Phượt miền Tây dịp nghỉ lễ 2.9

Về Cái Răng đi chợ nổi, đến Trà Sư khám phá rừng tràm và dừng chân ở Châu Đốc thưởng thức tô bún cá là lịch trình dành cho bạn vào mùa nước nổi dịp này.
Không thể trong một chuyến đi ngắn ngày mà bạn có thể khám phá hết các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên với lịch trình dưới đây xem như bạn đã hưởng trọn cái hay, cái đẹp, cái đặc sắc của miền Tây. Vì đây là 3 địa phương đặc trưng và có những nét riêng bổ sung toàn cảnh về vùng sông nước Cửu Long.
Ngày 1: Sài Gòn – Cần Thơ
Bạn bắt đầu từ Sài Gòn và nên bắt đầu vào cuối giờ chiều để tận hưởng được không gian mát mẻ, tránh các trạm kiểm soát giao thông không cần thiết và đặc biệt bạn sẽ được khám phá vẻ đẹp bến Ninh Kiều qua những ánh đèn le lói. Khoảng 4h đồng hồ bạn sẽ đến Cần Thơ trong khí trời mát dịu.
16h: Xuất phát từ Sài Gòn, bạn theo tuyến quốc lộ 1A đi thẳng, trên đường đi bạn sẽ khám phá thêm các tỉnh đặc sắc như Tiền Giang, Vĩnh Long. Bạn có thể dừng chân thưởng thức tô hủ tiếu đặc biệt của Mỹ Tho – Tiền Giang.
Các điểm khám phá dọc quốc lộ 1A:
- Cầu Mỹ Thuận: Là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, bắt qua sông Tiền và nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Là một cây cầu đẹp và nổi tiếng nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với kiến trúc và kết cấu rất đặc biệt cây cầu đã thu hút nhiều người đến tham quan và dừng chân ngắm cảnh dọc đường.
- Cầu Cần Thơ: Cây cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á này được bắt qua sông Hậu và nối hai tỉnh Vĩnh Long – Cần Thơ. Đến đây bạn được ngắm dòng sông Hậu cuồn cuộn với những con thuyền lập lờ giữa trời chiều trông thanh bình, tĩnh lặng và nên thơ.
20h: Bạn đến được Cần Thơ, tại đây bạn dạo phố đêm và thưởng thức ẩm thực đặc sắc như bánh cống, bánh bèo ở Lê Lai, bún cá ở Khải Hoàn Môn, cơm mẻ thịt trâu hay bún cóc… Mỗi món ăn sẽ cho bạn cảm giác thích thú đặc trưng. Sau đó bạn đến bến Ninh Kiều kiếm một chỗ ngồi có tầm nhìn bao quát để thưởng thức ly cà phê, hóng những cơn gió mát rượu từ dòng sông Hậu đỏ nặng phù sa thổi vào. Ban đêm là thời khắc đẹp nhất của bến Ninh Kiều do đó bạn nên tận dụng thời gian để thư thả và đắm chìm trong tiếng sóng nước vỗ bờ thêm những ánh đèn le lói từ những chiếc xuồng lênh đênh trên sông.
Buổi tối bạn có thể đặt phòng để nghỉ ngơi hoặc ngủ lều mang theo. Gía phòng ở Cần Thơ dao động từ 100.000 – 500.000 đồng/ ngày.
Sáng: 5h bạn tranh thủ thuê xuồng để khám phá chợ nổi Cái Răng vì tầm 8-9h chợ sẽ tan. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khu chợ lềnh bềnh trên mặt nước, quang cảnh nhộn nhịp và đông đúc. Bạn thử ngồi thuyền thưởng thức một vài đặc sản với cảm giác lắc lư đầy thú vị. Sẵn tiện mua vài loại trái cây để chuẩn bị cho hành trình kế tiếp.
Chợ nổi là nét độc đáo của vùng sông nước Cửu Long. Ảnh: Banchanviet.
Chợ nổi là nét độc đáo của vùng sông nước Cửu Long. Ảnh: Banchanviet. 
Trưa: 9h bạn đến khu du lịch Mỹ Khánh, nơi đây được xem là miền Tây thu nhỏ với nhiều khu vui chơi đậm chất Nam Bộ như: chèo thuyền nghe vọng cổ, tát mương bắt cá, tham quan vườn cây ăn trái hay thử làm một điền chủ với bữa cơm thịnh soạn đầy đủ hương vị quê hương vùng Nam Bộ.
Chiều: Bạn ghé tham quan nhà cổ Bình Thủy được xây dựng từ năm 1870 trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy. Đến đây bạn được chiêm ngưỡng ngôi nhà đậm chất Nam Bộ từ kiến trúc bên ngoài đến cách trưng bày bên trong ngôi nhà.
Tối: Dạo chợ cổ Cần Thơ. Chợ được xây dựng cùng thời điểm với hai ngôi chợ ở Sài Gòn là Bến Thành và Bình Tây. Chợ có một nét rất riêng, rất độc đáo của đồng bằng châu thổ. Đêm đêm ghe chở sản vật từ vùng sâu ra, treo đèn trước mũi lấp lánh cả một khúc sông.
Ngày 2: Cần Thơ – Long Xuyên – Châu Đốc
Sáng: Bạn bắt đầu di chuyển từ Cần Thơ đến Long Xuyên (An Giang), đến đây bạn có thể tham quan chợ nổi Long Xuyên, đình Mỹ Phước, Nhà bảo tàng tỉnh An Giang, cù lao Ông Hổ và đến thắp hương tại nhà tưởng niệm cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng. 
Trưa: Bạn ăn trưa, nghỉ ngơi sau đó xuất phát chuyến hành trình khám phá Châu Đốc.
Bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh thơ mộng trên các chuyến đi. Ảnh: Dulichtamhonachau.
Bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh thơ mộng trên các chuyến đi. Ảnh: Dulichtamhonachau. 
Chiều: Bạn đến Châu Đốc và lên lịch cho những điểm thú vị sau:
- Lăng Thoại Ngọc Hầu: Nằm dưới Chân Núi Sam và là nơi thờ tự, an nghỉ của Thoại Ngọc Hầu cùng với hai bà vợ là Châu Vĩnh Tế và Trương Thị Miệt.
- Viếng miếu Bà Chúa Xứ: Tọa lạc dưới chân Núi Sam, là di tích lịch sử tâm linh nổi tiếng của Châu Đốc. Nếu đến vào tháng 4 âm lịch hàng năm bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nghi lễ rước bà từ trên đỉnh Núi Sam với không khí sôi động, náo nhiệt và đầy thành kính.
- Viếng chùa Tây An: Năm 1980 được Bộ Văn Hóa xếp hạng là di tích “Kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia”. Không chỉ là nơi đến lễ bái nơi đây còn là một sự phối trộn độc đáo giữa kiến trúc Ấn Độ và kiến trúc cổ của dân tộc Việt.
Tối: Bạn dạo chợ thưởng thức đặc sản địa phương như: tung lò mò nướng thơm phức, bún cá lóc với bông điên điển, bánh bò thốt nốt… và đặc biệt đừng quên món cá linh kho mía đặc trưng của vùng. Bạn thuê phòng ngủ đêm và chuẩn bị buổi sáng qua Hà Tiên (Kiên Giang).
Ngày 3: Châu Đốc – Hà Tiên 
Sáng: Nạp năng lượng bằng tô bún cá lóc bông điên điển hấp dẫn, sau đó bạn khởi hành đi Hà Tiên dọc theo kênh Vĩnh Tế, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa rộng lớn, thỉnh thoảng bắt gặp một vài chiếc ghe chài cá, xa xa là những cánh đồng xanh mướt xa đến tận chân trời, thêm những ánh sương mờ ảo vào buổi sớm mai cho bạn một cảm giác thanh bình đến lặng người. Khoảng gần 2h đồng hồ bạn sẽ đến được Hà Tiên, sau đó bạn lên lịch trình tham quan các điểm sau.
- Rừng tràm Trà Sư: Điểm đến này nằm trên cung đường Châu Đốc – Hà Tiên nên bạn có thể kết hợp cùng chuyến đi Hà Tiên. Đến vào thời điểm này bạn sẽ được chiêm ngưỡng một màu xanh bát ngát của rừng tràm, tô điểm thêm là những loài chim, cò bay lả tả trên cao, đâu đó bạn sẽ bắt gặp một vạt sen hồng, trắng trông rất quyến rũ và nên thơ.
Rừng tràm Trà Sư sẽ lôi cuốn du khách bởi khoảng xanh rực rỡ. Ảnh: Mixtourist.
Rừng tràm Trà Sư sẽ lôi cuốn du khách bởi khoảng xanh rực rỡ. Ảnh: Mixtourist. 
- Bãi biển Mũi Nai: Bãi biển còn tương đối hoang sơ, êm đềm. Tại đây bạn có thể tắm biển, ngắm nhìn những phong cảnh tự nhiên và thưởng thức những món ăn đặc sản của Kiên Giang.
- Thạch Động: Còn được gọi Thạch động Thôn Vân (động đá nuốt mây) là một tảng đá xanh khổng lồ cao 80m nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng. Đứng ở lưng chừng núi, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng thu nhỏ, thấy các phum sóc của người Campuchia dọc biên giới ẩn hiện dưới chân đồi.
- Núi Đá Dựng: Cao gần 100 m, cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 6km. Trong Hà Tiên Thập Cảnh, Đá Dựng với tên gọi Châu Nham Lạc Lộ (cò về núi ngọc). Đá Dựng có vị trí chiến lược quan trọng, đã đi vào lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và Quân dân Hà Tiên như một truyền thống hào hùng. Đến tham quan di tích lịch sử Đá Dựng như trở về cội nguồn dân tộc, đồng thời khám phá vẻ đẹp kỳ bí của các hang động. Ngoài ra còn rất nhiều chùa chiền, hang động, núi đá, cảnh đẹp khác.
Chiều: 15h bạn khởi hành về lại Sài Gòn theo quốc lộ 80, tuy nhiên dọc đường về bạn sẽ qua thành phố Rạch Giá, bạn dừng chân nghỉ ngơi và tham quan thêm các điểm ở Rạch Giá.
Lưu ý: 
- Các tuyến đường bạn đi qua đều có trạm kiểm soát giao thông và thường bắn tốc độ nên bạn phải tuân thủ chặt chẽ luật an toàn giao thông.
- Mang theo thuốc chống muỗi và các loại côn trùng.
- Nên xin ngủ nhà dân để tiết kiệm tối đa chi phí.
Lịch trình cụ thể:
Ngày 1: Sài Gòn – Tiền Giang – Vĩnh Long – Cần Thơ. Điểm đến là Cần Thơ. Hành trình 170 km.
Ngày 2: Cần Thơ – Long Xuyên – Châu Đốc. Hành trình 117 km.
Ngày 3: Châu Đốc – Hà Tiên. Hành trình 105 km.

Đọc thêm