Sân khấu đóng cửa thì buồn, mở cửa thì lo

(PLO) - Tin sân khấu của nghệ sĩ Hồng Vân đóng cửa rồi mở cửa đã khiến người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ở thời buổi khó khăn chung của sân khấu cả nước, thì những nỗ lực của nghệ sĩ là rất đáng trân trọng, dù sự sống còn của sân khấu giờ đây rất mong manh.
NSND Hồng Vân (Ảnh internet)
NSND Hồng Vân (Ảnh internet)

Khi nghệ sĩ Hồng Vân tuyên bố đóng cửa sân khấu Superbowl đã gây bất ngờ và hụt hẫng cho rất nhiều nghệ sĩ và khán giả. Superbowl được mở cách đây 10 năm, là một sân khấu quen thuộc với khán giả với những vở kịch giải trí, kịch ma gắn với thương hiệu Hồng Vân. Đây còn là địa điểm để nghệ sĩ Hồng Vân đào tạo nên đội ngũ diễn viên kịch trẻ. Sân khấu đóng cửa, vì vắng khách, không cạnh tranh được, không đủ kinh phí để duy trì...

Tuy nhiên, hai ngày sau thông tin đóng cửa, phía nghệ sĩ Hồng Vân lại tuyên bố cho sân khấu Supperbown tiếp tục hoạt động. Lý do là phía đơn vị cho thuê vì “tiếc” thương hiệu lâu năm nên đã chủ động chia sẻ khó khăn và với sự mong mỏi của khán giả cùng các nghệ sĩ, bà bầu Hồng Vân đã quyết định nỗ lực đi tiếp cùng sân khấu Superbowl.

Cạnh đó, một tin vui khác là chưa đầy một tháng nữa, Sân khấu Nhỏ 5B Võ Văn Tần sẽ chính thức sáng đèn trở lại sau hơn 2 năm đóng cửa, tu bổ. Trước khi đóng cửa, Sân khấu Nhỏ đã có một khoảng thời gian rất khó khăn, sân khấu xuống cấp, xập xệ, không có nhiều vở mới, vắng khách. Cạnh đó, thông tin trong giới cũng cho biết sắp tới, một sân khấu kịch tương đối chất lượng ở TP HCM có lẽ cũng phải đóng cửa vì không duy trì nổi.

Thời điểm này, cho dù Idecaf vẫn sáng đèn và đông khách, Hoàng Thái Thanh vẫn duy trì đêm diễn thường xuyên, kịch Phú Nhuận vẫn có tiếng, Superbowl quyết định mở cửa lại và Sân khấu Nhỏ cũng sắp đi vào hoạt động, nhưng đó chưa hẳn là những tin vui. Giờ đây, tình hình các sân khấu Sài Gòn khá mong manh như đèn trước gió. Lâu nay, hàng tháng bà bầu Hồng Vân đã chi hàng trăm triệu để bù lỗ cho sân khấu Superbowl.

Cho dù có được sự cảm thông và hỗ trợ từ phía chủ mặt bằng, nhưng về lâu về dài, sân khấu sẽ trụ được bao lâu nữa, trong khi đó, theo như thú nhận của nghệ sĩ Hồng Vân, cả sân khấu kịch Phú Nhuận cũng đang rơi vào khó khăn. Ai cũng biết, sân khấu Hoàng Thái Thanh để duy trì có vở diễn, vở mới, những người chủ sân khấu như nghệ sĩ Ái Như đã vất vả, đắp đổi đến thế nào, và đến giờ vẫn phải chạy vạy ngược xuôi, cống hiến cho nghệ thuật thì nhiều mà thu lại, ngoài niềm vui và tiếng vỗ tay, còn lợi nhuận như muối bỏ bể. Và 5B Võ Văn Tần, để đẩy nhanh tiến độ hoạt động, thậm chí những nghệ sĩ phải tự lo kinh phí để cải tạo các hạng mục, tương lai chưa biết ra sao sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường.

Nhờ những nghệ sĩ đầy tâm huyết với nghề như thế, sân khấu TP HCM đến nay vẫn còn duy trì, vẫn có lối đi về cho nghệ sĩ và khán giả. Nhưng về lâu về dài, mọi thứ sẽ ra sao? Khi mà đến nay, tất cả đang ở trạng thái “duy trì”, vẫn chưa có một lối mở nào khả thi, hy vọng và bền vững cho sân khấu.