Phượt thủ và những chuyến “đi không về”

(PLO) - Mới đây, hình ảnh một phượt thủ chở bạn gái sau lưng, phóng nhanh vượt ẩu giữa làn ô tô rồi tông vào dải phân cách khiến nhiều người “thót tim”. Chuyện các phượt thủ phượt ẩu, đánh liều tính mạng ngày càng trở nên phổ biến trong giới du lịch bụi.
Phượt thủ Nguyễn Trọng Nam trên con đường độc đạo cực kì nguy hiểm.
Phượt thủ Nguyễn Trọng Nam trên con đường độc đạo cực kì nguy hiểm.

Khi phượt thủ coi thường sống chết

Phóng xe với tốc độ nhanh trên quốc lộ địa phận Mộc Châu, Sơn La, sau đó cố gắng lạng lách để vượt qua một ô tô chạy ngược chiều, một phượt thủ chở theo cô gái sau lưng đã tung thẳng xe vào dải phân cách. May mắn thay, hậu quả thương tâm đã không xảy ra, thế nhưng, nhiều người chứng kiến cảnh này cũng một phen “đứng tim” vì sợ hãi trước độ liều lĩnh của các phượt thủ. Trên các cung đường phượt cả nước, người ta vẫn thường chứng kiến những pha liều lĩnh rợn người của các phượt thủ. Có những cung đường vắng ven biển, nhiều phượt thủ cao hứng chạy hết vận tốc, người đi đường chỉ thấy đoàn phượt xẹt qua như gió lốc. 

Trên trang cá nhân, phượt thủ Nguyễn Trọng Nam, 22 tuổi, nổi tiếng là một tay phượt liều chinh phục những cung đường sống chết. Mới đây, phượt thủ này chia sẻ một clip lái xe trên đỉnh núi Tà Xùa, Sơn La, nơi được cho là nguy hiểm nhất Việt Nam.  Xe gắn máy của phượt thủ này chạy một mình trên một con đường độc đạo chỉ vừa với bánh xe, hai bên là vực sâu thăm thẳm, chỉ cần chệch bánh là cả người và xe lao thẳng xuống vực. Trong khi nhiều cư dân phượt thán phục trước độ liều, chinh phục cung đường cực khó thì nhiều người khác cho rằng, đây là một hành động quá đỗi liều lĩnh, không trân trọng sinh mạng của mình. 

Trọng Tú, một phượt thủ tại Nha Trang chia sẻ, lý do để nhiều phượt thủ thực hiện những pha đầu nguy hiểm trên con đường du lịch bụi của mình, đó là cảm giác “khoảnh khắc sinh tử”, chinh phục được thiên nhiên, chinh phục được những điều đáng sợ tưởng chừng như không thể. Chính thứ cảm giác say mê ấy khiến phượt thủ bất chấp nguy hiểm hết lần này đến lần khác. Một lý do khác nữa đó là để có những khung ảnh đẹp, những thước phim độc đáo, phượt thủ cũng có thể bỏ qua các giới hạn an toàn. Trọng Tú kể, có lần, khi nhóm của anh cắm trại trên đỉnh một ngọn núi ở Hòa Bình, một phượt thủ vì say mê một bông hoa dại chìa ra khỏi mặt đất, nằm cheo leo phía vực sâu  đã bất chấp nguy hiểm, một tay bám vào cành cây gần đó, vươn gần hết người phía trên miệng vực chỉ để hái hoa… tặng bạn gái chung đoàn (!)

Chuyện các phượt thủ chạy xe nhiều ngày liền không ngủ, lao với tốc độ cao qua những cung đường đèo hiểm trở vào đêm tối là chuyện khá thường trong nhóm phượt. Minh Phước, sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM trở về sau lần đầu tiên tham gia du lịch bụi cùng một đoàn phượt xuyên Việt đã khẳng định, đây là lần đầu cũng như lần cuối tham gia. Trên suốt cung đường phượt từ TP HCM đến Đà Nẵng, không biết bao nhiêu lần Minh Phước cảm thầy “thần chết” như đang ở cạnh mình, khi mà xe phóng đi với tốc độ gió lướt, ngồi sau mà nước mắt trào ra không thấy đường, khi đoàn phượt vẫn chạy rất nhanh qua đèo vắng trong đêm mưa tầm tã, hay mệt quá nằm ngủ bên bãi cỏ cạnh vệ quốc lộ, mặc cho nguy cơ xe tải trên đường mất thắng lao vào bất cứ lúc nào.

Những chuyến đi không về

Đã có không ít phượt thủ mãi mãi nằm lại trên những cung đường, trả giá bằng sinh mạng cho sự liều lĩnh của mình. Chỉ mới cách đây vài ngày, một phượt thủ chỉ hơn 20 tuổi đã gặp nạn và chết ngay trên đường vì va chạm với xe tải vượt ẩu tại dốc Cun, Hòa Bình. Trước đó vài tháng, một đoàn phượt gồm bốn mô tô phân khối lớn lưu thông tốc độ cao từ Phong Nha về Đồng Hới thì tông vào dải ta – luy. Tai nạn nghiêm trọng đã khiến cho người cầm lái chết ngay tại chỗ, cô gái trẻ xinh đẹp ngồi sau trải qua nhiều ngày cấp cứu cũng không qua khỏi. Những tai nạn của phượt thủ không chỉ đến từ tai nạn giao thông. Có phượt thủ phải gửi xác lại trong rừng khi gặp cướp, có phượt thủ chỉ vì cố gắng trèo đến tảng đá trên miệng vực để chụp được những khoảnh khắc đẹp, đã rơi xuống vực sâu tử vong…

Đáng nói là, một khi đánh đu với “thần chết”, nhiều phượt thủ không chỉ liều lĩnh sinh mạng mình mà còn gây hậu quả không hay cho người khác. Cách đây chưa lâu, một đoàn phượt đã bị cộng đồng lên án mạnh mẽ vì trong quá trình vượt ẩu qua đoàn xe mô tô đua, đã khiến một thành viên trong đoàn đua gặp tai nạn và tử vong.

Đa phần các phượt thủ tuổi đời còn trẻ. Vì trẻ nên ở họ ít tồn tại sự thận trọng, cẩn thận. Với họ, đã phượt là phải liều, là phải nếm trải những cảm giác mạnh. Nhiều phượt thủ còn cho rằng, đẳng cấp phượt thủ nằm ở chỗ họ đã chinh phục những cung đường nào, đã bao lần trải qua những phen chênh vênh trên bờ sinh tử? Và hậu quả là những cái chết thương tâm, những cái chết do chính tự thân mình gây ra, ở cái tuổi còn quá trẻ, trẻ tới mức họ chưa thực sự bắt đầu cuộc đời thanh xuân của mình. Những hình ảnh tươi trẻ phơi phới, những giấc mơ còn dang dở của họ khiến những người chung quanh rơi nước mắt. Họ đáng thương mà cũng đáng trách vô cùng.