Quyết định gây tiếc nuối của Quả bóng vàng Thành Lương

Lịch sử ghi nhận cái tên Phạm Thành Lương với kỷ lục vô tiền khoáng hậu: 4 lần đoạt Quả bóng vàng Việt Nam (vượt kỷ lục 3 lần của Lê Huỳnh Đức và Lê Công Vinh). Thế nhưng, kỷ lục đó lại không thay đổi con đường mà cầu thủ của Hà Nội FC đã lựa chọn.
Quyết định gây tiếc nuối của Quả bóng vàng Thành Lương

Thành Lương đoạt Quả bóng vàng với tổng cộng 246 điểm, chỉ hơn 17 điểm so với người đoạt Quả bóng bạc là Lương Xuân Trường (Incheon United với 229 điểm). Đây là chi tiết khá bất ngờ với người làm chuyên môn bởi khoảng cách giữa 2 danh hiệu chưa khi nào hẹp đến thế.

Bản thân Thành Lương đến với đêm Gala trao giải tối 4/1 tại Nhà hát Bến Thành (TP HCM) cũng khá bất ngờ và hồi hộp như cầu thủ Hà Nội FC phát biểu. Và tiền vệ sinh năm 1988 cho hay: “Tôi bất ngờ với danh hiệu thứ 4 này. Tôi nghĩ khi đến đây, tôi nhỉnh hơn các đồng nghiệp ở thành tích CLB đạt được với Hà Nội FC. Và đó có lẽ là yếu tố then chốt quyết định đến danh hiệu Quả bóng vàng của tôi lần này”.

Thành Lương vẫn giản dị và khiêm tốn khi mọi cặp mắt đổ dồn về mình. Lần thứ 4 có danh hiệu cá nhân cao quý nhất của làng bóng đá Việt Nam, Thành Lương vẫn ngại ngần và ngắn gọn khi đề cập đến bản thân mình.

Anh nói: “Tôi thi đấu từ CLB đến ĐTQG không bao giờ nghĩ đến danh hiệu cá nhân trước mắt mà vì thành tích của cả tập thể. Tôi không nghĩ mình thi đấu để là người giành nhiều Quả bóng vàng nhất. Tôi sẽ không rút lại quyết định giã từ ĐTQG. Tôi đã cống hiến nhiều cho đội tuyển và thời điểm này là thích hợp để rút lui. Tôi sẽ dành trọn sức lực để cống hiến cho CLB”. 

Thành Lương khẳng định không còn thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.Ảnh: V.S.I
Thành Lương khẳng định không còn thi đấu cho đội tuyển Việt Nam.Ảnh: V.S.I

So với những Quả bóng vàng trước đây, Thành Lương đóng góp khá thầm lặng trong mùa giải 2016. Nhưng so với những cái tên khác, tiền vệ Hà Nội FC vẫn nổi bật nhất. Dù chỉ ghi 1 bàn thắng ở V-League 2016 nhưng bàn thắng của Thành Lương lại được BTC bình chọn là đẹp nhất mùa bóng.

Chưa kể Thành Lương còn được xem là chân chuyền thượng hạng của đội bóng Thủ đô khi mỗi mùa đóng góp hơn chục đường dọn cỗ cho đồng đội. Thành Lương nhận được sự thừa nhận của những người làm chuyên môn, đơn cử như ông thầy cũ Phan Thanh Hùng.

Ông Hùng cho biết: “Thành Lương xứng đáng đoạt giải Quả bóng vàng năm nay vì những đóng góp thầm lặng cho chức vô địch của Hà Nội FC. Ở ĐTQG, Thành Lương cũng có đóng góp nhất định. Về trường hợp Xuân Trường, bản thân tôi tôn trọng những lá phiếu bầu chọn của người làm chuyên môn. Nhưng cá nhân tôi nghĩ chúng ta nên phân biệt rạch ròi về đóng góp chuyên môn của các cầu thủ cho thành tích chung ở tập thể và sự yêu thích của các CĐV”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc VPF là ông Cao Văn Chóng cũng lựa chọn chính xác cái tên sẽ đoạt Quả bóng vàng 2016 khi nói: “Bản thân tôi cũng bầu cho Thành Lương bởi suy cho cùng, cậu ấy sở hữu chuyên môn và thành tích nổi bật nhất trong số những cái tên lọt vào danh sách rút gọn cuối cùng. Thành Lương đã có một mùa giải thành công ở Hà Nội FC và chỉ ở yếu tố này, cậu ấy cũng là người xứng đáng nhất”.

Thành Lương mang về cái kết có hậu cho bản thân và CLB Hà Nội FC, song ở khía cạnh hậu trường, Lương “dị” không để lại nhiều ấn tượng như những CĐV HAGL ái mộ Xuân Trường, Văn Thanh.

Gala trao giải tối 4/1 chứng kiến sự cuồng nhiệt của các CĐV HAGL và khi Văn Thanh và Xuân Trường (đoạt cú đúp giải thưởng năm nay) được nhắc tên, cả khán phòng được dịp hò reo. Đặc biệt với Xuân Trường, cầu thủ đang chơi bóng ở Hàn Quốc được yêu mến đặc biệt khi ban đầu tiền vệ gốc Tuyên Quang còn không có tên trong danh sách đề cử từ BTC. Sau đó, Xuân Trường được bổ sung và vượt qua những ứng viên nặng ký khác như Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Xuân Trường chính thức là cái tên “hot” nhất với CĐV Việt Nam trong năm qua.

Đọc thêm