Sak yant – Huyền thuật xăm linh thiêng cổ xưa ở Thái Lan

(PLO) -Sak yant là một hình thức xăm “thần thánh” đối với người Thái Lan. Người ta tin rằng những hình thù, ký tự thiêng liêng này có thể khơi dậy được “quyền lực siêu nhiên” mang lại sức mạnh và may mắn cho người được xăm. 
Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan
Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan

Xuất hiện từ thời kỳ Angkor 

Được biết, trong thời kỳ Angkor cổ xưa, khi Campuchia còn cai trị một vùng bao la rộng lớn ở khu vực Đông Nam Á. Thời đó, nhà sư là những người xăm cho các chiến binh để giúp họ được đấng bề trên bảo hộ, ban sức mạnh và may mắn, thậm chí khiến mũi tên không xuyên qua được da thịt trong các trận chiến. Họ xăm kín từ đầu đến chân bằng những hình xăm linh thiêng được gọi là yantra. Những hình xăm bằng chữ viết Khmer cổ giống như một loại bùa chú, kèm theo đó là những hình con rắn rết, hổ báo, voi và các loài động vật uy quyền khác... Yantra từ đó lan truyền đi khắp nơi, không chỉ Campuchia, mà ở Lào, Myanmar và Thái Lan cũng ảnh hưởng rất nhiều về nghệ thuật xăm linh thiêng này. 

Ngày nay, hình xăm yantra vẫn còn phổ biến, nhất là trong quân đội Campuchia. Tuy nhiên, không phải Campuchia mà Thái Lan mới là nơi nổi tiếng hơn cả về xăm mình. Ở Thái Lan giờ đây người ta gọi nghệ thuật xăm này là sak yant. Đối với người dân Thái, sak yant là một hình thức xăm phép chú khá linh thiêng với các ký tự chữ mang ý nghĩa riêng làm khơi dậy quyền lực siêu nhiên, không chỉ đẹp về hình thức thôi mà nó còn là một loại bùa hộ mệnh của người dân Thái. Mỗi hình xăm được ví như lời chúc phúc, đưa đường chỉ lối cho con người thoát khỏi bùa mê, được tạo ra bởi những bậc thầy trong nghệ thuật xăm huyền thuật.

Ở Thái Lan, trước khi huyền thuật xăm lan rộng thì người dân thường tìm đến những nhà sư nơi cửa Phật để được xăm hình. Sau khi xăm, những vị thiền sư sẽ niệm đoạn chú và phù phép hình xăm để nó có thể hộ mạng cho chủ nhân, tạo ra lớp “bảo vệ màu nhiệm” trước những linh hồn quỷ dữ. Người Thái Lan tin rằng, sức mạnh của sak yant có thể giảm dần theo thời gian, do vậy mà mỗi năm họ thường quay lại nơi xăm để nhờ các nhà sư làm phép, khôi phục quyền năng vốn có.

Giờ đây, xăm hình không chỉ để bảo hộ bản thân, người ta còn có vô vàn lý do đi xăm, ví như tay chơi trong các băng nhóm xã hội đen thường xăm hình để thể hiện sức mạnh; người bình thường xăm những mật mã Phật giáo để tự răn mình; hoặc xăm để lưu lại kỷ niệm một dịp nào đó như ngày sinh, ngày kỷ niệm đẹp. Thậm chí đây còn là sự lựa chọn để thể hiện tình yêu của bản thân khi nhiều thanh niên xăm tên của người mình yêu… 

Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan
Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan

Các thể loại xăm 

Tuy hình xăm sak yant chỉ là những ký tự cổ nhưng nó cũng được chia hẳn thành 7 nhóm phổ biến bao gồm: Kong Krapan-vô hình; Klawe klaad-tránh thoát; Choke laap-điềm lành; Maha saneh-quyến rũ; Medta mah niyom-có sức ảnh hưởng đến người khác; Maha amnat-quyền lực và Maha jong ngan-đánh bại đối thủ. 

Thêm nữa có 3 kiểu xăm mình thịnh hành ở Thái Lan đó là xăm bằng tre, xăm 5 dòng và xăm vĩnh viễn. Đầu tiên là xăm bằng tre được tiến hành bởi các mũi tre vót nhọn, đây là cách xăm mình rất được yêu thích ở Thái Lan so với cách xăm mình bằng mũi kim loại. Với dụng cụ này, bạn có thể xăm mình theo kiểu hiện đại hoặc kiểu truyền thống tùy sở thích. Có điều, thời gian học xăm mình bằng tre sẽ lâu hơn và đòi hỏi nhiều kỹ năng phức tạp hơn. Và để được xăm băng tre, thợ xăm phải thực sự có kỹ thuật tốt, đạt đến trình độ chuyên nghiệp cao, am hiểu về các loại tre trúc mới có thể làm được. Được biết, xăm mình bằng tre chi phí rất tốn kém nhưng bù lại nó sẽ không gây hại quá nhiều cho da, chảy máu ít và khả năng lành lại mau chóng.

Cách xăm mình thứ hai được nhắc đến là xăm mình 5 dòng. Hình xăm 5 dòng theo tiếng Thái là Taew. Đây là hình xăm phổ biến nhất trong thể loại xăm Sak Yant. Hình xăm này gồm 5 dòng chữ, mỗi một dòng chữ là một câu bùa chú, khi hô vang 108 lần có thể mang lại sức mạnh tâm linh cho con người. Dòng đầu tiên có ý nghĩa là trừng phạt tội ác, bảo vệ gia đình dòng tộc. Dòng thứ hai mang ý nghĩa thay đổi vận mệnh, dòng thứ ba bảo vệ khỏi “hắc ám”, dòng thứ tư đem lại sức mạnh và năng lượng, dòng thứ năm thể hiện sự uy tín, thu hút người khác giới. 

Ngoài hai cách xăm mình ở trên, người Thái Lan còn sử dụng cách xăm mình vĩnh viễn. Đối với cách xăm này, hầu hết các thợ xăm không vẽ trực tiếp ngay lên da. Họ sẽ bắt đầu bằng khuôn vẽ với những nét phác thảo trên giấy thấm dầu, ép giấy vào da ẩm rồi mới tiến hành xăm. Cuối thế kỷ trước, khuôn vẽ được khắc bằng gỗ rồi lấy bột than trét vào khuôn để tạo nét phác thảo màu đen. Khuôn gỗ được ép vào người, bột than từ khuôn dính lên da để tạo hình.

Được biết, một người học xăm phép phải mất ít nhất 5 đến 6 năm và phải sống trong chùa, tuân theo những giới luật như một nhà sư thực sự. Và ở Thái chỉ có một số ít chùa dạy xăm “phép”, trong đó chùa Bang Phra (tỉnh Nakhon Pathom), chùa Keam (ngoại ô tỉnh Chiang Mai) là những nơi nổi tiếng nhất”. Mỗi năm có rất nhiều Phật tử đến các ngôi chùa này để mong có được một hình xăm đặc biệt do những nhà sư ở đây đích thân thực hiện. 

Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan
Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan

Chịu nhiều đau đớn 

Xăm có nghĩa là phải chịu đựng những đau đớn khi những mũi kim đâm vào da thịt. Ban đầu người được xăm sẽ cảm thấy như bị ong đốt. Tiếp đó, cơn đau dồn đến như thể cả đàn ong đang lao vào tấn công, khiến cơ thể căng lên, mồ hôi túa ra. Xăm bằng tre thường đau đớn hơn bằng súng xăm. Xăm vào phần xương đau hơn phần mềm trên cơ thể như mỡ hoặc cơ. Xăm phía trong cánh tay là một trong những vùng đau đớn nhất. 

Ngoài ra, người Thái Lan còn xăm hình trên đầu – bộ phận thiêng liêng nhất trên cơ thể theo Phật giáo và tin rằng các hình xăm sẽ mang lại sức mạnh kỳ diệu cho người được xăm. 

Khi xăm với những hình thù phức tạp, đặc biệt là con rắn vì với người Thái Lan rắn mang ý nghĩa chống lại đàn áp tôn giáo nên được rất nhiều người muốn có. Không những thế, rắn được cho là có tốc độ lẩn nhanh và quyền năng sáng tạo, có thể bảo vệ chủ nhân khỏi những hình phạt tôn giáo. Để xăm được một hình con rắn cần phải mất 90 phút và sự đau đớn sẽ tăng lên trong quá trình xăm. Những người thợ có thể xăm được hình rắn phải là bậc thầy về tốc độ di chuyển mũi xăm, nhịp điệu tạo hình. 

Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan
Những hình ảnh về nghệ thuật xăm sak yant ở Thái Lan

Trở thành nét nghệ thuật nổi tiếng thế giới

Được biết, ngày nay những hình xăm cổ huyền bí của Thái Lan này đã trở thành nét nghệ thuật thế giới. Hình xăm sak yant càng trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi hàng loạt các ngôi sang hàng đầu Hollywood như nữ minh tinh quyến rũ Angelia Jolie và sau này cả nữ diễn viên của Fast and Furious Michelle Rodriguez hay danh thủ người Ý Fabio Cannavaro...  đã cất công đến Thái chỉ để xăm 5 dòng với mong muốn cầu may mắn và sức khỏe. 

Nếu như ai đó muốn tìm hiểu kỹ càng về nghệ thuật xăm này, trường dạy xăm có tên gọi Bangkok Ink nổi tiếng nằm ngay trung tâm Bangkoklà nơi lý tưởng nhất. Nơi đây chuyên dành cho du khách mong muốn tìm hiểu nghệ thuật xăm thần thánh cổ xưa này của Thái Lan. Ở trường dạy xăm Bangkok Ink, hàng năm có tới 20-30 người nước ngoài dành tới vài thàng liền để tới đây học các kỹ thuật xăm, từ phong cách hiện đại cho đến nghệ thuật sak yant. Ban đầu, các học viên sẽ thực hành trên da lợn, sau khi đã được huấn luyện bài bản và có kỹ thuật họ sẽ được thử trên da người bằng cách xăm miễn phí cho ai tình nguyện. 

“Chúng tôi đến đây học xăm bởi các trường dạy xăm ở Australia quá đắt đỏ, học phí lên đến hàng trăm ngàn đô la. Do vậy đến Thái Lan là lựa chọn tối ưu nhất”, Alex Kelly, một sinh viên đến từ thành phố Melbourne của Australia cho biết.