Quyền lực của Hoài Linh ở showbiz Việt

(PLO) - Không chỉ là danh hài được yêu thích nhất Việt Nam, giám khảo Gương mặt thân quen còn có sức ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực khác.
Quyền lực của Hoài Linh ở showbiz Việt

Ông hoàng phòng vé

Không ngoa khi nói Hoài Linh là “ông hoàng phòng vé” hay anh luôn được các đạo diễn săn đón và cưng chiều. Chỉ cần nhận được chữ ký của Hoài Linh trong hợp đồng, hầu hết các bộ phim lớn nhỏ đều nắm trong tay phần thắng về mặt doanh thu.
Bắt đầu từ Võ lâm truyền kỳ (2006), Hoài Linh là gương mặt thường trực của mùa phim Tết Việt. Tiếp đó, Nụ hôn thần chết, Phát tài (2008), Công chúa teen và ngũ hổ tướng (2010), Bóng ma học đường (2011), Hello cô Ba (2012) dù không được đánh giá cao về mặt nghệ thuật nhưng đều nằm trong top phim có doanh thu cao nhất nhì ở thời điểm phát hành.
Nhà có 5 nàng tiên công chiếu dịp Tết 2012 đã thu hút lượng người xem đông đảo với doanh thu gần 60 tỷ đồng. Thời điểm này, nhà sản xuất Nhà có 5 nàng tiên công thú nhận, sau khi nhận được cái gật đầu của Hoài Linh, họ mới mạnh dạn đầu tư sản xuất. Đồng thời để có thể giữ được “của báu” này, họ cũng phải ký hợp đồng độc quyền "ép" danh hài không tham gia bất cứ phim nào khác trong dịp Tết năm đó.
Đến năm 2014, Năm sau con lại về dù nhận lời chê bai nhiều hơn khen ngợi nhưng cũng đạt số lượng người xem đáng kể, phần lớn dĩ nhiên nhờ vào công của Hoài Linh.
Lý giải về sức hút của Hoài Linh, có lẽ nguyên nhân đầu tiên chính là nét diễn mộc mạc, chân thật, đúng với con người của anh ngoài đời. Thực tế, phần lớn các vai diễn anh đảm nhận đều có tính cách và câu chuyện rất bình thường, nhưng khi được tô điểm bằng nét duyên của danh hài thì trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn nhiều. Hoài Linh cũng không có lối diễn cường điệu, lố lăng hay lạm dụng hình thể mà rất chừng mực.
Bên cạnh đó, Hoài Linh là danh hài được yêu thích của nhiều tầng lớp khán giả nên họ không ngần ngại bỏ tiền để đến rạp xem anh diễn, thậm chí là đến vài lần.
Người đỡ đầu mát tay
Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ. Lớp nghệ sĩ thành danh nhờ vào bàn tay nhào nặn của nam danh hài đến thời điểm này có thể kể đến như Đàm Vĩnh Hưng, Trường Giang, Hoài Lâm… Gần đây nhất là trường hợp của Khánh Bình - chàng trai hát được cảm giọng nam lẫn giọng nữ của Người bí ẩn. Nhờ có lời đỡ của Hoài Linh, giờ đây anh đã có lịch diễn từ Bắc vào Nam – điều không tưởng của một gương mặt hoàn toàn mới.
Việc một nghệ sĩ trẻ đi lên từ mối quan hệ với đàn anh đàn chị không phải chuyện quá lạ ở làng giải trí Việt. Nhưng cái hay và đáng nể của Hoài Linh là anh không đẩy học trò của mình ra showbiz để chạy show kiếm tiền với với chút danh tiếng từ người đỡ đầu. Ngược lại, danh hài dành thời gian để rèn giũa, khiến những viên kim cương thô ráp trở nên sáng bóng và có giá trị hơn.
Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ
 Ngoài sự nghiệp riêng, Hoài Linh còn được biết đến là người đỡ đầu rất mát tay cho những nghệ sĩ trẻ
Niềm tự hào lớn nhất của Hoài Linh chính là Đàm Vĩnh Hưng. Những ngày đầu chập chững vào nghề, Hoài Linh đã chỉ cho Mr. Đàm thấy những điểm yếu, điểm mạnh trong giọng hát, cách khắc phục cũng như phát huy sở trường, sở đoản của mình.
Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Đàm Vĩnh Hưng là CD đầu tay Tình ơi! Xin ngủ yên cũng có sự hỗ trợ không hề nhỏ của Hoài Linh cả về tài chính lẫn tinh thần. Sau này, ông hoàng của làng nhạc Việt đã không ít lần lên báo bày tỏ lòng biết ơn và sự trân trọng của mình dành cho Hoài Linh.
Tương tự với Hoài Lâm, sau khi vất vả để được Hoài Linh đồng ý đỡ đầu, anh phải ở nhà của cha nuôi để rèn luyện với nghề hát và diễn. Nhờ cha đỡ đầu, Hoài Lâm còn được đi theo Đàm Vĩnh Hưng để tích lũy kinh nghiệm trình diễn.
Trong lĩnh vực sân khấu, một đàn em của Hoài Linh là Trường Giang cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ từ đàn anh trong những ngày đầu lập nghiệp. Khi Trường Giang dần có nền tảng vững chắc, Hoài Linh không ngần ngại đứng chung sân khấu cùng đàn em và cùng cống hiến những màn diễn ăn ý, pha trò dí dỏm, duyên dáng. Sau thời gian, Trường Giang đã dần trở thành cái tên ăn khách của sân khấu kịch Nụ cười mới.
Giám khảo quyền lực
Dù không có chuyên môn liên quan đến âm nhạc, nhưng Hoài Linh vẫn là cái tên sáng giá cho vị trí giám khảo của các chương trình truyền hình thực tế xoay quanh chuyện ca hát. Lý do đầu tiên nằm ở sức hút không thể chối cãi của danh hài này. Tên tuổi và sự xuất hiện của anh là quá đủ để đảm bảo con số rating.
Theo tiết lộ của ban tổ chức Tôi là người chiến thắng – The Winner Is, từ khi Hoài Linh làm giám khảo, rating của chương trình tăng gấp đôi so với trước đó. Gương mặt thân quen được đánh giá chương trình truyền hình thuộc hàng hot nhất ở Việt Nam thời gian qua một phần cũng nhờ vào sự tham gia của nam danh hài này.
Một ví dụ khác nằm ở chương trình Người bí ẩn. Đây vốn là gameshow duy nhất chơi vơi giữa cơn bão truyền hình thực tế, nhưng nhờ có Hoài Linh và Việt Hương, lượng người xem chương trình luôn nằm ở những vị trí dẫn đầu dù nội dung không quá đặc sắc.
Sức hút của Hoài Linh trong vai trò ban giám khảo vẫn không nằm ngoài nét duyên dáng trong từng cử chỉ và lời nói. Những lời đánh giá, nhận xét của anh cũng khá sắc nét và chính xác, khiến thí sinh và khán giả phải tâm phục. Không chỉ dừng lại là một nghệ sĩ giải trí, mà hình ảnh vị giám khảo công tâm và thẳng thắn Hoài Linh từ đây càng nhận được sự nể phục của tất cả mọi người.
Thêm một điều càng chứng tỏ quyền lực của Hoài Linh trên ghế nóng chính là từng lời nhận xét của anh có sức ảnh hưởng rất lớn. Trong Gương mặt thân quen mùa đầu tiên, nam giám khảo dành nhiều sự quan tâm cho Khởi My và quả nhiên, bên cạnh những màn trình hóa thân xuất sắc của cô ca sĩ trẻ, chiến thắng chung cuộc của cô ít nhiều nhờ sự tác động của Hoài Linh đến khán giả.
Đến mùa thứ 2, Hoài Linh chịu nhiều áp lực và lời ra tiếng vào khi con trai nuôi của anh nằm trong danh sách các thí sinh tham gia. Cuối cùng, chàng trai sinh năm 1995 giành được chiến thắng thuyết phục chính là niềm tự hào lớn nhất cũng như dập tan những lời ra tiếng vào xung quanh mối quan hệ cha con.
Quyền lực ngầm của Hoài Linh trong làng giải trí
Hoài Linh được mọi người yêu mến bởi lối sống bình dân, giản dị. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh thiếu quyền lực. Trái lại, danh hài hiện là một trong những đàn ông quyền lực nhất showbiz - dù anh không thể hiện điều đó bao giờ. Bằng chứng là trong một chương trình được tường thuật trên sóng truyền hình quốc gia như đêm chung kết Gương mặt thân quen vừa qua, Hoài Linh đã giúp đỡ cậu con nuôi Cao Hữu Thiên có cơ hội trình diễn. Là một gương mặt mới tinh của showbiz, nếu không có người đỡ đầu là danh hài, có lẽ chàng ca sĩ trẻ không tài nào có được cơ hội ngàn vàng.
Hoài Linh là cái tên được bầu show trọng dụng vì có thể bảo chứng cho thành công về mặt doanh thu. Nhưng các con nuôi hay anh em được danh hài đỡ đầu cũng gặp khá nhiều thuận lợi. Ngoài việc nhận được nhiều lời mời đi diễn, không bị chèn ép cát-xê, họ luôn được xếp lịch diễn theo ý muốn chứ không bị ép buộc như các nghệ sĩ trẻ khác.  
Quyền lực của Hoài Linh còn được thể hiện ở việc lịch quay các bộ phim hay chiến dịch quảng cáo anh tham gia đều được sắp xếp trùng khớp với thời gian biểu của danh hài. Nếu anh bận, cả ê-kíp sẽ tạm nghỉ và chờ đợi. Các diễn viên khác cũng phải "căn" lịch của mình theo thời gian biểu của Hoài Linh khi cùng cộng tác. 

Đọc thêm