Phượt về quê ăn Tết

(PLO) - Thời điểm này, các bạn trẻ bắt đầu xôn xao lên kế hoạch “phượt về quê”, một hoạt động kết hợp giữa về quê bằng xe máy và du lịch bụi, được yêu thích trong vài năm gần đây. Tuy thú vị nhưng phong trào này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn. 
Một nhóm phượt đang rộn ràng về quê ăn Tết.
Một nhóm phượt đang rộn ràng về quê ăn Tết.

Có thể dễ dàng tìm thấy những lời kêu gọi cùng tổ chức “phượt về quê” của thành viên các nhóm phượt hoặc sinh viên các trường đại học hay các hội đồng hương trên các diễn đàn, mạng xã hội thời gian gần Tết này. 

Điểm về có thể rất gần, chỉ cách TP. HCM vài giờ chạy xe, hay cũng có thể rất xa, đó là phía cực Bắc của đất nước. Để chuyến về quê thêm phần thú vị, các nhóm phượt đã lên kế hoạch khá tỉ mỉ như cho một chuyến đi du lịch thực thụ như chuẩn bị lều bạt, máy ảnh, camera, thức ăn đi đường… 

Tiếp đó, cung đường để về nhà bao giờ cũng phải đẹp, nghĩa là các nhóm bạn trẻ “phượt về quê” sẽ tránh  quốc lộ, chọn ra những cung đường biển hoặc đèo núi để thưởng ngoạn cảnh đẹp, dù đường có xa hơn đến 1/3 hay hiểm trở hơn nhiều.

 

 Quang Dũng, sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM và nhóm bạn cùng quê đã chọn một cung đường như thế để chạy xe máy về nhà. Quê ở Ninh Thuận, cách TP HCM 380km, thay vì đi dọc tuyến quốc lộ là con đường gần nhất về đến nhà, Dũng đã chọn cung đường từ TP HCM vòng qua Bà Rịa – Vũng Tàu, đi xuyên qua thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận và vòng vèo đến TP Phan Thiết rồi mới chạy ra đến quốc lộ, tổng cộng xa hơn 80km so với đường thẳng. 

“Đi vòng, nhưng rất thú vị. Thay vì hít khói bụi của hàng ngàn chuyến xe dọc quốc lộ, tụi em đã có một chuyến đi ngắm biển tuyệt vời, không khí trong lành và cảnh sắc đẹp, thấy đường như ngắn lại, nên xa mà hoá ra gần”- Dũng chia sẻ.  

Tuy nhiên, phượt về quê không chỉ toàn điều thú vị. Thiếu kinh nghiệm đi xe đường trường, mải mê ngắm cảnh hay sa đà, nhiều bạn trẻ đã gặp phải những chuyện không may. 

Tết 2014, Nguyễn Minh Tuấn, sinh viên Đại học Bách Khoa TP HCM cùng nhóm bạn cùng quê phượt về Quảng Nam ăn Tết. Nhưng một trong số 10 người cùng nhóm năm ấy đã mãi mãi không về được đến quê nhà vì bị xe tải tông phải khi qua đèo Cả. 

Chuyến đi dài ngày, ăn bờ ngủ bụi đã khiến nhiều bạn trẻ không còn giữ vững sự tỉnh táo, ngủ gục hoặc lạc tay lái. Có nhóm phượt 4 người, sau khi leo đèo Hải Vân, mệt quá nên tấp vào lề đường chăng lều ngủ vùi. Sáng hôm sau tỉnh dậy, thấy tiền bạc, giấy tờ, quà mua về nhà dịp Tết đã “không cánh mà bay”. Có nhóm phượt về từ 27 Tết, đến tận mùng 1 mới phờ phạc về đến nhà trong sự lo lắng của người thân… 

Còn không ít kiểu tai nạn và nguy cơ có thể rình rập một nhóm phượt trên đường về quê. Kết hợp giữa phượt và về quê là một ý tưởng cực kì thú vị, đầy sức trẻ, nhưng nếu thừa liều mạng và thiếu cẩn trọng, rất có thể đem lại một cái Tết buồn cho các bạn trẻ và người thân.

Đọc thêm