Phước Sang: “Con là nợ, vợ là oan gia“

Ông bầu đại gia khét tiếng một thời ở đất Sài Gòn cho rằng mình đã đi qua được đỉnh của khó khăn, đang trong giai đoạn phục hồi và sớm lấy lại được tất cả.
Phước Sang: “Con là nợ, vợ là oan gia“
Vận đen mãi chưa buông tha
Từng là diễn viên cùng thời Việt Trinh, Lý Hùng, Lê Tuấn Anh... thập niên 1990, đầu những năm 2000 Phước Sang chuyển sang sản xuất phim, kinh doanh sân khấu kịch, mở nhà hàng. Anh nổi lên như một ông bầu mát tay, đưa ra thị trường vô số phim lập kỷ lục doanh thu. Có lúc Phước Sang còn bỏ tiền làm phim nghệ thuật, mời anh trai Lưu Huỳnh về đạo diễn phim 'Áo lụa Hà Đông', rồi 'Huyền thoại bất tử', mang đến danh tiếng cho hàng loạt diễn viên như Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn.
Phước Sang bảo nếu cứ sống bằng phim ảnh thì tiền anh tiêu cả đời cũng không hết. Nhưng Phước Sang nhận mình quá tham khi đổ hết tiền vào hết bất động sản. Vận đen ập đến, nhà đất đóng băng, mất giá, cứ thế nợ chồng nợ, anh rơi vào cảnh trắng tay. Những cú sốc trong kinh doanh cũng như đời sống riêng khiến anh nhiều lúc gục gã, trải qua 2 đợt tai biến mãi mới hồi lại được.
Những ngày đầu tháng 12, hẹn mãi mới gặp được anh ở một quán cafe nhỏ trên đường Tú Xương ở quận 3 TP.HCM. Anh tự lái xe từ nhà riêng ở quận 2 tới chỗ hẹn. Phước Sang ngồi lặng lẽ ở một góc quán, đội chiếc mũ lưỡi trai sùm sụp. So với thời điểm vài năm trước, Phước Sang trông khỏe hơn, thần thái cũng nhanh nhẹn hơn nhiều. Anh mở đầu cuộc trò chuyện bằng lời than vận xui cứ đeo bám mãi. 2 tháng trước khi chạy xe máy trên đường, anh gặp cú ngã bất ngờ làm ảnh hưởng đến cột sống, phải nằm im một chỗ. Cách đây vài ngày anh còn phải bó thuốc, giờ mới có thể túc tắc đi lại được.
Dù đã biết nhau khá lâu nhưng ban đầu Phước Sang khá dè chừng. Anh liên tục tắt máy ghi âm của tôi và nói chỉ muốn trò chuyện, không muốn trả lời phỏng vấn bất cứ điều gì. Và 1 nguyên tắc anh đưa ra là không động chạm gì tới chuyện vợ con.
Hỏi Phước Sang vụ việc báo chí đưa căn nhà anh ở quận 2 bị siết nợ mới đây có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống vốn đã rất khó khăn của mình, Phước Sang nói anh bị ảnh hưởng nhiều. "Những chuyện lời qua tiếng lại trong giới showbiz hay truyền thông mình có thần kinh thép để đương đầu với nó và chịu đựng nó"..
Dứt khoát không ngửa tay xin
Khi kinh doanh thất bại và chịu hệ lụy từ nó anh có sốc không và anh đã chuẩn bị trước tâm lý để đón nhận nó? "Sốc, sốc nhiều, sốc khủng khiếp. Đến bây giờ ngồi với bạn tôi vẫn còn sốc". Suy nghĩ, buồn, cộng với chứng cao huyết áp khiến Phước Sang bị tai biến tưởng không vực lại nổi. "Nhưng cái gì qua thì cho qua".
Từ một đại gia khét tiếng, Phước Sang rơi vào cảnh thất bại, nợ nần. Nhưng cũng chính lúc đó anh ngộ ra nhiều điều mà trước đây khi còn quyền lực và giàu có anh không hề biết được. "Không có gì đau khổ bằng khi mình vấp ngã, mình thấy được ai là bạn, ai là bè. Đó là bi kịch cuộc đời cho mình thấy điều đó. Nhưng thấy để làm gì? để trả thù hay để cho mình đau lòng thêm? Nó cho mình thêm vốn sống, thêm trải nghiệm, để sau này mình dạy con mình sao để không khỏi vấp ngã trong cuộc đời", Phước Sang trải lòng.
Trong lúc khó khăn nhất, Phước Sang nói có gia đình, bạn bè người thân giúp đỡ. Nhưng anh nghĩ ai cũng khổ chứ đâu sung sướng gì, và Phước Sang nói anh biết tự trọng để xòe tay đi xin. "Chuyện làm giàu thất bại là do mình, không ai xúi mình nên mình phải chịu trách nhiệm về điều đó. Chứ giờ chờ đợi để người ta ban ơn, bố thí cho mình thì đâu có được", anh nói.
Phước Sang bảo xưa nay anh có gì ăn đó, có gì đi đó, có gì mặc đó, không có gì thay đổi. "Ngày xưa khi mình có nhiều tiền thì nghĩ đến những thứ điên rồ táo bạo còn giờ thì làm gì cũng phải tính toán thận trọng. Hỏi tình trạng nợ nần hiện tại ra sao, Phước Sang bảo anh đã bớt nợ đi nhiều, hy vọng bớt nữa để có tiền làm phim. "Giờ tôi đang quan sát mọi người làm phim xem họ làm thế nào, khán giả đang cần gì. Bởi thời của tôi với giờ rất khác. Về kinh nghiệm và chiêu trò thì tôi yên tâm, vấn đề là giờ có hiểu được thị trường hay không".
Có lúc không một xu trong túi
Tôi hỏi: Từng giàu có khét tiếng, có khi nào anh rơi vào tình trạng không có một đồng trong người? Anh trả lời không chút do dự: "Có chứ!". Phước Sang kể tiếp: "Trước đây tiền để trong túi tôi không bao giờ để ý có bao nhiêu. Nhưng một lần ra đổ xăng, móc túi thấy tiền hết lúc nào không hay. Người đổ xăng biết mình và nói khi nào anh vòng lại trả cũng được. May ông Trời cho mình làm nghệ sĩ nên được nhiều người biết tới chứ không người thường mà vào đổ xăng không có tiền trả thì rắc rối rồi".
Từng trải qua tận cùng của vận rủi, Phước Sang nói dù có sốc nhưng anh nghĩ 'sông có khúc, người có lúc', chắc chắn anh sẽ làm lại được. "Đó là nước cờ sai nhưng tôi may mắn hơn nhiều người ở chỗ có thể đi lại được. Có thành công hay không thì còn cần thời gian trả lời nhưng tôi đủ tự tin để làm lại. Nếu ngã thì phải đứng lên đi. Tôi không thể sống mãi với quá khứ", Phước Sang chia sẻ.
Khi gần như bị rơi xuống vực, có bao giờ anh nghĩ tới cái chết? trước câu hỏi này Phước Sang trả lời rằng đó là điều anh không bao giờ nghĩ đến. "Tại sao mình phải hèn thế? mình đâu có đi ăn cướp của ai, chỉ vì tính toán của mình sai lầm nên mình phải chấp nhận. Sung sướng do mình, tham do mình, do mình hết, mình làm khổ mình và đó là cái giá phải trả và không thể đổ lỗi cho ai".
Hình như Phước Sang chưa bao giờ thật sự sướng. Thời điểm còn là 'đại gia' giàu khét tiếng anh vẫn ngày ngày ngồi trong văn phòng chật hẹp tranh thủ ăn suất cơm hộp để tiết kiệm thời gian làm việc. "Người đam mê kinh doanh thực sự không bao giờ sung sướng, lúc nào cũng nghĩ, cũng làm. Tôi nghĩ giây phút sướng nhất của mình là giây phút nằm ngủ, là giây phút về bên kia thế giới. Đó là lúc mình không phải lo lắng bận tâm điều gì hết".
Giờ Phước Sang đã bình tâm đối mặt với mọi điều, từ từ giải quyết khó khăn và lại đang ấp ủ ý định trở lại làm phim. Phước Sang nói anh chỉ tâm niệm 4 điều: trở lại với nghề, làm được với nghề, sống được với nghề và chết ở nghề.
Cuộc gặp ngắn giữa chúng tôi liên tục bị cắt ngang bởi các cuộc điện thoại công việc. Sau đó Phước Sang vội vã rời đi để đến trường đón hai cậu con trai. "Con là nợ, vợ là oan gia. Con là nợ nhưng nó là nguồn sống, là động lực để mình vượt qua khủng hoảng", anh nói.

Đọc thêm