Phú Quang kể chuyện về 3 vợ

Gặp Phú Quang một sáng cuối thu. Ông nheo nheo đôi mắt, ánh mắt có cái nhìn thẳng, chân thành. Câu chuyện về hai người vợ cũ và cả người đàn bà hiện tại được kể với một thái độ vui vẻ, trong đó vị nhạc sĩ nổi tiếng cũng nhắc lại chuyện mình từng phải nhận "án tử" ung thư...
Phú Quang kể chuyện về 3 vợ
Động viên Trần Lập khi nghe tin nhạc sĩ bị ung thư
Bệnh tật là điều không ai muốn, các nghệ sĩ với tâm hồn nhạy cảm lại càng không muốn. Thế nhưng thời gian gần đây nhiều nghệ sĩ Việt Nam đang phải đối diện với bệnh hiểm nghèo như Hán Văn Tình, Trần Lập và mới nhất là Kim Loan the voice. Là người từng nhận "án tử" bị ung thư, ông còn nhớ những ngày đó chứ và đã ứng xử với nó ra sao?
- 50 tuổi tôi bị ba khối u to bằng quả trứng mọc ở cổ. Khi ấy, các bác sĩ chẩn đoán tôi ung thư yêu cầu mổ ngay và xạ trị may ra còn kịp. Nhưng tôi chần chừ vì nghĩ: "Ung thư giai đoạn này rồi đụng dao kéo khéo bệnh nặng hơn". Tôi quyết không phẫu thuật, các bác sĩ giận lắm.
Có ông bác sĩ hỏi: "Anh không sợ chết à?", tôi nói rằng tôi sống thọ lắm rồi vì ở Hà Nội người ta có câu: Những người hay ăn hay chơi, sống 30 tuổi bằng người 100. Tôi sống 50 năm là gần 200 tuổi như thế là thọ rồi. Bác sĩ nghe thế thì phán: "Chịu cách lý luận của anh đấy!".
Và ông đã đối diện với căn bệnh quái ác ấy như thế nào?
- Lần đó về tôi tập trị liệu theo hướng dẫn của một người thầy cao tuổi, tập đúng một năm, khối u tự nhiên mất đi. Đến giờ, tôi đã 6 lần được người ta báo chết và đã không bị dằn vặt suy nghĩ nhiều về ý nghĩa của sự sống, chết... Tôi thích câu nói của Exenhin: "Chết thì không có gì mới cả, nhưng không có nghĩa là sống thì mới hơn".
Ý chí và lòng tin về những điều kỳ diệu để tâm lý thoải mái chiếm bao nhiêu phần trăm trong việc vượt qua căn bệnh ung thư mà ông từng đối diện?
- Ý chí chiếm 50%. Tôi biết nhiều người bị ung thư nhưng có ý chí đều vượt qua một cách dễ dàng. Trần Lập năm nay 41 tuổi và mới bắt đầu mọi cái, chưa phải là cái gì mỹ mãn lắm và cậu ấy còn có thể làm được những điều khác nữa. Khi biết Trần Lập bị ung thư tôi có nhắn tin động viên bởi với trường hợp của tôi các bác sĩ còn nói nặng hơn Trần Lập rất nhiều. Và tôi tin Trần Lập có đủ sự kiên cường và ý chí để chiến thắng bệnh tật!
Vẫn đi ăn với vợ cũ
Nhiều người biết đến những sáng tác của Phú Quang nhưng ít ai biết được rằng ông nằm trong số ít nhạc sĩ có nhiều vợ nhất: 3 vợ. Mối quan hệ của ông với hai vợ cũ giờ vẫn tốt đẹp chứ?
- Tôi từng bị khủng hoảng niềm tin từ rất sớm nhưng chính những người phụ nữ bù đắp cho cuộc đời tôi. Họ đều là những người tôi trân trọng và tôi nghĩ mình cũng nhận được sự trân trọng từ họ. Mỗi lần đi ăn cùng các con tôi vẫn rủ vợ cũ. Chúng tôi vui vẻ như những người bạn với nhau. Mà cuộc đời ngắn ngủi, chả có nghĩa lý gì mà không vui vẻ với nhau cả bạn ạ.
Ở độ tuổi 70, ông quan niệm thế nào về tình yêu và hạnh phúc? Người phụ nữ hiện tại - kém ông hơn 20 tuổi sẽ là bến đỗ bình yên cho phần đời còn lại của ông chứ?
- Thực ra chưa bao giờ tôi ngừng tin tình yêu và hạnh phúc là có thật trên đời. Tôi cũng đủ trải nghiệm để hiểu rằng không có gì tuyệt vời hơn tình yêu. Nhưng tôi lại nghĩ tình yêu và hạnh phúc giống như con chim, đến đậu trên vai ta một vài lần trong đời đã là may mắn lắm.
Tôi nghĩ người phụ nữ hiện tại của mình phù hợp. Cô ấy làm ngân hàng, một ngành nghề chẳng liên quan gì đến nhạc nhưng lại hiểu nhạc của tôi, mê nhạc của tôi và chịu được bản tính của tôi. Còn việc sẽ sống với nhau bao lâu quả thật tôi chẳng có thời gian nghĩ đến.
Ông đến với người vợ hiện tại khi cô ấy đã trải qua sự đổ vỡ của hôn nhân và có một người con gái riêng. Một số đồng nghiệp nói rằng, ông thương cô con gái của vợ hiện tại còn hơn cả con ruột và việc cháu đi du học là nhờ uy tín của ông. Thực hư chuyện này thế nào?
- Con nào tôi cũng thương hết. Tôi không quan niệm con riêng của mình hay con của vợ. Ngay cả việc đối xử với bố mẹ vợ cũng vậy, tôi luôn dành sự quý trọng như chính bố mẹ đẻ của mình. Với cô con gái 15 tuổi của bà xã hiện tại, cháu gọi tôi là bố dượng.
Chính cô bé từng chia sẻ với báo chí rằng cháu từng bất hạnh vì bố mẹ bỏ nhau nhưng sau này rất may bố dượng là tôi lại thương cháu như con ruột. Trẻ con thông minh lắm, mình yêu thương nó như một đứa con thì nó sẽ thương yêu mình như một người bố.
Còn chuyện cháu đi du học, thực chất cô bé học rất giỏi uy tín của tôi chỉ là rất nhỏ. Mới 15 tuổi nhưng tôi rất mừng vì xa gia đình nhưng cháu đã lớn dần trong suy nghĩ. Ở bên nước ngoài du học nhưng cháu sang bạn bè của tôi chơi đã biết cư xử như mua quà cho mọi người. Điều đó khiến tôi rất vui.
Mỹ Hạnh không bao giờ nói chuyện cát sê
Ông chuẩn bị làm ba đêm nhạc tại Hà Nội và lần này bằng cách nào đã "bắt cóc" được giọng ca Mỹ Hạnh bên cạnh những gương mặt quen như Ngọc Anh, Thanh Lam, Tấn Minh...?
- Mấy lần trước làm chương trình tôi không có duyên vì Mỹ Hạnh đều ở Mỹ. Lần này thì Hạnh đã nhận lời. Đây là ca sĩ mà tôi rất quý không chỉ bởi cô hát nhạc của tôi có điều gì đó vô cùng đặc biệt mà cách ứng xử của Hạnh cũng biết điều. Chả bao giờ cô nói chuyện tiền nong cát sê cả. Tôi muốn trả bao nhiêu thì trả nhưng tôi vốn là người biết điều.
Đạo diễn Phạm Việt Thanh được mời làm đạo diễn hình ảnh lần này là vì ông nể NSND Lê Khanh phải không?
- Tôi mời hai người vì họ hợp với công việc, một người làm MC còn một người làm phần hình ảnh chứ không phải ưu ái vợ thì cho chồng xuất hiện. Ở đây không có việc ai ăn theo ai cả. Đạo diễn Phạm Việt Thanh sẽ làm theo kịch bản của tôi.
Ca sĩ làm liveshow thường có hai mục đich một là khẳng định tên tuổi, hai là mang tính thương mại kiếm tiền. Còn ông, tên tuổi có thừa, tiền thì cũng chẳng thiếu mà năm nào cũng miệt mài làm 3 đêm là vì đâu?
- Tôi làm sô để trả ơn đời. Mỗi tác phẩm âm nhạc của tôi dù có ngôn từ hay không có ngôn từ đều là một cách trả nợ cho những kỷ niệm. Khi tác phẩm có một đời sống thì kỷ niệm chỉ còn sống với đời sống của một tượng đài. Cho dù trong lòng có đầy tiếc nuối thì vĩnh viễn cũng chỉ là quá khứ, chỉ sống trong tâm tưởng khi âm nhạc vang lên...
3 đêm nhạc lần này cũng vô cùng đặc biệt vì lần đầu tiên 4 bố con gồm: tôi, Trinh Hương, Bùi Công Duy và Vương Nguyễn - con trai tôi từng học thiết kế ở Singapore cùng chung tay làm. Mỗi người một việc nhưng tôi tin là sẽ là những điều tử tế mang lại cho mọi người.
- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm