“Rơi trong chơi vơi” - tiểu thuyết đầy ám ảnh của nhà văn An Hạ

(PLO) - “Rơi trong chơi vơi” có thể nói là cuốn sách tiếp cận đề tài tình yêu con người, cuộc sống theo hướng mới lạ. Các triết lý của đạo Phật, góc nhìn và giác ngộ của tác giả đã được tác giả lồng ghép trong toàn bộ câu chuyện.


“Rơi trong chơi vơi” - tiểu thuyết đầy ám ảnh của nhà văn An Hạ

Chiều nay, lễ ra mắt tiểu thuyết “Rơi trong chơi vơi” của nhà văn An Hạ và talkshow với chủ đề “hành trình tự chữa lành tổn thương” do công ty sách Alphabooks tổ chức đã được diễn ra tại Hòa Mã, Hà Nội.

Sự kiện diễn ra với sự góp mặt của các diễn giả nhà văn An Hạ, nhà phê bình Văn Chinh, nhà văn Di Li và nhiều nhà thơ, họa sĩ cùng đông đảo các bạn độc giả.

“Rơi trong chơi vơi” là câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa hai con người đã từng gặp phải những tổn thương tinh thần trong quá khứ và muốn tìm đến cái chết. Hai con người, hai mảnh đời như bị bỏ quên ngoài vùng chiếu cố của yêu thương, tự vật lộn chống chọi với ¼ chặng đầu của đường đời. Họ hoàn toàn không biết làm gì cho cuộc đời mình trước mắt. Rồi cứ thế buông, cứ thế rơi, cứ thế thả trôi chính mình vào vô định.

Buổi ra mắt sách đã thu hút được đông đảo giới nghệ sĩ, các nhà văn, nhà phê bình cùng đông đảo các bạn độc giả.
Buổi ra mắt sách đã thu hút được đông đảo giới nghệ sĩ, các nhà văn, nhà phê bình cùng đông đảo các bạn độc giả.

“Rơi trong chơi vơi” có thể là cuốn sách tiếp cận đề tài tình yêu con người, cuộc sống theo hướng mới lạ. Trải nghiệm cận tử được tái hiện qua góc nhìn văn chương mang tới cảm giác sâu lắng, trầm tư chứ không hề u ám hay ma mị. Góc khuất nhất của mỗi cuộc đời được trải ra nhẹ nhàng qua giọng văn gần gũi nhất với tâm can, khiến người đọc đâu đó thấy được chính mình trong từng nhân vật.

Cảm nhận về điều ấn tượng cuốn tiểu thuyết, họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “ Nếu nhà văn An Hạ không đưa những triết lý phương Đông, quan niệm của nhà Phật và các kinh dịch vào trong cuốn tiểu thuyết thì câu chuyện sẽ không giúp cho độc giả thấy được thông điệp, đồng thời cuốn tiểu thuyết sẽ không đứng vững được”. Đúng vậy, xuyên suốt mạch truyện nhà văn đã lồng ghép vào đó các triết lý đạo Phật, góc nhìn và giác ngộ.

Nữ nhà văn An Hạ.
Nữ nhà văn An Hạ.

Bước qua “Rơi trong chơi vơi”, người đọc sẽ không khỏi băn khoăn về cuộc đời của riêng mình, nhìn lại ý nghĩa cuộc sống của mình một cách nghiêm túc ở hiện tại và tương lai.

Bàn về cuốn tiểu thuyết, nhà văn Di Li có bình luận: “Một câu chuyện ám ảnh về nỗi cô đơn khốn cùng của con người. Hai nhân vật không tên, dường như đã chết ngay cả khi họ đang còn sống, họ đồng hành cùng nhau trên một con đường vô hình dẫn tới cái chết. Rơi trong chơi vơi có thể là sáng tạo đầy cảm xúc trong một sat na bất thần của tác giả, nhưng dư âm của một kiếp người vẫn chơi vơi mãi trong người đọc ngay cả khi đã gấp lại trang cuối cùng”.

“Rơi trong chơi vơi” khiến cho người đọc ám ảnh và ngẫm nghĩ về cuộc đời, về cuộc sống.

Nhà văn An Hạ tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà (1985), hiện tại chị đang sống và làm việc tại Hà Nội trong vai trò giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Tây Sơn. Bút danh An Hạ được chị đặt theo chính tên con gái của mình. Nhà văn An Hạ đã xuất bản các tập sách “ Những người tình cô đơn kỳ lạ của tôi” (2012), “Môi - Một người đàn bà” (2014).