai Anh được sinh ra.

Tuổi thơ, tuổi học trò của Mai Anh gắn liền với mảnh đất hiếu học Thành Nam (tỉnh Nam Định). Cô bé Mai Anh làm quen với tiếng Nga từ khi học lớp 6 và đã gắn bó với tiếng Nga đến tận bây giờ. Mái trường chuyên Trần Đăng Ninh, chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) chính là ngôi nhà thứ hai bồi dưỡng kiến thức, tâm hồn cô nữ xinh thông minh, có tâm hồn lãng mạn.

Gia đình hạnh phúc của chị Mai Anh
Gia đình hạnh phúc của chị Mai Anh

Chính  nhờ tình yêu với ngôn ngữ của nền thơ ca vĩ đại, của những tâm hồn Nga đôn hậu mà trong suốt những năm học phổ thông cấp 2, cấp 3 và sau này lên học đại học, Mai Anh luôn đạt được những kết quả tốt trong học tập như: giải Nhất trong cuộc thi đọc thơ Pushkin, giải Nhì tiếng Nga toàn quốc, được chọn vào đội tuyển đi thi Olympic tiếng Nga quốc tế… 

Tốt nghiệp Khoa tiếng Nga - Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Mai Anh đã được giữ lại khoa tiếng Nga của trường làm giảng viên và sau đó được cử đi học ở Viện tiếng Nga mang tên A.X.Pushkin ở thủ đô Matxcova (Liên bang Nga). Mai Anh đã có những năm tháng học tập và làm việc đầy ý nghĩa ở nước Nga và bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Nga cho người nước ngoài vào tháng 5/2007. Sau khi hoàn thành việc học tập, chị đã về nước và xin phép trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội được thay đổi công việc vì lý do cá nhân. Thời điểm này Mai Anh quyết định xây dựng gia đình và sang Ba Lan định cư lâu dài.

Hình ảnh trẻ trung, hiện đại của Hoa khôi Mai Anh trong cuộc sống đời thường
Hình ảnh trẻ trung, hiện đại của Hoa khôi Mai Anh trong cuộc sống đời thường

Mai Anh tâm sự: Mặc dù công việc hiện tại chị không liên đến tiếng Nga nhưng chị luôn biết ơn tiếng Nga, biết ơn các thầy cô và những năm tháng giảng dạy tại Việt Nam cũng như học tập ở Nga vì tất cả đã góp phần tạo nên những giá trị mà chị đang có ngày hôm nay. Mai Anh cũng chia sẻ, chị sống ở nước ngoài, xa ba mẹ nhưng ba mẹ luôn là người gần gũi nhất, luôn động viên chia sẻ với chị mọi buồn vui trong cuộc sống. 

Hiện tại vợ chồng Mai Anh sinh sống tại thành phố Opole (Cộng hòa Ba Lan) cùng hai thiên thần nhỏ (con trai 10 tuổi và con gái 4 tuổi). Chồng Mai Anh là người đôn hậu, tình cảm và rất đam mê kinh doanh. Vợ chồng chị có một chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái và các salon massage Thái ở nhiều thành phố của Ba Lan với thương hiệu Thai Express và Thai Sabai. 

Xứ sở bạch dương sương trắng, nắng vàng là quê hương thứ hai

Mai Anh tâm sự, tuổi thơ của chị gắn với thành phố Nam Định xinh đẹp và bình yên, nơi có đền Trần ngàn năm văn hiến, có nhà thờ Khoái Đồng cổ kính nghiêng mình soi bóng bên hồ Vị Hoàng thơ mộng, có hồ Truyền Thống với bề dày lịch sử... Giờ đây sinh sống ở Ba Lan- xứ sở cách xa Nam Định nửa vòng trái đất nhưng hình ảnh những con phố Thành Nam nhỏ bé, cổ kính với những hàng quà ngon nổi tiếng từng quyến luyến bước chân cô bé Mai Anh suốt thuở học trò vẫn trở về trong giấc mơ của chị với biết bao nhớ nhung, hoài niệm... 

Trần Hoàng Mai Anh- gương mặt khả ái nhất và ứng xử thông minh nhất cuộc thi Áo dài Phu nhân 2018
Trần Hoàng Mai Anh- gương mặt khả ái nhất và ứng xử thông minh nhất cuộc thi Áo dài Phu nhân 2018 

Trước khi đến Ba Lan, Mai Anh đã yêu đất nước thanh bình này qua những câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: „Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan/Đường bạch dương sương trắng nắng tràn...” Và khi sinh sống, định cư ở đây, Mai Anh càng yêu thêm Ba Lan vì con người rất thân thiện, dân sinh an lành, cảnh thiên nhiên tươi đẹp và đặc biệt, đây là mảnh đất mà hạnh phúc đã đơm hoa kết trái cho vợ chồng Mai Anh hai đứa con xinh xắn, đáng yêu. 

Với chị, giờ đây Ba Lan đã trở thành „ngôi nhà” bình yên để trái tim chị ẩn trú sau những bộn bề của cuộc sống đúng như câu ngạn ngữ phương Tây: „Nhà là nơi trái tim mình ở đó”. Ba Lan đã thực sự là quê hương thứ hai của chị. Còn Việt Nam đất mẹ không chỉ là trái tim mà còn là cả tâm hồn Mai Anh đúng như câu thơ của Chế Lan Viên: „Khi ta ở chỉ là nơi đất/ Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”. Dẫu không sinh sống ở Việt Nam nhưng tâm hồn Mai Anh lúc nào cũng hướng về.

Về cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018, Mai Anh tâm sự, không chỉ chị mà các phu nhân khác khi tham gia cuộc thi đều gặp khó khăn trong việc vừa phải hoàn thành việc công, vừa phải chăm lo  gia đình, con cái chu toàn trong khi phải chuẩn bị cho cuộc thi một cách kỹ lưỡng từ lựa chọn trang phục đến luyện tập cách trình diễn để mình có thể  phát huy các lợi thế để toả sáng nhất. Mặc dù không tham gia tập trình diễn cùng các chị em trong Đoàn thí sinh Ba Lan nhưng Mai Anh may mắn luôn nhận được sự chỉ dẫn tận tình, chia sẻ thông tin từ xa của các thí sinh khác và điều đó đã giúp chị tự tin hơn khi trình diễn trên sân khấu. 

Cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam...
Cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam... 

 Mai Anh rất ấn tượng về sự tận tâm, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp của Ban tổ chức Áo dài Phu nhân - những người đã tạo nên một chương trình có ý nghĩa sâu sắc nhằm quảng bá tà áo dài Việt Nam, tôn vinh không chỉ vẻ đẹp bên ngoài mà cả vẻ đẹp tâm hồn, tri thức, giúp cho những người phụ nữ đang sinh sống tại Châu Âu có cơ hội được toả sáng, giao lưu và trao đổi những kiến thức có ích trong cuộc sống. 

Chị cũng rất ấn tượng về sự đầu tư nghiêm túc của các phu nhân tham gia cuộc thi - điều đã tạo nên một phần không nhỏ trong sự thành công của Áo dài Phu nhân toàn châu Âu 2018, nhưng có lẽ điều làm Mai Anh ấn tượng hơn cả là các Phu nhân lớn tuổi trong nhóm thí sinh dự thi từ 51 tuổi trở lên. Các chị, các cô vẫn rất đẹp, trẻ trung, tự tin và cầu thị. Và Mai Anh nghĩ rằng đó chính là ý nghĩa nhân văn của chương trình Áo dài Phu nhân khi giúp người phụ nữ ngoài thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm bà trong gia đình còn được toả sáng trong tà áo dài Việt Nam trên sân khấu.

Sống là yêu thương, chia sẻ

Nói về những dự định sau thành công tại cuộc thi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2018, Trần Hoàng Mai Anh cho rằng vương miện của cuộc thi chính là động lực để chị không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân cả về nhan sắc lẫn trí tuệ để không phụ lòng tin yêu của gia đình, bạn bè và những người ủng hộ, động viên mình. Trước nay, khi  cùng chồng quản lý Thai Express và Thai Sabai bao gồm chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái và các salon massage Thái ở nhiều thành phố của Ba Lan, Mai Anh đã và đang tham gia các chương trình thiện nguyện. Tới đây, chị sẽ dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động thiện nguyện với tư cách Hoa khôi Áo dài Phu nhân toàn châu Âu. 

Ngay sau khi giành vương miện Áo dài Phu nhân 2018, chị Mai Anh đã về nước thực hiện chuyến công tác thiện nguyện tại Côn Đảo
Ngay sau khi giành vương miện Áo dài Phu nhân 2018, chị Mai Anh đã về nước thực hiện chuyến công tác thiện nguyện tại Côn Đảo

Ngay sau khi đoạt vương miện của cuộc thi, cuối tháng 7/2018 Trần Hoàng Mai Anh đã bay về Việt Nam thực hiện chuyến công tác thiện nguyện, tri ân tại Côn Đảo (Vũng Tàu) nhân dịp Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Tại đây chị và đoàn công tác thiện nguyện đã thăm hỏi, tặng quà cho các cựu tù chính trị, trao học bổng cho học sinh nghèo huyện Côn Đảo và tặng quà Trạm Rađa đảo Vùng 2 Hải quân. 

Chị Mai Anh cùng đoàn công tác trao quà và chụp ảnh lưu niệm trong chuyến công tác thiện nguyện, tri ân tại Côn Đảo
Chị Mai Anh cùng đoàn công tác trao quà và chụp ảnh lưu niệm trong chuyến công tác thiện nguyện, tri ân tại Côn Đảo

Trần Hoàng Mai Anh chia sẻ chân thành: „Theo mình vẻ đẹp của cuộc sống là yêu thương, chia sẻ. Và người phụ đẹp nhất khi trái tim lan tỏa được yêu thương. Bởi vậy, Mai Anh cho rằng người đoạt vương miện Áo dài Phu nhân không chỉ rạng ngời trong tà áo dài lộng lẫy trên sân khấu mà còn phải đẹp trong đời thường khi biết chia sẻ với những mảnh đời kém may mắn, thiệt thòi trong đời sống. Đó cũng chính là lẽ sống Chân - Thiện - Mỹ mà tất cả chúng ta đều cố gắng vươn tới.”

Với mục đích của cuộc thi là tôn vinh sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam, quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ Việt Nam sống ở nước ngoài hiểu sâu sắc hơn, tự hào và thêm yêu trang phục truyền thống dân tộc Việt Nam, Hội Văn hóa - Nghệ thuật, Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đồng tổ chức Cuộc thi 'Áo dài Phu nhân 2018' trên toàn châu Âu. Tại đêm chung kết diễn ra tại Praha (Cộng hòa Sec) vào 16/6 vừa qua, chị Trần Hoàng Mai Anh định cư tại Ba Lan giành giải Nhất Áo dài Phu nhân toàn Châu Âu lứa tuổi từ 35- 50. Trần Hoàng Mai Anh cũng là người dành 2 giải phụ: Người có gương mặt khả ái nhất và Người ứng xử thông minh nhất. 

Đọc thêm