Rộn ràng những khúc ca xuân…

(PLO) - Nói đến những khúc ca về mùa xuân, “Mùa xuân đầu tiên” bất hủ của Văn Cao bao giờ cũng mang đến cho người ta cảm xúc tươi mới như lần đầu chạm ngõ tình yêu, như bước vào mùa xuân đầu tiên của cuộc đời và tâm hồn trẻ lại theo từng ca từ như mùa xuân nào cũng như là “đầu tiên” của con người vậy!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cứ mỗi độ xuân về, ca khúc không thể thiếu ngân vang trong tim mỗi người là “Một mùa xuân nho nhỏ” của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ Thanh Hải. Bài hát bình dị thắp lên trong tim ta hơi xuân ấm áp, nhân lên khát vọng được dâng hiến, được sẻ chia. Ca từ giản dị thể hiện niềm khao khát của tác giả được làm một con chim hót, làm nhành hoa, làm một nốt trầm xao xuyến dâng hiến cho cuộc đời. Chợt nhớ đến Tố Hữu trong một tứ thơ tương tự: “Nếu làm con chim, chiếc lá/Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh. Có lẽ nào vay mà không trả? Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”. 

Tuyệt diệu làm sao những cảm xúc mùa xuân. Viết về “bà chúa Xuân” như chữ của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, nhạc sĩ Dương Thụ có nhiều bài hát nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như: “Hơi thở mùa xuân”, “Đánh thức tầm xuân”, “Bài hát ru mùa xuân”… và đặc biệt “Lắng nghe mùa xuân về”. Một không khí mùa xuân nồng nàn, ngọt ngào đến thổn thức trái tim lắng đọng trong mỗi ca từ: “Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường/Mùi hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng/ Và em đợi anh, đợi anh như đã hẹn…”. Hóa ra cái mùa xuân đang hiện hữu trong đất trời cũng chính là mùa xuân của tâm hồn, của tình yêu, của cuộc đời. 

Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, đời người bắt đầu từ tuổi trẻ. Nghe lại những bài ca thấm đẫm hơi thở của mùa xuân, của tiếng chồi non cựa mình trong những ngày đất trời chuyển giao sang năm mới. Không biết tự bao giờ, mỗi lần chúa xuân gõ cửa là tâm hồn của biết bao người lại rung lên những cảm xúc lạ kỳ, vừa bâng khuâng xao xuyến vừa mãnh liệt. Mùa của những khoảnh khắc ý nghĩa, những phút giây đoàn tụ, những hoan ca, những khao khát bay xa... 

Mùa xuân luôn mang đến những xúc cảm bất tận cho bao thế hệ nhạc sĩ. Có thể kể ra rất nhiều những khúc ca xuân thắm mãi với thời gian như: “Mùa xuân làng lúa, làng hoa”, “Xuân đã về”, “Mùa xuân quê hương”, “Em ơi mùa xuân đến rồi đó”, “Hoa cỏ mùa xuân”, “Lời tỏ tình của mùa xuân”, “Hạt mưa mùa xuân”, “Chiều xuân”…

Mùa xuân là khởi đầu một năm mới, dẫu biết trước mắt còn rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng vẫn tràn ngập niềm hy vọng, phơi phới tin yêu như lời bài hát: “Và chúng ta lại đón giao thừa/Phút giây lặng lẽ mong chờ, lắng nghe mùa xuân về…”