Showbiz Việt 'được mùa' MV, có 'được mùa' chất lượng?

(PLO) - Cùng trong một khoảng thời gian, khán giả chứng kiến sự ra mắt của hai MV có lượt xem “khủng” và được mong chờ của Sơn Tùng M-TP và nữ ca sĩ trẻ Bích Phương. Cạnh đó, còn có sự xuất hiện của MV Rời bỏ của Hòa Minzy chỉ ra mắt trước đó một tuần, và hai giọng hát khác cũng đang rục rịch tung MV.
Showbiz Việt 'được mùa' MV,  có 'được mùa' chất lượng?

Ra mắt vào thời điểm đầu tháng 5, MV Rời bỏ của Hòa Minzy cũng có độ hot nhất định khi chỉ vài ngày đã đạt trên triệu view và được giới trẻ khá quan tâm. Tuy nhiên, cũng như Hòa Minzy thừa nhận, MV của cô gái này đã khá “may mắn” khi không tình cờ ra mắt trùng thời điểm với MV của Sơn Tùng, mà xuất hiện trước một tuần, nên tránh được “sức công phá” của nó.

Chỉ qua một đêm sau khi xuất hiện, MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng đã cán mốc 3 triệu lượt xem và lọt ngay vào top 10 thịnh hành trên YouTube. Tiếp đó, MV này đã  vượt mọi kỷ lục của nhạc Việt khi chỉ trong 17 phút đã cán mốc một triệu view. Rồi nhanh chóng, MV này đã nhanh chóng giữ vị trí số một trong danh sách Trending Youtube Việt Nam với lượng tương tác kỉ lục, để rồi sau khi đứng đầu xếp hạng, MV biến mất bí ẩn, và mới đây, lại xuất hiện ở đầu bảng.

MV của Sơn Tùng, như mọi khi cũng gây ra nhiều tranh cãi và thị phi. Như những lần trước, MV lại dấy lên nghi án “đạo nhái” khi khá giống với một MV hot của Thái Lan. Đặc biệt, cảnh đốt bức tranh Đức mẹ sầu bi trong MV đã gây nên những luồng chỉ trích, tranh luận gay gắt và nhiều chiều, cuốn theo ý kiến của không ít học giả, chuyên gia… 

Ra mắt cùng thời điểm với Chạy ngay đi của Sơn Tùng, nhưng Bích Phương đã khẳng định vị trí vững vàng của mình trong làng nhạc trẻ khi MV Bùa yêu của cô không hề bị lu mờ, thất thế mà còn cạnh tranh “nhất nhì” với Chạy ngay đi. Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu loại bỏ độ hot trong tên tuổi của Sơn Tùng cũng như nhiều yếu tố gây sốc khác thì Bùa yêu của Bích Phương được đánh giá cao hơn về chất lượng âm nhạc và “độ bền”.

Trong khi “cuộc chạy đua” giữa Sơn Tùng và Bích Phương đang diễn ra thì khán giả nhạc trẻ lại một phen ngạc nhiên khi hai ca sĩ trẻ khác cũng rục rịch tung MV mới. Đó là Issac, cựu thành viên nhóm nhạc 365 với MV Tôi đã quên thật rồi vừa được tung ra ngày 16/5 và Chi Pu với MV có tên Đóa hoa hồng.

Tất nhiên, thị trường MV sôi động, khán giả quan tâm là một chuyện, nhưng chất lượng hay không lại là một khía cạnh hoàn toàn khác. MV của Sơn Tùng vẫn tiếp tục tai tiếng đạo nhái, chứ không hẳn là một sản phẩm hoàn toàn sáng tạo. Cạnh đó, vẫn như những lần trước, lời bài hát hầu như không rõ, và nhiều người nghe còn đùa, phải có phần dịch tiếng Việt mới có thể hiểu được Sơn Tùng đang hát gì. MV của Issac vốn không được đánh giá cao về chất giọng thì gây chú ý bởi mối tình “chú cháu” đang là một mô típ hợp thời của phim Hàn.

Còn Chi Pu, như thường lệ, tạo ra “sốt” không phải vì sản phẩm âm nhạc chất lượng, mà vì giọng hát thảm họa và những phát ngôn hồn nhiên “không xem khán giả ra gì” của mình. Cạnh đó, con số view thực chất cũng không nói lên được chất lượng hay độ hot của MV, khi mà mỗi ca sĩ trẻ đều có sẵn một lượng fan mất ăn, mất ngủ “cày view” cho thần tượng.  

Thế nên, làng nhạc Việt “được mùa” về sản phẩm âm nhạc, nhưng có lẽ, chưa thể vui, vì chất lượng thì còn lâu mới “được mùa”!