Quyết liệt 'xử' hướng dẫn viên nước ngoài 'chui'

(PLO) - Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố và gửi cho Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đề nghị kiểm tra, rà soát và trục xuất những trường hợp vào Việt Nam núp bóng làm hướng dẫn viên (HDV) “chui”, hoạt động lao động bất hợp pháp tại Việt Nam. 
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc hướng dẫn du khách tham quan danh thắng quốc gia Hòn Chồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trưa 28-6 - Ảnh: Duy Thanh/TTO
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc hướng dẫn du khách tham quan danh thắng quốc gia Hòn Chồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) trưa 28-6 - Ảnh: Duy Thanh/TTO

Hướng dẫn viên “chui” gây bất ổn du lịch Việt

Mới đây, sự việc HDV du lịch Trung Quốc hoạt động “chui”, xuyên tạc lịch sử Việt Nam diễn ra tại TP Đà Nẵng khiến dư luận người dân cả nước bức xúc. Trước đó, ở một quán bar tại Đà Nẵng, sự việc khách Trung Quốc đốt tiền Việt cũng đã xảy ra. Theo các HDV tiếng Trung người Việt, hiện có khoảng 60 người Trung Quốc đang hoạt động du lịch “chui” trên địa bàn TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. Hầu hết công ty lữ hành nhận dẫn đoàn khách Trung Quốc đều do người Việt đứng tên để đối phó cơ quan chức năng, còn điều hành hoạt động đều do người Trung Quốc đứng phía sau.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam chia sẻ, trong thời gian vừa qua những hiện tượng như trên cũng đã xảy ra không chỉ ở một địa phương như Đà Nẵng mà một số nơi như Khánh Hòa, Quảng Ninh cũng từng tồn tại. HDV Trung Quốc núp bóng người Việt dẫn “chui” khách, không kiểm soát được nội dung hướng dẫn, thuyết minh điểm đến, xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam... đang khiến ngành Du lịch Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh và các tỉnh thành miền Trung đau đầu. 

Ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này chính là do Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù. Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có sự gia tăng đột biến. Các doanh nghiệp Trung Quốc thường thao túng, can thiệp rất sâu vào các hoạt động du lịch khi tổ chức các tour đưa du khách nước họ tới tham quan nước ngoài. 

Ngoài Trung Quốc, ông Phạm Tiến Dzũng - Giám đốc lữ hành Golden tour từng chia sẻ, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gây sức ép với phía đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam là phải có HDV người Hàn Quốc họ mới mua tour hoặc đến điểm đến đó.

Điều tai hại là, theo ông Tuấn, những sai phạm trên là do có sự tiếp tay của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Thanh tra đã tiến hành thu hồi giấy phép du lịch quốc tế của Công ty này. Công an tỉnh Khánh Hòa đã trục xuất 10 trường hợp hoạt động bất hợp pháp khỏi Việt Nam, không cho tái nhập cảnh.

“Xử” mạnh tay

Tình trạng không quản lý được các HDV du lịch “chui” này vừa gây thất thu, không kiểm soát được chất lượng dịch vụ du lịch mà còn làm ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh Việt Nam. Tới đây, các tỉnh, thành có HDV nước ngoài “chui” sẽ quyết liệt xử lý.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Việc người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc, đến Khánh Hòa lao động “chui”, làm sai luật, các cơ quan quản lý biết nhưng không xử lý đến nơi đến chốn sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm. Ông nào cấp phép, ông nào buông lỏng để xảy ra tình trạng như vậy phải xử lý dứt khoát”. Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - ông Trần Chí Cường đồng quan điểm, ngoài việc trục xuất người vi phạm thì giới chức địa phương sẽ thu hồi giấy phép của công ty du lịch nào có người nước ngoài hướng dẫn “chui”.

Ngày 23/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 150 thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó Thủ tướng Chính phủ chính thức giao Bộ Công an chủ trì phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh, thành phố Trung ương rà soát, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh du lịch “chui”, núp bóng, trong đó có hoạt động bất hợp pháp của các HDV người Trung Quốc, Hàn Quốc. Tổng cục Du lịch cũng có công văn gửi các tỉnh, thành phố và gửi cho Tổng cục An ninh đề nghị kiểm tra, rà soát và trục xuất những trường hợp vào Việt Nam núp bóng làm HDV “chui”, hoạt động lao động bất hợp pháp tại Việt Nam. 

Song song với việc “xử” thật mạnh các trường hợp HDV nước ngoài “chui”, thiết nghĩ, ngành Du lịch cần phát triển nhân lực HDV với trình độ ngoại ngữ cao để phục vụ du khách nước ngoài tới Việt Nam ngày một đông. Câu chuyện nhân lực về cả số lượng và chất lượng hiện nay đang được coi là bài toán khó của ngành Du lịch Việt Nam.